Hải Dương cần quyết tâm chính trị cao hơn, khát vọng mạnh mẽ hơn

Thứ hai, 09/04/2018 20:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 9/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ, ngành có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Hải Dương về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Hải Dương nằm ở trung tâm đồng bằng Bắc Bộ, là phên giậu phía Đông của kinh thành Thăng Long, là nơi hội tụ và lưu giữ nhiều di sản văn hóa. Nơi đây được biết đến là vùng đất "địa linh nhân kiệt", gắn liền với tên tuổi, sự nghiệp của nhiều anh hùng dân tộc, danh nhân văn hoá.

Hải Dương nằm trong vùng địa bàn trọng điểm kinh tế phía bắc, trong không gian phát triển Vùng Thủ đô Hà Nội, có tiềm năng phát triển nông nghiệp, tiềm năng du lịch phong phú.

 Năm 2017, toàn tỉnh đạt thu ngân sách 14.682 tỷ đồng, bằng 117% dự toán giao. Đến hết năm 2017, Hải Dương có gần 60% số xã đạt tiêu chí nông thôn mới, thuộc diện khá của cả nước, có 2 huyện được Chính phủ công nhận là huyện nông thôn mới.

 Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, tỉnh cũng còn nhiều vấn đề tồn tại, khó khăn cần có sự hỗ trợ của trung ương và các bộ, ngành.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành tích phát triển kinh tế- xã hội thời gian qua của Hải Dương. Tuy nhiên, Thủ tướng nhìn nhận, sự phát triển này còn dưới mức tiềm năng và nếu không có quyết tâm chính trị cao hơn thì Hải Dương sẽ mất dần lợi thế vốn có. 

Do đó, để phát huy thế mạnh từ vị trí chiến lược, địa chính trị, kinh tế, đặc biệt là tiềm năng nội lực của người xứ Đông, Thủ tướng cho rằng, Hải Dương cần có quyết tâm chính trị cao hơn, cần có ước mơ cao hơn, khát vọng mạnh mẽ hơn.

Chia sẻ tầm nhìn với Hải Dương trong thập kỷ tới, Thủ tướng cho rằng, tỉnh cần phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp của Bắc Bộ và cả nước, trở thành địa phương năng động và phát triển toàn diện, thuộc nhóm đầu của Việt Nam và nghiên cứu xây dựng Hải Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố kết nối Hà Nội và Hải Phòng.

Thủ tướng nhấn mạnh, chìa khóa cho sự thành công của Hải Dương nằm ở khả năng đánh thức tiềm năng của con người, vận dụng những thành tựu công nghệ, sự thuận lợi về yếu tố địa lý và không gian liên kết kinh tế với Hà Nội và Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh và các trung tâm kinh tế khác của cả nước.

 Đặc biệt, Hải Dương không chỉ cần liên kết theo không gian địa lý mà cần phát huy chuỗi liên kết giá trị giữa các địa phương.

Bên cạnh đó, tỉnh cần đẩy mạnh tái cơ cấu các khu, cụm công nghiệp để cải thiện tình trạng hiện nay các khu, cụm quá nhiều mà chưa tạo ấn tượng trong phát triển. 

Cần tái cơ cấu lại hệ thống trường đại học để có trường đại học quy mô, chất lượng cao, có danh tiếng. Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng phân công quy hoạch lại sản phẩm là thế mạnh của địa phương.

Để đạt được mục tiêu đó, theo Thủ tướng, cần một chính quyền thực sự kiến tạo phát triển, đặt mục tiêu dài hơi hơn, có ý chí, quyết tâm chính trị cao và Hải Dương phải nằm trong nhóm 20 địa phương có chỉ số tốt nhất về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh. 

Đặc biệt, cần tập trung vào các yếu tố đang còn yếu như tính minh bạch, tính năng động, cạnh tranh bình đẳng, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và sớm phấn đấu tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp trên địa bàn.

Báo Công luận
 Thủ tướng cho rằng, Hải Dương cần có quyết tâm chính trị cao hơn, cần có ước mơ cao hơn, khát vọng mạnh mẽ hơn.

Cùng với đó, Hải Dương cần có quy hoạch với tầm nhìn xa, tối ưu hóa các lĩnh vực phát triển để không mâu thuẫn. Tỉnh cần suy nghĩ sâu sắc chiến lược trở thành trung tâm công nghiệp của cả nước và muốn trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại thì con người cũng phải có phong thái, tính cách của xã hội công nghiệp, hiện đại. 

Phải thu hút những người giỏi, người giàu đến sống và làm việc ở Hải Dương. Thúc đẩy đô thị hóa cả về số lượng và chất lượng; coi đô thị hóa là động lực quan trọng để đẩy mạnh tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Thủ tướng cũng lưu ý Hải Dương phải tham gia vào chuỗi giá trị du lịch khu vực thông qua các danh thắng và đặc sản của địa phương. Cần chú ý gia cường các nền tảng xã hội, thể hiện qua bảo đảm trật tự xã hội, giải quyết các mâu thuẫn xã hội, không để phát sinh tiêu cực, phức tạp. Quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến, giải quyết các kiến nghị của Hải Dương với tinh thần tạo mọi điều kiện cho tỉnh phát triển.

 Về kiến nghị liên quan đến nâng cấp đô thị, Thủ tướng giao giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, hướng dẫn tỉnh xây dựng cơ chế chính sách đặc thù để thành phố Hải Dương nhanh chóng phát triển trở thành đô thị động lực vùng đồng bằng sông Hồng, là trung tâm văn hóa, sinh thái thân thiện môi trường, du lịch, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, là trung tâm trung chuyển hàng hóa, dịch vụ vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

P.V

Tin khác

Tổng Thư ký ASEAN: Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra rất kịp thời và cấp thiết trước vô số thách thức

Tổng Thư ký ASEAN: Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra rất kịp thời và cấp thiết trước vô số thách thức

(CLO) Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn đánh giá Diễn đàn Tương lai ASEAN lần này diễn ra rất kịp thời và cấp thiết trước vô số thách thức mà khu vực và Chính phủ các nước thành viên ASEAN đang phải đối mặt.

Tin tức
Quảng Nam có tân Phó chủ tịch UBND tỉnh

Quảng Nam có tân Phó chủ tịch UBND tỉnh

(CLO) Sáng 23/4, tại kỳ họp thứ 22, HĐND tỉnh Quảng Nam khóa 10, đã bầu bổ sung chức danh Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tin tức
Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm

Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm

(CLO) Sáng 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN – sự kiện quan trọng được tổ chức theo sáng kiến của Thủ tướng.

Tin tức
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án hạ tầng giao thông tại Bình Dương

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc cho loạt dự án hạ tầng giao thông tại Bình Dương

(CLO) Văn phòng Chính phủ cho biết, cơ quan này vừa ban hành văn bản 175/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh Bình Dương về tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại tỉnh này.

Tin tức
Điều tra, xác minh, xử lý triệt để các hành vi khai thác IUU, không có trường hợp ngoại lệ

Điều tra, xác minh, xử lý triệt để các hành vi khai thác IUU, không có trường hợp ngoại lệ

(CLO) Chính phủ sẽ chỉ đạo điều tra, xác minh, xử lý triệt để các hành vi khai thác IUU, không có trường hợp ngoại lệ; kiên quyết ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá, ngư dân khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.

Tin tức