Tăng cường phối hợp công tác giữa UBTV Quốc hội và UB Trung ương MTTQ Việt Nam

Thứ tư, 14/03/2018 17:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 14/3, tại Hà Nội, UBTV Quốc hội và UB Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác và ký Quy chế phối hợp công tác (sửa đổi).

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai; các Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội; các đại biểu trong Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam…

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn ký Quy chế phối hợp công tác (sửa đổi)

Quy chế phối hợp công tác giữa UBTV Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam được ban hành ngày 28/3/2003, đến nay đã được 15 năm. Thực hiện Quy chế, công tác phối hợp giữa UBTV Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam đã tạo được những bước chuyển biến mới, ngày càng thiết thực và có hiệu quả. Việc phối hợp giữa hai cơ quan đã góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của UBTV Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, UB Trung ương MTTQ Việt Nam và cả hệ thống MTTQ Việt Nam trong việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ đã được Hiến pháp, pháp luật quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan vẫn còn một số hạn chế như: việc phối hợp trong việc tập hợp, xây dựng khối Đại đoàn kết toàn dân tộc chưa được thực hiện thường xuyên; việc phối hợp trong công tác tiếp xúc cử tri cho các đại biểu Quốc hội có lúc, có nơi còn chưa thực sự hiệu quả. Thành phần tham dự các cuộc tiếp xúc cử tri nhiều khi chưa đảm bảo tính đa dạng, chưa thu hút được đông đảo cử tri tham gia. Việc trao đổi thông tin, gửi các báo cáo, chương trình công tác giữa hai cơ quan cũng như việc tham dự các phiên họp UBTV Quốc hội của đại diện Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực UB Trung ương MTTQ Việt Nam có lúc chưa kịp thời, đầy đủ…

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong thời gian tới, hai cơ quan đưa ra một số giải pháp và trọng tâm phối hợp công tác như: về việc sửa đổi quy chế, nâng cao chất lượng hoạt động phối hợp; mở rộng và tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc; về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; về hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân; công tác xây dựng pháp luật và phản biện xã hội và phối hợp trong hoạt động giám sát.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích, đánh giá, làm sâu sắc thêm những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, bất cập trong công tác phối hợp giữa hai cơ quan trên từng lĩnh vực công tác. Các ý kiến phát biểu cơ bản nhất trí với dự thảo Quy chế phối hợp công tác (sửa đổi), đề xuất thêm các giải pháp và nhấn mạnh trọng tâm trong công tác phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, kết quả hoạt động thực tế 15 năm qua có thể khẳng định: Quy chế phối hợp đã phát huy tính hiệu quả, thiết thực, nhất là trong giai đoạn đầu khi còn thiếu các quy định của pháp luật về phối hợp công tác giữa hai cơ quan. Nhiều nội dung của Quy chế đã được đánh giá, tổng kết thực tiễn để có căn cứ thuyết phục cho việc bổ sung vào các văn bản quy phạm pháp luật do Quốc hội, UBTV Quốc hội ban hành và các Nghị quyết liên tịch, tạo thuận lợi để hai cơ quan phối hợp chặt chẽ hơn. Từ thực tế trên và để bảo đảm sự thống nhất giữa các quy định của Quy chế hiện hành với các luật, nghị quyết liên quan, UBTV Quốc hội và Đoàn Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam đã nhất trí sửa đổi, bổ sung Quy chế nhằm quy định rõ hơn trách nhiệm của mỗi bên, phát huy tính chủ động, sáng tạo, hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong công tác.

Trước những yêu cầu phải tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai cơ quan cần phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong đó, tập trung vào việc tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, phát huy mọi khả năng sáng tạo và thu hút nguồn lực của nhân dân để phát triển đất nước; đổi mới, nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; tích cực, chủ động tham gia ý kiến và phản biện xã hội đối với các dự án luật quan trọng; tăng cường xây dựng, triển khai chương trình hoạt động giám sát, chú trọng giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri và khiếu nại, tố cáo của công dân; chỉ đạo, hướng dẫn việc chuẩn bị, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, bảo đảm khách quan, dân chủ, thận trọng, đúng quy định của pháp luật.

Đánh giá năm 2018 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi kế hoạch cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV và nhiệm kỳ MTTQ Việt Nam khóa VIII, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị hai cơ quan chú trọng phối hợp hiệu quả hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, trong đó lưu ý phối hợp xây dựng một số dự án luật liên quan đến quyền con người, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy nhà nước.

Tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã thay mặt hai cơ quan ký Quy chế phối hợp công tác (sửa đổi).

PV

Tin khác

Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

(CLO) Chính phủ phấn đấu đến hết năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên. Đối với các xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm chỉ đạo của trung ương, tỷ lệ này là trên 90%.

Tin tức
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

(CLO) Liên quan đến dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tin tức
Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển có hiệu lực từ ngày 16/4/2024. Trong đó, Nghị định quy định rõ về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển.

Tin tức
Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Tin tức
Quy định rõ thẩm quyền, thủ tục cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch

Quy định rõ thẩm quyền, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch

(CLO) Về xây dựng, ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu cần quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch, hoàn thành và báo cáo Phó Thủ tướng trước 25/4/2024.

Tin tức