Phó Thủ tướng trả lời chất vấn về bố trí vốn cho các ngân hàng chính sách

Thứ sáu, 14/12/2018 18:25 PM - 0 Trả lời

(CLO) Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về việc bố trí vốn cho các ngân hàng chính sách.

Báo Công luận
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Ảnh: VGP

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng có phiếu chất vấn gửi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ với mong muốn Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn lớn hơn cho các ngân hàng chính sách để nâng mức vốn vay đối với các hộ nghèo, đối tượng chính sách, người dân sống ở vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng có đông dân tộc thiểu số..., nhằm phát huy đầy đủ tiềm năng, hiệu quả của chương trình tín dụng rất có ý nghĩa này, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội là quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước trong quá trình xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Ngày 04/10/2002, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 78/2002/NĐ-CP về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) được thành lập trên cơ sở tổ chức lại Ngân hàng phục vụ người nghèo để thực hiện tín dụng chính sách theo quy định tại Nghị định số 78/2002/NĐ-CP.

Từ 03 Chương trình tín dụng nhận bàn giao (chương trình hộ nghèo, học sinh sinh viên và giải quyết việc làm), đến nay NHCSXH đã và đang triển khai thực hiện hơn 20 chương trình tín dụng chính sách và một số chương trình, dự án do các địa phương, các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước ủy thác cho NHCSXH thực hiện.

Tính đến ngày 30/9/2018, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 184.727 tỷ đồng, gấp gần 26 lần so với thời điểm thành lập. Nguồn vốn tín dụng chính sách từ NHCSXH đã hỗ trợ cho hơn 34 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách, giúp 4,5 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; tạo việc làm cho gần 3,7 triệu lao động; hỗ trợ cho hơn 3,6 triệu lượt học sinh, sinh viên được vay vốn đi học; xây dựng hơn 11 triệu công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ xây dựng gần 690 nghìn căn nhà.

Báo Công luận
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Tạo, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: quochoi.vn

Về bố trí nguồn vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay, theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ. Để đảm bảo có đủ nguồn vốn thực hiện các Chương trình tín dụng chính sách nêu trên, Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm đến việc huy động và bố trí nguồn lực tài chính cho NHCSXH.

Cụ thể tính đến ngày 30/9/2018 đã bố trí ngân sách Trung ương cấp vốn điều lệ (13.893 tỷ đồng); cấp vốn thực hiện các Chương trình tín dụng chính sách (17.346 tỷ đồng); cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý (22.447 tỷ đồng); có cơ chế cho phép phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh (tổng khối lượng huy động là 91.008 tỷ đồng); quy định các tổ chức tín dụng Nhà nước duy trì số dư tiền gửi 2% hàng năm (64.301 tỷ đồng); tạo điều kiện cho NHCSXH được vay một số nguồn vốn ưu đãi (như tạm ứng vốn tồn ngân của Kho bạc Nhà nước giai đoạn 2007-2016, vay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...).

Riêng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, ngân sách nhà nước đã bố trí cho NHCSXH là 21.978 tỷ đồng, trong đó cấp vốn điều lệ: 7.575 tỷ đồng; cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý là 13.290 tỷ đồng; cấp vốn cho vay chương trình nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ là 1.062 tỷ đồng. Đây là nỗ lực rất lớn của Nhà nước trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Về mức cho vay, thời gian qua, căn cứ vào khả năng cân đối, bố trí vốn của ngân sách nhà nước cũng như khả năng huy động vốn của NHCSXH, các chương trình tín dụng chính sách qua NHCSXH đã được Nhà nước xem xét, điều chỉnh cả về mức vốn vay và lãi suất để phù hợp với từng nhóm đối tượng, tình hình thực tế như: điều chỉnh mức cho vay Chương trình tín dụng học sinh, sinh viên  từ mức ban đầu là 800.000 đồng/tháng, qua 6 lần điều chỉnh hiện nay mức cho vay là 1.500.000 đồng/tháng; điều chỉnh mức cho vay Chương trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn từ mức ban đầu là 4 triệu đồng/hộ, qua 2 lần điều chỉnh hiện nay mức cho vay là 10 triệu đồng/hộ...; trong giai đoạn từ năm 2013 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã 3 lần ban hành Quyết định giảm lãi suất cho vay một số chương trình tín dụng tại NHCSXH. Quyết định mới nhất là Quyết định số 750/QĐ-TTg ngày 01/6/2015, cụ thể: giảm lãi suất cho vay hộ nghèo, giải quyết việc làm, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài từ 0,6%/tháng (7,2%/năm) xuống còn 0,55%/tháng (6,6%/năm); hộ cận nghèo từ 0,72%/tháng (8,64%/năm) xuống còn 0,66%/tháng (7,92%/năm)...

PV

Tin khác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Thư chúc mừng ông Vladimir Putin được bầu lại làm Tổng thống Liên bang Nga

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Thư chúc mừng ông Vladimir Putin được bầu lại làm Tổng thống Liên bang Nga

(CLO) Nhân dịp ông Vladimir Putin được bầu lại làm Tổng thống Liên bang Nga, thay mặt Đảng, Nhà nước Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có Thư chúc mừng Tổng thống Vladimir Putin.

Tin tức
Thái Bình: Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc công tác cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội

Thái Bình: Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc công tác cải cách hành chính và phát triển kinh tế - xã hội

(CLO) Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu tiếp thực hiện đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu và phát triển ngành Nông nghiệp; hình thành vùng sản xuất hàng hóa lớn cũng như tiếp tục tham mưu và đổi mới hơn nữa công tác cải cách hành chính, nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm và thái độ phục vụ.

Tin tức
Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong gìn giữ, phục dựng những di sản, giá trị văn hóa cấp bách

Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong gìn giữ, phục dựng những di sản, giá trị văn hóa cấp bách

(CLO) Về đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2035, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu trong Chương trình cần thể hiện Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong gìn giữ, phục dựng những di sản, giá trị văn hóa cấp bách.

Tin tức
UBKT Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan

UBKT Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan

(CLO) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 38 xem xét báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật một số đảng viên vi phạm tại Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc.

Tin tức
Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Tập đoàn A.P Moller Maersk triển khai thí điểm dự án cảng biển xanh

Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Tập đoàn A.P Moller Maersk triển khai thí điểm dự án cảng biển xanh

(CLO) Tiếp ông Keith Svendsen Giám đốc điều hành toàn cầu Công ty APM Terminals (Tập đoàn A.P Moller Maersk), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, với chủ trương chuyển đổi nhanh sang năng lượng tái tạo, Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để Tập đoàn A.P Moller Maersk triển khai thí điểm dự án cảng biển xanh.

Tin tức