Hội nghị triển khai công tác tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

Thứ hai, 15/10/2018 13:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng ngày 15/10, tại Hà Nội, Ban Dân nguyện tổ chức Hội nghị triển khai công tác tiếp công dân phục vụ kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV. Phó Trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương chủ trì Hội nghị

Theo Phó Trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cho biết, hội nghị nhằm chuẩn bị tốt cho việc tổ chức công tác tiếp công dân trong thời gian diễn ra kỳ họp sắp tới; đảm bảo cho tất cả công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đều được tiếp tận tình, chu đáo, đúng pháp luật; kịp thời  tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo , kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn ra kỳ họp; chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết. Hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp tập trung tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian diễn ra kỳ họp; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn kỳ họp. Bên cạnh đó, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương với chính quyền các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc tiếp công dân; tăng cường  sự phối hợp giữa Ban Dân nguyện với các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành có lien quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong việc tiếp công dân; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý các tình huống phức tạp; phục vụ kịp thời cho các đồng chí lãnh đạo khi có yêu cầu tiếp công dân và phục vụ các cơ quan, đại biểu Quốc hội tiếp công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong thời gian diễn ra kỳ họp.

Báo cáo về tình hình tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo trong khoảng thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đến nay, đại diện Ban tiếp dân Trung ương cho biết, Trụ sở Ban tiếp dân Trung ương đã tiếp 5.356 công dân đến trình bày 1.348 vụ việc, số lượt đoàn đông người là 139. Trong đó, khiếu nại có 887 vụ việc, tố cáo có 156 vụ việc, phản ánh và kiến nghị có 305 vụ việc. Nội dung khiếu kiện chủ yếu thuộc lĩnh vực hành chính và tư pháp. So với thời gian giữa hai kỳ họp trước, số lượt người tăng 1,5%, số vụ việc giaem 22,9%, số lượt đoàn đông người giảm 12%.

Sau khi nghe đại diện Bộ Công an thông tin thêm về tình hình an ninh trật tự và kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu đã cùng thảo luận và đề xuất nhiều biện pháp nhằm tổ chức hiệu quả công tác tiếp công dân trong thời gian diễn ra kỳ họp sắp tới. Các đại biểu đề nghị các Bộ, Ban, ngành của Trung ương tiếp tục thực hiện nghiêm túc kế hoạch phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự đã đề ra; quán triệt thường trực tiếp công dân của cơ quan, đơn vị mình sử dụng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo để đảm báo sự thống nhất trong toàn quốc. Cùng với đó, đề nghị các địa phương thành lập Tổ công tác có đủ thẩm quyền để phối hợp xử lý tình huống khi có yêu cầu. Tăng cường quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Xử lý kịp thời các vụ việc mới phát sinh, đồng thời nắm chắc tình hình diễn biến những vụ việc phức tạp để chủ động giải quyết…

Báo Công luận
Đại diện Ban tiếp dân Trung ương báo cáo tại hội nghị 

Một số đại biểu đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các cơ quan chức năng thu thập, củng cố chứng cứ lập hồ ơ để có biện pháp xử ký kịp thời, nghiêm minh theo quy định của phát luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng; có giải pháp hạn chế, ngăn ngừa sự tham gia của một số tổ chức có hoạt động lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo công dân tập trung đông người, khiếu kiện dài ngày gây ảnh hưởng đến an  ninh, chính trị của đất nước. Đặc  biệt, đề nghị Công an Tp. Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh, trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, an toàn cho cán bộ công chức tiếp công dân trong thời gian diễn ra kỳ họp.

Để đảm bảo tổ chức hiệu quả công tác tiếp công dân trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ 6, Phó Trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương cho biết, theo kế hoạch, Ban Dân nguyện sẽ tổng hợp báo cáo tình hình tiếp công dân phục vụ kỳ họp với lãnh đạo Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội vào thời gian giữa kỳ họp, khi kết thúc kỳ họp và trong trường hợp đột xuất. Cùng với đó, phối hợp với Thanh tra Chính Phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, các bộ, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân Tp. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư trong thời gian diễn ra kỳ họp.

Phó Trưởng Ban Dân nguyện Đỗ Văn Đương đề nghị các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch và thực hiện  tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế tối đa việc công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp lên các cơ quan Trung ương; chủ động dự báo tình hình và thông báo cho các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương để kịp thời giải quyết những vụ việc phức tạp mới phát sinh. Đồng thời đề nghị Thanh tra Chính Phủ chỉ đạo Ban Tiếp công dân Trung ương tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư trong thời gian diễn ra kỳ họp.

PV (t/h)

Tin khác

Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo về phương án đầu tư, nâng cấp tuyến cao tốc phân kỳ; trong đó, có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ....

Tin tức
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

(CLO) Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của Việt Nam trước những va chạm mới đây giữa tàu Trung Quốc và tàu tiếp tế của Philippines ở Bãi Cỏ Mây.

Tin tức
Công an TP Hà Nội vào cuộc vụ cây sao đen trăm tuổi chết khô bất thường

Công an TP Hà Nội vào cuộc vụ cây sao đen trăm tuổi chết khô bất thường

(CLO) Ngày 28/3, tại họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP Hà Nội, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã thông tin vụ 3 cây sao đen hàng trăm tuổi chết khô trên phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng. 

Tin tức
TP HCM lập đề án để phát triển công viên và cây xanh công cộng

TP HCM lập đề án để phát triển công viên và cây xanh công cộng

(CLO) Mới đây, lãnh đạo UBND TP HCM đã có chỉ đạo về một số nội dung nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công viên, cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố.

Tin tức
Đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

Đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

(CLO) Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết đã đề xuất, báo cáo lên Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3.

Tin tức