Nếu xác định cán bộ, đảng viên có vi phạm sẽ sắp xếp lại vị trí công việc

Thứ tư, 18/04/2018 18:14 PM - 0 Trả lời

(CLO) Nếu xác định có vi phạm thì cán bộ, đảng viên đó sẽ bị nhắc nhở hoặc sắp xếp lại vị trí công việc. Cách tiếp cận hiện nay là không đợi đến khi tòa xét xử - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định!


Báo Công luận
Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, để kết luận một cán bộ, đảng viên có tham nhũng là rất khó vì phải theo trình tự, thủ tục chặt chẽ và có bản án có hiệu lực của tòa án, nhưng những biểu hiện liên quan đến tham nhũng có thể kiểm tra, đánh giá được mà không cần phải chờ tòa án xét xử.  


Theo ông Nhân, để kết luận một cán bộ, đảng viên có tham nhũng là rất khó vì phải theo trình tự, thủ tục chặt chẽ và có bản án có hiệu lực của tòa án, nhưng những biểu hiện liên quan đến tham nhũng có thể kiểm tra, đánh giá được mà không cần phải chờ tòa án xét xử. "Nếu xác định có vi phạm thì cán bộ, đảng viên đó sẽ bị nhắc nhở hoặc sắp xếp lại vị trí công việc. Cách tiếp cận hiện nay là không đợi đến khi tòa xét xử", ông Nhân khẳng định.

Chiều 17/4, Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X đã chính thức bế mạc. Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, một trong những nội dung quan trọng của hội nghị là tập trung thảo luận, cho ý kiến và thông qua nội dung Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội quý I và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2018.

Liên quan đến việc phát triển kinh tế TP, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Trong bối cảnh của cả nước, hội nghị sắp tới sơ kết cách đổi mới mô hình tăng trưởng, thành phố phải đi đầu trong đổi mới mô hình tăng trưởng. Thành phố phải thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo và hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông của TP. Đặc biệt phải đẩy mạnh hệ sinh thái cho các doanh nghiệp ra đời và phát triển; rà soát lại các yếu tố giúp phát triển doanh nghiệp, trong đó có vấn đề về đất đai, chính sách vay vốn, nguồn nhân lực, hoạt động tiếp thị hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp. Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu, thời gian tới cần rà soát các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, xây dựng danh mục sản phẩm chủ lực, làm rõ những yếu tố dẫn tới mất cân đối hệ sinh thái phát triển doanh nghiệp.

Lưu ý về chỉ số cạnh tranh cấp địa phương năm 2017 của TP, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng dù đứng hàng thứ 8 là ổn định nhưng về lâu dài cần phải cải thiện, vì mục tiêu của TP là nằm trong top 5 các địa phương. Muốn vậy, phải xác định các tiêu chí của chỉ số cạnh tranh, xác định trách nhiệm giám đốc các sở, ngành trong thực hiện các tiêu chí này. Cùng với đó, phải nâng cao chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của TP.

Đánh giá việc triển khai Nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân biểu dương các đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong triển khai, cụ thể hóa Nghị quyết này. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng TP Cần làm nhanh, biến cơ chế đặc thù thành tăng trưởng kinh tế tốt hơn, nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Liên quan đến Đề án xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh, ông Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, bản chất đô thị thông minh là giải pháp mới giải quyết các vấn đề khó khăn của quá trình đô thị hóa, trong đó có vấn đề về nhà ở, kẹt xe, môi trường… Để xây dựng đô thị thông minh, người quản lý đô thị thông minh phải dự báo tình hình phát triển, cuộc sống phát triển ở cả không gian thực và không gian mạng internet, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và các công cụ mới trong cuộc sống, trong đó phục vụ người dân là mục tiêu, phát huy đóng góp của người dân là một phương thức đặc thù.

Về công tác xây dựng Đảng, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết tổng kết giữa nhiệm kỳ sẽ tập trung vào 8 chuyên đề, cụ thể là các chuyên đề liên quan đến công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, bố trí lại cán bộ khi người đứng đầu vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về trách nhiệm người đứng đầu và các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống. 

Theo ông Nhân, để kết luận một cán bộ, đảng viên có tham nhũng là rất khó vì phải theo trình tự, thủ tục chặt chẽ và có bản án có hiệu lực của tòa án, nhưng những biểu hiện liên quan đến tham nhũng có thể kiểm tra, đánh giá được mà không cần phải chờ tòa án xét xử. "Nếu xác định có vi phạm thì cán bộ, đảng viên đó sẽ bị nhắc nhở hoặc sắp xếp lại vị trí công việc. Cách tiếp cận hiện nay là không đợi đến khi tòa xét xử", ông Nhân khẳng định!

Trong khi đó, quy định 1374 của Ban thường vụ Thành ủy về xử lý thông tin phản ánh liên quan đến các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng được xem là một công cụ mới trong công tác phòng chống tham nhũng, xây dựng Đảng. 

Báo cáo việc thực hiện quy định này, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang cho biết, trong quý 1 Thành phố đã tiếp nhận 59 thông tin phản ánh qua các kênh. Tuy nhiên, nhiều cơ quan và người đứng đầu chưa nắm chắc mục đích, nội dung quy trình thực hiện quy định 1374, còn lúng túng trong phân loại, chỉ đạo giải quyết thông tin phản ánh.

Do đó, ông Cang cho rằng cấp ủy và thường trực cấp ủy phải tăng cường đi cơ sở, chọn địa bàn, lĩnh vực, vụ việc nổi cộm, bức xúc của địa phương, đơn vị để tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, không để kéo dài.

Đặc biệt, tại hội nghị Thành ủy ngày 17/4, Ban Thường vụ Thành ủy đã báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM kết quả xem xét, xử lý kỷ luật đối với cán bộ.

Theo đó, ông Lê Trương Hải Hiếu, Thành ủy viên, Phó Bí thư quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận 12 đã vi phạm trong việc có quan hệ tình cảm với một phụ nữ và có con chung nhưng chậm báo cáo với tổ chức.

Đối với các quy định của Đảng, xét tính chất, mức độ, nguyên nhân vi phạm, trách nhiệm đảng viên và thái độ khắc phục, sửa chữa sai phạm của đảng viên, Ban Thường vụ Quận ủy Q.12 quyết định kỷ luật ông Lê Trương Hải Hiếu bằng hình thức khiển trách.

Chính Kỳ

 

Tin khác

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền, xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Tin tức
Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

(CLO) Tỉnh Gia Lai vừa xử lý 18 đảng viên liên quan đến việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Phùng Ngọc Mỹ.

Tin tức
Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ văn hóa, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tin tức
Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các bộ, ngành sớm rà soát các quy định pháp luật hiện hành về cơ chế, chính sách đặc thù để tham mưu, đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, nhằm phát triển toán học Việt Nam nói riêng, tạo ra đột phá đối với các lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung.

Tin tức
Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích các dự án hợp tác, đầu tư

Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích các dự án hợp tác, đầu tư

(CLO) Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích và tạo thuận lợi cho các dự án hợp tác và đầu tư song phương, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, viễn thông và xây dựng.

Tin tức