Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet

Thứ năm, 09/11/2017 21:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 9/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp bà Michelle Bachelet, Tổng thống nước Cộng hòa Chile đang thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Chiều 9/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thân mật tiếp bà Michelle Bachelet, Tổng thống nước Cộng hòa Chile đang thăm cấp nhà nước tới Việt Nam.

Báo Công luận
 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet. Ảnh: VGP

Tại cuộc tiếp, Tổng thống Michelle Bachelet vui mừng gặp lại Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; chân thành cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và những tình cảm tốt đẹp mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Đoàn; nhắc lại những kỷ niệm giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Salvador Allende; đánh giá cao những thành tựu, kinh nghiệm xây dựng và phát triển đất nước cũng như uy tín, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Tổng thống thông báo với Tổng Bí thư một số nét lớn về tình hình Chile, kết quả làm việc với các nhà lãnh đạo Việt Nam; khẳng định mong muốn và quyết tâm thúc đẩy quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực, đưa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Michelle Bachelet thăm lại Việt Nam; cảm ơn sự giúp đỡ to lớn, vô tư, trong sáng mà các chính đảng cánh tả, tiến bộ và nhân dân Chile anh em đã dành cho nhân dân Việt Nam trong thời kỳ đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, hiệu quả của cá nhân bà Tổng thống đã dành cho Việt Nam và cho quan hệ giữa hai nước Việt Nam- Chile.

Tổng Bí thư thông báo với Tổng thống một số nét lớn về tình hình Việt Nam, kết quả triển khai các nghị quyết của Đại hội toàn quốc lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam; vui mừng vì quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước đang phát triển rất tốt đẹp.

Tổng Bí thư bày tỏ mong muốn Việt Nam và Chile sẽ trở thành những hạt nhân trong việc thúc đẩy liên kết giữa Cộng đồng Kinh tế ASEAN và các cơ chế hội nhập khác tại Nam Mỹ mà Chile là thành viên; khẳng định mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác với Đảng Xã hội của bà Tổng thống và các chính đảng bạn bè truyền thống tại Chile, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam và Chile.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet. Ảnh: VGP

* Chiều 9/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Tổng thống Chile Michelle Bachelet.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Michelle Bachelet thăm Việt Nam lần thứ 2 và dự Hội nghị cấp cao APEC, đóng góp vào thành công hội nghị. Thủ tướng nêu rõ, Chính phủ Việt Nam hoan nghênh kết quả hội đàm của Tổng thống Chile với Chủ tịch nước Trần Đại Quang; cho rằng chuyến thăm lần này của bà Tổng thống sẽ đóng góp thiết thực vào phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam- Chile.

Tổng thống Michelle Bachelet bày tỏ vui mừng trở lại thăm Việt Nam, một quốc gia có quan hệ truyền thống, gắn bó trong lịch sử với nhân dân Chile. Bà cho biết, Chile luôn ủng hộ Việt Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong xây dựng và phát triển đất nước. Chile đã công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và không ngừng mở rộng quan hệ với các quốc gia trên thế giới.

Tổng thống Chile vui mừng thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang; bày tỏ chia sẻ với nhân dân Việt Nam về những thiệt hại nặng nề do bão lụt vừa qua và đề nghị hai nước cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ứng phó với biến đổi khí hậu. Cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Chile đẩy mạnh hợp tác với ASEAN, bà Michelle Bachelet hy vọng, Tuần lễ Cấp cao APEC và các hội nghị liên quan tại Việt Nam sẽ đạt kết quả tốt đẹp.

Hoan nghênh và nhất trí với ý kiến của Tổng thống Michelle Bachelet, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hai nước có bề dày lịch sử, quan hệ chính trị gắn bó, tin cậy; hợp tác tích cực trong trong các khuôn khổ đa phương. Để tăng cường quan hệ hai nước, Thủ tướng đề nghị hai bên duy trì và đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao, thúc đẩy hợp tác những lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng. 

