Ngành y tế phải đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ gắn với chế độ giá dịch vụ

Thứ ba, 18/12/2018 19:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Đây là nhấn mạnh của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi dự Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ IV (năm 2018) vào hôm nay (18/12). Tham dự diễn đàn trên 800 đại biểu đến từ Bộ Y tế, sở y tế các địa phương và đông đảo đại diện các bệnh viện (BV) trên toàn quốc…

Sự kiện: ngành Y

Báo Công luận
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: Đình Nam

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại một số vấn đề, yêu cầu đã được đặt ra từ Diễn đàn quốc gia về chất lượng BV lần đầu tiên (năm 2013). Trước hết là phải thay đổi về tư duy trong các cơ sở khám chữa bệnh từ trị bệnh sang điều trị, cứu chữa người bệnh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá chất lượng BV theo xu hướng, tiêu chí quốc tế, đo lường được và đặc biệt là có cơ chế để các tổ chức ở bên ngoài thu thập thông tin trực tiếp từ người bệnh.

Các vấn đề liên quan đến sức khoẻ của nhân dân từ dự phòng đến điều trị, chất lượng khám chữa bệnh nói chung phải công khai, minh bạch. Ngành y tế cần tiếp tục huy động, vận động các tổ chức như Tổng hội Y học Việt Nam, các hiệp hội, đặc biệt là của người bệnh, người dân cùng tham gia cải tiến quy trình quản trị BV.

Yêu cầu ngành y tế phải tiếp tục thực hiện những vấn đề đã được nêu từ Diễn đàn quốc gia về chất lượng BV năm 2013, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi ý thêm một số vấn đề cần chú trọng trong thời gian tới. Mục tiêu là các BV có dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất, thuốc điều trị phù hợp, chi phí hợp lý, môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Báo Công luận
Ảnh: Đình Nam

Theo đó, ngành y tế phải đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ gắn với chế độ giá dịch vụ y tế, bảo hiểm y tế từ tuyến trung ương, tuyến tỉnh đến tuyến huyện, trạm y tế cơ sở. Đây là động lực để các cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, thái độ phục vụ, trình độ chuyên môn… có như vậy mới tạo uy tín, sự tin tưởng của người dân, thu hút người bệnh đến điều trị. “Tự chủ chỉ một từ nhưng sẽ lan toả rất nhiều”, Phó Thủ tướng nói.

Với các kết quả tích cực bước đầu khi kết nối hệ thống thanh toán bảo hiểm y tế, mạng lưới các nhà thuốc, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò quan trọng của ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp tục công khai, minh bạch từ địa chỉ, hoạt động đến phác đồ điều trị… của BV cho cộng đồng, xã hội, người dân cùng giám sát, đánh giá.

“Chúng ta đang xây dựng Hệ tri thức Việt số hoá, trong đó có phân hệ về khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ. Đây là cơ sở để thúc đẩy rất nhiều ứng dụng nhằm giải quyết những khó khăn mà ngành y tế đang gặp phải, trong đó có câu chuyện chất lượng BV. Do vậy, ngành y tế cần khẩn trương cập nhật lên thông tin thuộc lĩnh vực mình phụ trách”, Phó Thủ tướng gợi mở.

Báo Công luận
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế). Ảnh: Đình Nam

Cùng với đó, Phó Thủ tướng lưu ý đến vai trò ngày càng quan trọng các hiệp hội, cơ quan tổ chức bên ngoài như Tổng hội Y học Việt Nam, Hiệp hội BV tư nhân Việt Nam, các tổ chức kiểm định chất lượng… cùng người dân thông qua các công cụ công nghệ thông tin để góp phần nâng cao chất lượng các BV.

“Chúng ta đã ban hành Bộ Tiêu chí chất lượng BV theo xu hướng quốc tế với cách làm phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Trong thời gian tới ngành y tế cần không ngừng cải tiến, bổ sung, có bộ tiêu chí đánh giá đối với cơ sở y tế ở tất cả các tuyến, từ khám chữa bệnh, dược đến y tế dự phòng", Phó Thủ tướng đề nghị và mong muốn ngành y tế, từng cán bộ, nhân viên trong các cơ sở khám chữa bệnh, dự phòng, dược, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, tiếp tục nỗ lực, cố gắng hết sức để thực hiện sứ mệnh chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân ngày càng tốt hơn.

Cũng tại diễn đàn, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã kỷ niệm 10 năm thành lập Cục và 65 năm thành lập Hệ thống khám, chữa bệnh. Tại đây, đơn vị đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất và Cờ thi đua của Chính phủ.

PV

Tin khác

Phấn đấu hết năm 2025 Hà Nội có khoảng 439.130 doanh nghiệp

Phấn đấu hết năm 2025 Hà Nội có khoảng 439.130 doanh nghiệp

(CLO) Phấn đấu đến hết năm 2025 trên địa bàn Thành phố có khoảng 439.130 doanh nghiệp, trong đó giai đoạn 2021-2025 số doanh nghiệp thành lập mới khoảng 152.677 doanh nghiệp; đến hết năm 2030 có khoảng 600.000 doanh nghiệp.

Tin tức
Ông Vũ Quốc Nghị được bổ nhiệm làm Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên

Ông Vũ Quốc Nghị được bổ nhiệm làm Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên

(CLO) Ngày 19/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn dự và chủ trì hội nghị.

Tin tức
Lập Tổ công tác xây dựng Đề án đưa TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực

Lập Tổ công tác xây dựng Đề án đưa TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực

(CLO) Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án “Xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao".

Tin tức
Bệnh viện công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế

Bệnh viện công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng "chỉ khi nào công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp lại thì mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế".

Tin tức
Quận Hoàng Mai lựa chọn được nhà thầu các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng

Quận Hoàng Mai lựa chọn được nhà thầu các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng

(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 5 gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị của các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng.

Tin tức