Ngày mai, sẽ diễn ra Phiên khai mạc APPF-26

Thứ tư, 17/01/2018 21:35 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 17/1, tại Nhà Quốc hội, Ban Tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á- Thái Bình Dương (APPF-26) đã họp báo thông tin về chương trình, nội dung và công tác chuẩn bị Hội nghị.

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Phó trưởng Ban tổ chức APPF-26 cho biết, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và sự nhất trí cao của các nghị viện thành viên APPF, Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên APPF-26 từ ngày 18 đến 21/1/2018 tại Hà Nội. Đây là sự kiện chính trị đối ngoại quan trọng, mở đầu cho hoạt động ngoại giao của Nhà nước Việt Nam trong năm 2018.

Báo Công luận
 Họp báo về hội nghị APPF-26. Ảnh: VnEconomy

Chủ đề của Hội nghị lần này là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững”, phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới, đặc biệt là trên các diễn đàn đa phương cũng như những quan tâm chung của các quốc gia, đó là hòa bình, ổn định và phát triển bền vững. Chủ đề này cũng định hướng cho các nghị viện thành viên APPF về một tầm nhìn cho APPF, một tương lai chung cho tất cả mọi thành phần với sự đóng góp và sáng tạo của các nghị viện thành viên nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các quốc gia và mọi người dân.

Hội nghị APPF gồm Phiên họp Nữ nghị sĩ APPF và 4 phiên về: Các vấn đề chính trị và an ninh; các vấn đề kinh tế và thương mại; các vấn đề hợp tác phát triển trong khu vực; các vấn đề của APPF.

Đặc biệt, để ghi dấu ấn 25 năm hình thành và phát triển, đưa ra một giai đoạn phát triển mới của APPF, Quốc hội Việt Nam đề xuất dự thảo Tuyên bố APPF Hà Nội- Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác Nghị viện châu Á- Thái Bình Dương. Nếu được Ban Chấp hành và các nước thành viên APPF nhất trí thông qua, Tuyên bố này sẽ là kết quả đặc biệt quan trọng và có ý nghĩa của APPF-26. 

Bản Tuyên bố đảm bảo tính kế thừa của APEC cũng như phù hợp với các Tuyên bố dấu mốc mà APPF đã từng thông qua như Tuyên bố Tokyo (năm 1993) thành lập APPF; Tuyên bố Vancouver (năm 1997) về tầm nhìn thế kỷ 21 của APPF; Tuyên bố Valparaiso (năm 2001) khẳng định tầm nhìn thế kỷ 21 và tăng cường kết nối với Nghị viện các nước châu Á- Thái Bình Dương của APPF; Tuyên bố Tokyo mới (năm 2012)- Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Giàu, đến nay, ngoài 6 dự thảo Nghị quyết của nước chủ nhà Việt Nam, Ban Tổ chức APPF-26 đã nhận được đề xuất 39 Nghị quyết khác của nhiều nước tham dự Hội nghị. Như vậy, tổng cộng sẽ có khoảng 45 dự thảo Nghị quyết về các chủ đề trong chương trình nghị sự của APPF-26. Tại Hội nghị, các nước có dự thảo Nghị quyết về cùng nội dung hoặc tương tự sẽ hình thành các Nhóm công tác để thảo luận, chốt lại số lượng và nội dung Nghị quyết.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho Hội nghị APPF-26 đã hoàn tất. Quốc hội Việt Nam sẵn sàng chào đón bạn bè quốc tế đến tham dự, đóng góp vào thành công chung của Hội nghị. Đến sáng 17/1, đã có 21 đoàn nghị viện thành viên với 355 khách quốc tế đã đăng ký tham dự, trong đó có 8 đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội, 10 đoàn cấp Phó Chủ tịch Quốc hội, Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), nguyên Chủ tịch IPU, Tổng thư ký AIPA, và đặc biệt là Chủ tịch IPU khẳng định tham dự Hội nghị APPF-26. 

Tại cuộc họp báo, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu và Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí về APPF-26.


PV


Tin khác

Ông Hoàng Văn Sô giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình

Ông Hoàng Văn Sô giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình

(CLO) Ban Bí thư đã chuẩn y ông Hoàng Văn Sô, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình nhiệm kỳ 2020-2025.

Tin tức
Lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, đặt mình vào địa vị người dân để thực hiện giải phóng mặt bằng

Lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, đặt mình vào địa vị người dân để thực hiện giải phóng mặt bằng

(CLO) Để triển khai tốt các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, quyết liệt, chia sẻ với nhân dân thì mới làm được công tác giải phóng mặt bằng.

Tin tức
Hà Nội: Thông qua điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024

Hà Nội: Thông qua điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024

(CLO) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ mười lăm HĐND thành phố Hà Nội với đa số đại biểu nhất trí tán thành đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023 - 2024.

Tin tức
Hà Nội thông qua quy hoạch 5 không gian, 5 vùng đô thị

Hà Nội thông qua quy hoạch 5 không gian, 5 vùng đô thị

(CLO) Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ mười lăm HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.   

Tin tức
Cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

Cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

(CLO) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Tin tức