Hội nghị APPF-26: Phiên thảo luận Các vấn đề hợp tác phát triển trong khu vực

Thứ bảy, 20/01/2018 15:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 20/1, tiếp tục các hoạt động của Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á- Thái Bình Dương (APPF-26), đã diễn ra Phiên họp toàn thể thứ ba về Các vấn đề hợp tác phát triển trong khu vực.

Phiên họp thảo luận về: Tăng cường hành động chung ứng phó với biến đổi khí hậu; các nguồn lực cho phát triển bền vững; đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch trong khu vực.

Báo Công luận
 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phiên họp toàn thể thứ 3 APPF-26

Phát biểu đề dẫn Phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, biển đổi khí hậu, nước biển dâng không còn là nguy cơ tiềm ẩn mà thực sự đã hiện hữu. Ngay tại Hà Nội, mùa hè năm 2017 nhiệt độ đạt mức cao kỷ lục trong vòng hơn 40 năm qua. Nếu mực nước biển dâng cao 1m, sẽ có khoảng 40% diện tích Đồng bằng sông Cửu Long, nơi hiện sản xuất 12 triệu tấn gạo/năm; khoảng 10- 12% dân số Việt Nam bị ảnh hưởng trực tiếp và tổn thất khoảng 10% GDP. Tại rất nhiều nơi trên thế giới cũng đã và đang chứng kiến những bất thường của thời tiết; thiên tai, thảm họa nhiều hơn. Nhiều mô hình dự báo nhiệt độ khu vực châu Á- Thái Bình Dương đến năm 2030 sẽ tăng 0,5-2 độ C.

Phó Thủ tướng lưu ý, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu không chỉ tại chỗ mà còn lan truyền không biên giới. Chính vì vậy, nỗ lực hạn chế các tác nhân có hại cũng như khắc phục hậu quả và phòng ngừa phải được thực hiện ở quy mô toàn cầu là quyền lợi và trách nhiệm của mọi quốc gia, nền kinh tế. 

Nhắc lại Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, văn kiện này đã đề ra tầm nhìn chiến lược mới, phản ánh khát vọng chung của toàn nhân loại được sống trong một thế giới hòa bình, an toàn, công bằng, hài hòa với thiên nhiên. Mọi người dân đều tham gia và được thụ hưởng thành quả của phát triển. Với từng người dân, nhất là ở các nước đang phát triển, các khu vực còn nhiều khó khăn thì trực tiếp nhất là được thụ hưởng thành tựu phát triển, trước hết là lương thực, giáo dục, y tế. Chỉ những tiêu chí đó thôi cũng đã cần nguồn lực lớn cả về con người, tài chính, khoa học và công nghệ.

Khẳng định tầm quan trọng của sự hợp tác, chung tay, chia sẻ giữa các quốc gia, Phó Thủ tướng cho rằng, các nước đang phát triển cần hỗ trợ của các quốc gia phát triển không chỉ về tài chính, mà còn về tri thức, kinh nghiệm; cần thúc đẩy hợp tác giữa Chính phủ, khu vực tư nhân và các tổ chức phi Chính phủ trong thực hiện SDG, hình thành các cơ chế phối hợp rõ ràng giữa các bên; cần xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật quy định rõ quyền, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân; ưu tiên nguồn lực cho SDG; lồng ghép các vấn đề SDG vào các chương trình chi tiêu công; tăng cường đầu tư tư nhân, hợp tác công tư cho SDG.


