Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường ĐH Y Dược Thái Bình

Chủ nhật, 18/11/2018 17:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trường đại học Y Dược Thái Bình cần thay đổi mạnh mẽ nhận thức và cách làm, thấm nhuần tinh thần tự chủ, mở rộng hợp tác với các đối tác, trở thành trung tâm nghiên cứu, đào tạo y dược hàng đầu của đất nước. Đây là yêu cầu được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu lên trong lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường đại học Y Dược Thái Bình, sáng 18/11.

Báo Công luận
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ kỉ niệm. Ảnh: Đình Nam 

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, từ một phân hiệu y khoa, Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã liên tục nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước giao phó, trở thành một cơ sở đào tạo nguồn nhân lực y dược có chất lượng.

Hàng vạn sinh viên, học viên của nhà trường đã và đang đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhiều người trở thành các giáo sư đầu ngành, các nhà khoa học, thầy thuốc giỏi, các cán bộ lãnh đạo quản lý có uy tín, được xã hội ghi nhận và tôn vinh. Trường còn là cơ sở chính của Việt Nam đào tạo bác sĩ cho CHDCND Lào và Vương quốc Campuchia và hiện nay có thêm lưu học sinh Mozambique.

Tại lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, tâm huyết, trí tuệ của các thế hệ thầy giáo, cô giáo, học viên, sinh viên và những kết quả mà Trường đại học Y Dược Thái Bình đạt được trong chặng đường 50 năm phát triển.

Báo Công luận
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm phòng truyền thống Trường đại học Y Dược Thái Bình. Ảnh: Đình Nam 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Đất nước không thể phát triển nếu không chú ý đến con người, trước hết là sức khỏe. Đất nước cũng không thể tận dụng được thời cơ của các cuộc cách mạng khoa học đem lại nếu không tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tương tự một địa phương cũng không thể vươn lên giàu mạnh, bền vững thực sự nếu thiếu các trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học có uy tín.

Tất cả những điều đó đặt ra cho Trường đại học Y Dược Thái Bình, cho tỉnh Thái Bình cả thời cơ cũng như đòi hỏi rất lớn để đưa nhà trường trở thành trung tâm nghiên cứu, đào tạo y dược hàng đầu của đất nước. Bởi trong 10 trường đại học y, y dược của Việt Nam, Trường đại học Y Dược Thái Bình đang đứng ở mức trung bình về quy mô đào tạo, số lượng giảng viên có trình độ từ sau đại học, số lượng giáo sư, phó giáo sư, số lượng bài báo khoa học được công bố…

Từ chủ trương đẩy mạnh trao quyền tự chủ cho các trường đại học, Phó Thủ tướng cho rằng phải có sự thay đổi rất lớn về nhận thức và cách làm để giảm bớt sự can thiệp của cơ quan chủ quản, thấm nhuần tinh thần tự chủ tới các đơn vị trong nhà trường, từng khoa, từng cán bộ, giảng viên, sinh viên. Nhà trường phải được tự chủ để mở rộng hợp tác với các đối tác, kể cả những đơn vị ngoài nhà nước, phục vụ phát triển đào tạo, làm bệnh viện đại học.

Báo Công luận
Phó Thủ tướng trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Trường đại học Y Dược Thái Bình. Ảnh: Đình Nam 

Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho 4 bệnh viện hàng đầu (Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện K, Bệnh viện Chợ Rẫy) thí điểm tự chủ, tổ chức chuỗi bệnh viện tại nhiều địa phương. Và các trường đại học y dược được đặc biệt khuyến khích mở rộng hợp tác xây dựng bệnh viện đại học trở thành những bệnh viện có uy tín, thậm chí một số đại học mạnh có thể thành lập chuỗi bệnh viện ở nhiều nơi, làm nòng cốt cho công tác khám chữa bệnh, phát triển y tế.

Đề cập đến yêu cầu của công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trong tình hình mới, Phó Thủ tướng cho rằng nhất thiết phải chuyển từ tư duy tập trung cho hệ y tế điều trị, chuyên sâu suốt mấy chục năm qua sang phát triển cân đối cùng hệ dự phòng, y tế cộng đồng. Nhà trường có điều kiện thuận lợi với cần phấn đấu trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu có uy tín về y tế dự phòng, y tế công cộng; quan tâm xây dựng một đội ngũ chuyên gia về các lĩnh vực hoạt động y tế công cộng, liên ngành.

Phó Thủ tướng tin tưởng với sự nỗ lực, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giảng viên, Trường đại học Y Dược Thái Bình sẽ có bước phát triển mới, không chỉ là một cơ sở đào tạo có uy tín mà còn là nơi lan toả những giá trị tốt đẹp của con người, của các thầy thuốc tương lai.

PV

Tin khác

Lập Tổ công tác xây dựng Đề án đưa TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực

Lập Tổ công tác xây dựng Đề án đưa TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực

(CLO) Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án “Xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao".

Tin tức
Bệnh viện công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế

Bệnh viện công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng "chỉ khi nào công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp lại thì mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế".

Tin tức
Quận Hoàng Mai lựa chọn được nhà thầu các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng

Quận Hoàng Mai lựa chọn được nhà thầu các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng

(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 5 gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị của các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng.

Tin tức
Hà Nội: Xe vận chuyển chất thải phải có camera hành trình, GPS

Hà Nội: Xe vận chuyển chất thải phải có camera hành trình, GPS

(CLO) Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.

Tin tức
Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

(CLO) Chính phủ phấn đấu đến hết năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên. Đối với các xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm chỉ đạo của trung ương, tỷ lệ này là trên 90%.

Tin tức