Về các cơ chế, khuôn khổ pháp lý song phương, Thủ tướng cho biết sẽ chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện hiệu quả các văn kiện đã ký kết giữa hai nước để xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa giao lưu thương mại, đầu tư, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ chế biến, thủy, hải sản, ứng phó biến đổi khí hậu...

Thủ tướng đề nghị Tổng thống tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng nông sản Việt Nam vào thị trường Chile, nhất là trái cây của Việt Nam như xoài, vải, nhãn. Hai nước cần tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, qua đó nâng cao vị thế và vai trò của mỗi nước. 

Thủ tướng nêu rõ, Việt Nam sẽ đẩy mạnh nhập khẩu một số sản phẩm của Chile; Việt Nam cũng sẵn sàng hỗ trợ, chuyển giao công nghệ trồng lúa nước cho Chile. Hai nước cần phát huy truyền thống hợp tác tốt đẹp; đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực mới như khoa học công nghệ, quốc phòng... Thủ tướng khẳng định sẽ ủng hộ và hợp tác để Chile tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC 2019.

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet

* Chiều 9/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Chile Michelle Bachelet đang thăm cấp Nhà nước và tham dự Tuần lễ cấp cao APEC tại nước ta.

Tại cuộc hội kiến, Tổng thống Michelle Bachelet và Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hài lòng về mối quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Tổng thống Michelle Bachelet nêu rõ, hai nước đã có mối quan hệ chính trị tốt đẹp trong nhiều năm qua, tích cực ủng hộ nhau trên các diễn đàn đa phươg; quan hệ thương mại cũng đã được thúc đẩy trong những năm gần đây; đề nghị, hai nước tăng cường trao đổi hợp tác về văn hóa, du lịch để tăng cường sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Tổng thống Michelle Bachelet nhấn mạnh, Chile ủng hộ hết mình để Việt Nam tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, sự hiện diện của Tổng thống Michelle Bachelet sẽ đóng góp quan trọng vào thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam hoàn toàn ủng hộ các biện pháp tăng cường hợp tác của Chính phủ hai nước, sớm phê chuẩn các Hiệp định/Thỏa thuận do Chính phủ hai nước ký kết nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi nhất cho các hoạt động hợp tác song phương, góp phần đưa mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Chile ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.

Hai nhà lãnh đạo vui mừng nhận thấy, quan hệ giữa Quốc hội hai nước đang phát triển tốt đẹp. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, Quốc hội Việt Nam mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Thượng viện và Hạ viện Chile trên cả lĩnh vực song phương và đa phương. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng mời Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Chile thăm chính thức Việt Nam nhằm tăng cường quan hệ hợp tác song phương, cũng như sự phối hợp và hợp tác giữa Quốc hội hai nước tại các diễn đàn nghị viện thế giới và liên khu vực.

Tổng thống Michelle Bachelet cam kết sẽ chuyển lời mời thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đến Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện Chile; cho biết, mặc dù không sang thăm Việt Nam lần này nhưng Chủ tịch Thượng viện và Chủ tịch Hạ viện đều gửi lời chào thân thiết và tình cảm nồng ấm đến Quốc hội và các đại biểu Quốc hội Việt Nam. Tổng thống khẳng định, điều quan trọng nhất là, quan hệ giữa Quốc hội hai nước đã phát triển rất tốt đẹp và sẽ tiếp tục được tăng cường hơn nữa trong thời gian tới.


PV

Tin khác

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền, xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Tin tức
Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

(CLO) Tỉnh Gia Lai vừa xử lý 18 đảng viên liên quan đến việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Phùng Ngọc Mỹ.

Tin tức
Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ văn hóa, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tin tức
Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các bộ, ngành sớm rà soát các quy định pháp luật hiện hành về cơ chế, chính sách đặc thù để tham mưu, đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, nhằm phát triển toán học Việt Nam nói riêng, tạo ra đột phá đối với các lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung.

Tin tức
Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích các dự án hợp tác, đầu tư

Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích các dự án hợp tác, đầu tư

(CLO) Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích và tạo thuận lợi cho các dự án hợp tác và đầu tư song phương, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, viễn thông và xây dựng.

Tin tức