Báo Công luận
 Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu đề dẫn tại phiên họp toàn thể thứ 3 APPF-26

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Tăng cường sự hợp tác giữa các Chính phủ, các Nghị viện là không thể thiếu và việc tăng cường lồng ghép các nội dung, hợp tác trong các chương trình hành động thực hiện SDG, biến nhận thức thành kế hoạch, các cam kết hành động cụ thể là hết sức quan trọng. Hợp tác giữa các Nghị viện quan trọng, không chỉ bởi Nghị viện là cơ quan lập pháp, quyết định các vấn đề lớn ở nhiều quốc gia mà đặc biệt đây là cơ quan dân cử thực hiện quyền giám sát tối cao.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng, Diễn đàn Nghị viện châu Á- Thái Bình Dương tiếp tục phát huy vai trò cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Nghị viện và nhân dân các quốc gia thành viên. Diễn đàn có vai trò, tiếng nói ngày càng quan trọng trên các diễn đàn quốc tế, đóng góp tích cực vào kiến tạo, gìn giữ hòa bình, hợp tác, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới vì thế giới không còn chiến tranh và đói nghèo. 

Tại phiên toàn thể, các nghị sĩ APPF đã cho thấy những quyết tâm chung và mong muốn chia sẻ kinh nghiệm giải quyết thách thức này trong hoạt động lập pháp và hoạch định chính sách.

Đại diện cho nước chủ nhà, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu có bài phát biểu khẳng định vai trò của APPF trong chống biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nói: “Chúng ta cần nâng cao nhận thức, sự hiểu biết, cung cấp các kỹ năng cơ bản cho cử tri và người dân về biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đưa ra các biện pháp hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của biến đổi khí hậu, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Tăng cường xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật quốc tế và giám sát việc thực thi pháp luật về ứng phó với biến đổi khí hậu. Giám sát thực thi các cam kết của các nước châu Á- Thái Bình Dương về biến đổi khí hậu sau năm 2017…”

Trong khi đó, đại biểu đoàn nghị viện Canada khẳng định, các thỏa thuận đạt được như Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, đã chứng minh các nước có thể hợp tác trong vấn đề này vì lợi ích chung.


Báo Công luận
 Toàn cảnh Phiên thảo luận toàn thể thứ 3

Còn Tổng Thư ký Liên minh nghị viện Thế giới Maritin Chungong nhấn mạnh, IPU sẵn sàng tạo điều kiện để thúc đẩy hợp tác nghị viện trong khuôn khổ lớn hơn tại IPU, nhằm tăng cường thể chế và thúc đẩy hợp tác hiệu quả giữa các nước trong ứng phó biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và cùng chung tay vào thực hiện SDG.


Tại phiên thảo luận chủ đề “Các nguồn lực cho phát triển bền vững”, các đại biểu thông qua chức năng quyết định ngân sách, phân bổ ngân sách, nghị viện giữ vai trò quyết định thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Nghị viện phải tạo thuận lợi cho quy trình hoạch định, thực hiện và đánh giá mức đóng góp tài chính của mỗi quốc gia nhằm thúc đẩy những bước tiến trong mức độ đóng góp tài chính quốc tế hiện nay đối với mục tiêu ứng phó toàn cầu đối với biến đổi khí hậu trong bối cảnh phát triển bền vững.

Chủ đề về “Đẩy mạnh hợp tác văn hóa, du lịch trong khu vực”, các nghị sỹ trao đổi, thảo luận những kinh nghiệm tốt trong hành động của nghị viện để nâng cao hiệu quả hợp tác về văn hóa và du lịch, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới và khu vực trở thành một thể kết nối toàn cầu, đa dạng về văn hóa, xã hội và có nhiều tiềm năng to lớn cho phát triển ngành du lịch.


PV


Tin khác

Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 – 06/01/2026). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Vương Đình Huệ dự chỉ đạo buổi Lễ.

Tin tức
Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tin tức
Quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất vũ khí hóa học

Quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất vũ khí hóa học

(CLO) Mới đây, Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học.

Tin tức
Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo về phương án đầu tư, nâng cấp tuyến cao tốc phân kỳ; trong đó, có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ....

Tin tức
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

(CLO) Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của Việt Nam trước những va chạm mới đây giữa tàu Trung Quốc và tàu tiếp tế của Philippines ở Bãi Cỏ Mây.

Tin tức