Hàng loạt câu hỏi "lớn" cần lời giải đáp

Thứ sáu, 23/03/2018 23:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Vụ cháy chung cư Carina Plaza (địa chỉ số 1648 Võ Văn Kiệt, Phường 16, Quận 8. TP HCM) vào sáng ngày 23/3 làm cho 14 người tử vong, 28 người bị thương đã gây nên nỗi bàng hoàng cho người dân TP. HCM nói riêng và đồng bào cả nước nói chung. Nguyên nhân vụ cháy đang được người dân cũng như nhiều lãnh đạo chính quyền mổ xẻ, đồng thời cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi cần có lời giải đáp.

Ngay tại buổi họp báo sau khi vụ cháy xảy ra, người đứng đầu thành phố TP. HCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi: "Vì sao người dân nói chuông báo cháy của chung cư không hoạt động, lý do tại sao? Các đồng chí phải làm rõ vấn đề này. Thứ 2, khi xảy ra cháy, ai là người biết từ đầu và xử lý? Thứ 3, khi xảy ra cháy, khói nghi ngút như thế thì người dân thoát bằng cách nào? Tại sao lại để có trường hợp người dân phải nhảy từ chung cư xuống để thoát khỏi đám cháy?". 

Báo Công luận
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân có mặt tại hiện trường 

“Tại sao có người kê đá vào cửa ngăn tầng hầm, chuông báo cháy tại sao cũng không hoạt động? Trong quá trình khi xảy ra cháy, ai là người có mặt đầu tiên? Lẽ ra phải có người thông báo bằng loa và người trực, nhưng tại sao lại không có?" - Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Sau khi nghe đại diện Cảnh sát PCCC quận 8 báo cáo sự việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đặt câu hỏi: "PCCC quận 8 nói 1 năm kiểm tra 2 lần về công tác phòng cháy chữa cháy của chung cư trên. Tuy nhiên, nghe người dân nói họ không nghe thấy tiếng chuông mà người ta tự động báo theo. Các đồng chí xem lại, vì sao hệ thống PCCC không báo động mà để người dân phải tự chủ động?.

Chung suy nghĩ với Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Thiếu tướng Phan Anh Minh – Phó Giám đốc Công an TP. HCM đặt nghi vấn và thông tin cho báo chí: “Thông thường các cửa có lò xo đều phải đóng nhưng ở đây các cửa đều mở, một số tầng không có đèn tín hiệu hướng dẫn thoát hiểm.”

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, Thiếu tướng Trần Triều Dương, nguyên Giám đốc Cảnh sát PCCC TP. HCM băn khoăn: "Theo dõi thông tin, tôi không hiểu tại sao các cửa thoát hiểm lại được mở thông hết. Lẽ ra những cửa này phải được đóng kín lại để lửa và khói không thể xâm nhập được vào trong đường thoát hiểm này. Khi có hỏa hoạn người sẽ dân theo lối này mà thoát ra ngoài. Đằng này lại mở ra làm cho lửa và khói bốc nhanh lên phía trên. Chính vì thế người dân theo lối này sẽ bị ngạt khói, rất nguy hiểm.”

Nghi vấn có sự cài đặt gây cháy

Trả lời phóng các phóng viên báo đài, Thiếu tướng Phan Anh Minh (Phó giám đốc Công an TP. HCM) cho hay, cơ quan điều tra đã thu hệ thống camera, dữ liệu quản lý báo cháy, báo khói, kích hoạt hệ thống tự động... của tòa nhà. Lúc cứu hộ đến hiện trường điện đã tắt, không có đèn tín hiệu dẫn đường thoát hiểm cho nạn nhân. 

"Nguyên nhân phát cháy tại tầng hầm không loại trừ khả năng do có tác động cài đặt gây nổ bởi xe máy phát nổ rất lớn. Tuy nhiên cũng có thể do nổ bình nguyên liệu khi đã cháy", tướng Minh phân tích.

Báo Công luận
 Thiếu tướng Phan Anh Minh tại buổi họp báo 

Thiếu tướng Minh cũng cho rằng phải điều tra việc cửa ngăn khói bị chèn gạch là do cố ý hay vô tình, và ai là người làm? Lực lượng pháp y, kiểm sát viên, điều tra viên đang chia nhau giải quyết.

Được biết ngay sau vụ cháy, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới các nạn nhân, thân nhân người bị nạn. Đồng thời yêu cầu Bộ Công an, UBND TP.HCM chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng có đông dân cư sinh sống, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Thái Sơn 


 Thiếu tướng Phan Anh Minh 
 Thiếu tướng Phan Anh Minh 

Tin khác

Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa

Đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng xây dựng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa

(CLO) Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Dốc Đá Trắng, tỉnh Khánh Hòa vừa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư có tổng vốn đầu tư 1.807,474 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 271,121 tỷ đồng.

Tin tức
Việt Nam và Uzbekistan cần tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mũi nhọn

Việt Nam và Uzbekistan cần tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mũi nhọn

(CLO) Tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tăng cường hợp tác trong các ngành công nghiệp mũi nhọn của hai bên như dầu khí, nông nghiệp để bảo đảm an ninh năng lượng và an ninh lương thực, đẩy mạnh hợp tác với các địa phương hai nước.

Tin tức
Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính

Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính

(CLO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền.

Tin tức
Trao tặng Huân chương, Huy chương Hữu nghị của Nhà nước Lào cho tập thể, cá nhân tỉnh Nam Định

Trao tặng Huân chương, Huy chương Hữu nghị của Nhà nước Lào cho tập thể, cá nhân tỉnh Nam Định

(CLO) Ngày 18/3, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Lễ trao tặng Huân chương, Huy chương hữu nghị của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào cho các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Nam Định qua các thời kỳ và Hội nghị làm việc với Đoàn đại biểu tỉnh U Đôm Xay (Lào).

Tin tức
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Thư chúc mừng ông Vladimir Putin được bầu lại làm Tổng thống Liên bang Nga

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Thư chúc mừng ông Vladimir Putin được bầu lại làm Tổng thống Liên bang Nga

(CLO) Nhân dịp ông Vladimir Putin được bầu lại làm Tổng thống Liên bang Nga, thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư chúc mừng Tổng thống Vladimir Putin.

Tin tức