Ngân sách trung ương tiếp tục hỗ trợ hệ thống quan sát tàu cá Movimar

Thứ ba, 13/11/2018 21:56 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về đánh giá hiệu quả dự án "Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh" - Movimar giai đoạn 2016-2017. Năm 2019, Phó Thủ tướng đồng ý ngân sách trung ương tiếp tục hỗ trợ hệ thống Movimar để đảm bảo tính hiệu quả của dự án.

Theo đánh giá của Cục Kiểm ngư, trong giai đoạn 2016-2017, hệ thống Movimar đã phát huy tác dụng, hiệu quả. Cụ thể, việc quản lý tàu cá được mở rộng và sát sao hơn với sự tham gia của địa phương trực tiếp có đội tàu Movimar. Qua hệ thống, ngư dân có thể thông báo thông tin tàu cá nước ngoài xâm nhập trái phép vùng biển Việt Nam để đánh bắt hải sản... Từ đó, cho phép cơ quan quản lý của Việt Nam chủ động kiểm tra và giám sát được hành trình của các tàu cá trên biển thông qua thiết bị kết nối vệ tinh VMS; đồng thời quản lý được nhật trình khai thác của các tàu thông qua nhật ký khai thác điện tử được tích hợp vào bộ thiết bị VMS lắp trên 3.000 tàu cá đánh bắt xa bờ.

Về tiếp tục sử dụng ngân sách nhà nước duy trì tổng thể Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh (Movimar) đến khi Hệ thống thông tin quản lý nghề cá giai đoạn II được triển khai, đối với năm 2019, Phó Thủ tướng đồng ý ngân sách trung ương tiếp tục hỗ trợ hệ thống Movimar. Trong quá trình triển khai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý các ý kiến của Bộ Tài chính để đảm bảo hiệu quả.

Báo Công luận
Tính đến tháng 5/2018  Việt Nam đã triển khai lắp đặt được 3.000 thiết bị Movimar. Ảnh: internet

Đối với giai đoạn các năm tiếp theo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương xây dựng Dự án Hệ thống thông tin quản lý nghề cá giai đoạn II; trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt trong Quý II/2019.

Về cho phép sử dụng nguồn ngân sách dự phòng 10% từ nguồn vốn trung hạn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để triển khai Dự án Hệ thống thông tin quản lý nghề cá giai đoạn II, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 300/TB-VPCP ngày 17/8/2018 của Văn phòng Chính phủ.

Theo thống kê của Tổng cục Thủy sản đến tháng 5/2018, Việt Nam đã triển khai lắp đặt được 3.000 thiết bị Movimar (đây là hệ thống hiện đại, sử dụng toàn bộ thiết bị cũng như dịch vụ vệ tinh của Pháp, sản phẩm của Trung tâm Thu phát và định vị vệ tinh (CLS) do cơ quan Hàng không vũ trụ quốc gia Pháp chế tạo). Hiện nay Tổng cục đang tiếp tục rà soát lại để lắp đúng đối tượng, đồng thời hướng dẫn chi tiết người dân, bổ sung các tính năng như dự báo ngư trường, thông tin gắn với lợi ích của ngư dân… để người dân được hưởng lợi và yên tâm ủng hộ.

PV

Tin khác

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

(CLO) Tiếp Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodriguez khẳng định Venezuela luôn coi Việt Nam là nước bạn bè thân thiết, mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển, cũng như học tập kinh nghiệm Việt Nam mở cửa nền kinh tế, đa dạng hoá quan hệ với các đối tác quốc tế.

Tin tức
Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

(CLO) Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số sẽ ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Tin tức
Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền, xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Tin tức
Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

(CLO) Tỉnh Gia Lai vừa xử lý 18 đảng viên liên quan đến việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Phùng Ngọc Mỹ.

Tin tức
Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ văn hóa, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tin tức