“Lạm quyền” cấp phép san ủi tràn lan

Thứ hai, 10/12/2018 09:43 AM - 0 Trả lời

(CLO) Không chỉ dính nhiều sai phạm trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất mà những người đứng đầu TP Bắc Kạn còn “lạm quyền” cấp phép san ủi đối với cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn không đúng quy định…

Theo đó, hồ sơ cấp phép san ủi đất cho các hộ gia đình trên địa bàn thành phố phần lớn không đầy đủ như thiếu bản vẽ mặt bằng, mặt cắt đại diện; thiếu giấy chứng nhận QSDĐ…dẫn đến việc xác định khối lượng cần phải san ủi đất không chính xác, việc xác định nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước không chính xác; quản lí lưu giữ hồ sơ, tài liệu cấp phép san ủi đất chưa tốt.

Hồ sơ xin cấp phép san ủi đất cho một số hộ, cá nhân có quy hoạch là đất nông nghiệp hoặc một phần đất nông nghiệp nhưng vẫn được cấp phép san ủi. Cấp phép diện tích lớn nhưng không xem xét thực tế, chưa xem xét đến nhu cầu sử dụng đất, chưa xem xét đến yêu cầu lập dự án đầu tư hoặc lập báo cáo kinh tế kỹ thuật.

Báo Công luận
Ông  Trịnh Đình Sính – Phó Bí thư Thường Trực Thành ủy Bắc Kạn (áo xám màu). Ảnh: backan.gov.vn 

Đặc biệt, nhiều hộ được cấp phép nhưng không thực hiện san ủi đúng theo cao độ san nền “coos san nền” của Hồ sơ cấp phép san ủi như gia đình ông Phạm Quyết Thắng cao độ san nền cao bằng mặt đường QL3 hiện tại, thực tế cao độ san nền của gia đình ông Thắng cao trên 3,5 – 5m; hồ sơ cấp phép của gia đình ông Nguyễn Văn Minh Đắc cao hơn đường QL3 đi Trung tâm huấn luyện Công an tỉnh 3m nhưng thực tế cao độ san nền của gia đình ông Đắc cao trên 7m. Cũng từ đó, quá trình ông Đắc san ủi đã ảnh hưởng đến việc thoát nước tự nhiên, gây úng lụt tại khu Trung tâm huấn luyện Công an tỉnh và các hộ dân xung quan Tổ 12, phường Phùng Chí Kiên.

Theo Thanh tra tỉnh Bắc Kạn, đây là trách nhiệm của ông Lèng Văn Chiến - nguyên Chủ tịch UBND thành phố Bắc Kạn, hiện là Giám đốc Sở Xây dựng, Trưởng phòng QLĐT, Chủ tịch UBND các phường, xã để xảy ra sai phạm và những người có liên quan trực tiếp là ông Trịnh Đình Sính, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Bắc Kạn, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã Bắc Kạn (nay là thành phố Bắc Kạn). Đến nay UBKT Tỉnh ủy mới thi hành quyết định kỷ luật với ông Trịnh Đình Sính bằng hình thức cảnh cáo, còn ông Lèng Văn Chiến, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn đã thống nhất bỏ phiếu đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét hình thức kỷ luật.

Báo Công luận
 Giám đốc Sở Xây dựng Lèng Văn Chiến. Ảnh: backan.gov.vn 

Tìm hiểu của phóng viên được biết, trong các sai phạm của ông Sính được UBKT tỉnh ủy Bắc Kạn nhắc tới gồm Làm trái quy định của Nhà nước trong việc giao đất; ký quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi chưa có đủ căn cứ và có diện tích vượt so với biên bản họp của hội đồng xét giao đất; ký quyết định chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn khi quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất trong kỳ quy hoạch chưa được cấp có thẩm quyền xét duyệt, chưa phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị là thực hiện không đúng các quy định của Pháp luật về đất đai; không đôn đốc cơ quan chuyên môn, UBND xã, phường kiểm tra, giám sát việc thực hiện thi công san ủi đất, thu phí bảo vệ tài nguyên môi trường sau khi được cấp giấy phép, để các hộ gia đình, cá nhân thực hiện chưa đúng quy định, làm ảnh hưởng đến việc thoát nước tự nhiên, gây úng lụt và nộp phí bảo vệ tài nguyên môi trường chưa kịp thời, đầy đủ…có trách nhiệm của người đứng đầu UBND TP Bắc Kạn thời kì đó là ông Lèng Văn Chiến.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Bắc Kạn, quán trình tiến hành thanh tra, người dân thuộc khu dân cư Quang Sơn, tổ 11, phường Sông Cầu có ý kiến phản ánh các sai phạm về giao đất, cấp đất tái định cư, bán đất không thông qua đấu giá của Khu dân cư Quang Sơn. Đoàn thanh tra đã tiến hành xem xét và phát hiện ra những tồn tại, sai phạm…

Congluan.vn sẽ tiếp tục thông tin./.

Thành Vinh

 

Tin khác

Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 – 06/01/2026). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Vương Đình Huệ dự chỉ đạo buổi Lễ.

Tin tức
Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tin tức
Quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất vũ khí hóa học

Quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất vũ khí hóa học

(CLO) Mới đây, Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học.

Tin tức
Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo về phương án đầu tư, nâng cấp tuyến cao tốc phân kỳ; trong đó, có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ....

Tin tức
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

(CLO) Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của Việt Nam trước những va chạm mới đây giữa tàu Trung Quốc và tàu tiếp tế của Philippines ở Bãi Cỏ Mây.

Tin tức