Khai mạc Hội nghị lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á- Thái Bình Dương

Thứ năm, 18/01/2018 21:18 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều tối 18/1, Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 26 (APPF-26) với chủ đề “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững” đã khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Trong Diễn văn khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF-26 nhấn mạnh, sau 25 năm thành lập, APPF đã phát triển và trở thành một diễn đàn quy tụ 27 nghị viện thành viên đại diện cho ý chí, nguyện vọng của hơn 4,5 tỉ người trong khu vực châu Á- Thái Bình Dương. APPF đã thúc đẩy các quốc gia thành viên thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển, nhất là thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs). Cùng với các cơ chế hợp tác liên nghị viện khác, APPF đã đóng góp vào sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền ngoại giao nghị viện, nâng cao vị thế và tiếng nói của các nghị sỹ trong các vấn đề khu vực và quốc tế.


Báo Công luận
 Chủ tịch nước Trần Đại Quang (giữa); Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF 26 (thứ hai từ phải sang) và các đại biểu chủ trì phiên khai mạc APPF-26

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, một trong những mục tiêu phấn đấu chính của Hội nghị APPF-26 là xây dựng một Tầm nhìn mới trong giai đoạn tiếp theo sau 25 năm hình thành và phát triển của APPF. Tầm nhìn đó cần phải được dựa trên mối quan hệ đối tác nghị viện bền chặt hơn, hiệu quả hơn, khẳng định những cam kết hành động mới để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cơ chế hợp tác trong APPF, giữa APPF với các thể chế khu vực khác vì mục tiêu hòa bình, ổn định và phát triển bền vững, bao trùm.

Với chủ trương đối ngoại chung, Việt Nam là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, Quốc hội Việt Nam cũng vinh dự lần thứ hai được đảm nhiệm vai trò Chủ tịch APPF và tổ chức Hội nghị APPF lần thứ 26. Chủ tịch Quốc hội hy vọng rằng sự kiện đối ngoại quan trọng này mở đầu một năm mới 2018 sẽ góp phần truyền tải thông điệp và hình ảnh về Quốc hội Việt Nam năng động, tích cực và tin tưởng rằng APPF-26 tại Hà Nội sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mới, thực hiện một Tầm nhìn mới về quan hệ đối tác nghị viện Châu Á-Thái Bình Dương, vì một APPF hòa bình, sáng tạo, bền vững và có khả năng thích ứng cao hơn đối với những thay đổi nhanh chóng của khu vực và thế giới.

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch APPF-26 phát biểu khai mạc. Ảnh: TTXVN

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có bài phát biểu quan trọng chào mừng Hội nghị APPF-26.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh và đánh giá cao những đóng góp của APPF trong việc thúc đẩy châu Á- Thái Bình Dương trở thành trung tâm đổi mới, sáng tạo, giữ vai trò tiên phong trong việc phát triển các ngành công nghệ, năng lượng mới, các lĩnh vực thương mại, đầu tư thế hệ mới, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, đưa hàng trăm triệu người thoát khỏi cảnh đói nghèo. Tuy nhiên, những cơ hội và thách thức mới nổi lên trong một thế giới toàn cầu hóa và số hóa đang đòi hỏi APPF phải tiếp tục khẳng định vị thế trong cấu trúc đang định hình.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, hơn bao giờ hết, APPF cần tiếp tục đi đầu thúc đẩy đối thoại và hợp tác đa phương, xây dựng một tương lai chung tốt đẹp hơn cho châu Á- Thái Bình Dương. Chỉ bằng cách xây dựng quan hệ đối tác nghị viện có trách nhiệm vì hòa bình và phát triển bền vững, APPF mới có thể khẳng định vai trò trong cấu trúc khu vực đa tầng nấc.

Nhấn mạnh hòa bình và phát triển bền vững luôn đồng hành với nhau, khẳng định niềm tự hào vì khu vực châu Á- Thái Bình Dương là khu vực duy nhất không có xung đột từ khi kết thúc chiến tranh lạnh, Chủ tịch nước cho rằng: Ưu tiên hàng đầu là duy trì môi trường hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới, thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin, giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và các chuẩn mực quốc tế; cùng với đó là đẩy mạnh nỗ lực bảo đảm tính bao trùm của phát triển, đi đầu thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc để không ai bị bỏ lại phía sau.


Báo Công luận
 Toàn cảnh phiên khai mạc APPF-26

Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn, APPF cần tích cực đóng góp xây dựng tầm nhìn mới của châu Á- Thái Bình Dương, thúc đẩy hợp tác đa phương, phát huy vai trò là động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong kỷ nguyên số.

Với chương trình nghị sự đối thoại và hợp tác phong phú, Chủ tịch nước tin tưởng, APPF sẽ nỗ lực cùng APEC và các cơ chế khu vực khác tăng cường hợp tác tạo động lực mới cho tăng trưởng và liên kết khu vực để tương lai của thế giới trong thế kỷ XXI thực sự được khởi nguồn từ khu vực châu Á- Thái Bình Dương. 

Cũng tại Lễ khai mạc, các đại biểu đã nghe Chủ tịch Quốc hội Fiji, Chủ nhà APPF-25 Jiko Luveni; Chủ tịch IPU Gabriela Cuevas Barron và Trưởng đoàn Nghị viện Nhật Bản, đại diện Chủ tịch danh dự APPF, Yasuhiro Nakasone phát biểu, đánh giá cao sự đóng góp về nội dung nghị sự của Hội nghị cũng như sự đón tiếp chu đáo, trọng thị của Quốc hội Việt Nam trên cương vị Chủ tịch APPF-26; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghị viện các nước thành viên tiếp tục tăng cường hợp tác, tạo cơ hội thuận lợi và cởi mở với tầm nhìn dài hạn vì người dân và dựa trên các chính sách cụ thể, các cam kết biến lời nói thành hành động, cùng nhau hành động vì tương lai phát triển bền vững và thịnh vượng của khu vực châu Á- Thái Bình Dương cũng như thế giới.

Sau Lễ khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì tiệc chiêu đãi chính thức chào mừng các đại biểu và khách mời tham dự Hội nghị APPF-26.


PV


Tin khác

Đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, cấp phép sản xuất cho doanh nghiệp

Đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, cấp phép sản xuất cho doanh nghiệp

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, báo cáo Thủ tướng giải pháp với đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

Tin tức
Xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

(CLO) Về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý cần phải xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những nội dung vượt thẩm quyền của các Bộ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức
KEIDANREN và các doanh nghiệp cần tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản

KEIDANREN và các doanh nghiệp cần tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) và các doanh nghiệp tiếp tục tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản, mở rộng các hoạt động hợp tác đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên.

Tin tức
Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 – 06/01/2026). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Vương Đình Huệ dự chỉ đạo buổi Lễ.

Tin tức
Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tin tức