Thủ tướng: Bộ KH&ĐT phải đi đầu đổi mới thể chế, chính sách để phát triển

Thứ hai, 15/01/2018 21:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư chiều 15/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải đi đầu đổi mới thể chế, tập trung nghiên cứu chính sách, tăng cường công tác phản biện chính sách để phát triển.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, những kết quả tích cực về kinh tế-xã hội có sự đóng góp lớn của ngành Kế hoạch và Đầu tư. Với vai trò là tham mưu trưởng về kinh tế- xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm tốt công tác tham mưu tổng hợp, thể hiện vai trò cơ quan đầu mối, điều phối công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế vĩ mô. Cùng với một số bộ liên quan, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu cho Chính phủ các cơ chế, chính sách, giải pháp, trong đó đặc biệt là giữ ổn định kinh tế vĩ mô.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Thủ tướng khen ngợi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã bãi bỏ 1.930 điều kiện kinh doanh là các giấy phép con, cản trở doanh nghiệp phát triển. Từ đề xuất của Bộ, nhiều bộ, ngành trình sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, Thủ tướng cho biết.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tham mưu, giúp Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Quy hoạch, Luật Doanh nghiệp nhỏ và vừa, là những văn bản luật quan trọng, khắc phục tình trạng chồng chéo, lợi ích nhóm trong công tác quy hoạch trong bối cảnh cả nước có tới 19.000 quy hoạch. Về cải cách, đổi mới phương pháp làm việc và nội dung công việc, Thủ tướng ghi nhận Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thể hiện sự năng động, có đổi mới, cải cách trong nội bộ, trong từng công việc, nhiệm vụ được giao, nhanh nhạy hơn, nắm bắt kịp thời hơn tư tưởng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Về nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong năm 2018, Thủ tướng nêu rõ, phải làm rõ hơn nữa kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong công tác kế hoạch hóa; vai trò của công tác kế hoạch và chống bao cấp, xin- cho. Phải có biện pháp cụ thể để giải được được bài toán cân đối nguồn lực, trong đó phải có giải pháp về thể chế pháp luật thay thế Nghị định 15 về đầu tư theo hình thức công- tư nhằm tìm ra nguồn lực bổ sung ngoài nguồn vốn từ ngân sách cho đầu tư phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, muốn Việt Nam trở thành một con hổ mới về kinh tế thì phải có chính sách phát triển bền vững, không để lạm phát phá vỡ kinh tế vĩ mô như đã mắc phải cách đây không lâu. Phải thực hiện tam giác phát triển: Kinh tế, xã hội, môi trường; không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai nghèo cùng cực, cũng như phải để đất nước và mọi người dân được phồn vinh chứ không phải chỉ có giới chủ phồn vinh. 

Báo Công luận
 Thủ tướng và các đại biểu dự Hội nghị

Yêu cầu làm tốt công tác tham mưu, tổng hợp, điều phối chính sách vĩ mô, Thủ tướng cho rằng, phải nhận thức rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ này. Vì vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải là một cỗ máy tinh vi, là khối óc sáng suốt tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong lĩnh vực này. Khẩn trương hoàn thành các dự án luật được giao với vai trò là cơ quan chủ trì soạn thảo. Phải thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện Nghị quyết 01 để có kịch bản tăng trưởng cho quý I/2018 và các quý tiếp theo, “đừng để đầu năm thong thả, cuối năm vất vả”.

Nêu rõ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh mới chỉ đạt kết quả bước đầu, Thủ tướng cho rằng, phải đẩy mạnh hơn, phải làm sao năm nay phấn đấu có 150.000 doanh nghiệp mới được thành lập.

"Chính phủ đề ra phương châm hành động “10 chữ” cho năm 2018, vậy Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện chủ trương này như thế nào”, Thủ tướng nêu câu hỏi và gợi ý, cần phải thay đổi tư duy toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức. Phải từ bỏ tư tưởng chờ địa phương, doanh nghiệp đến gặp mới xử lý; phải đặt lợi ích chung, yêu cầu nhiệm vụ lên trên hết. “Bộ phát triển thể chế mà để người ta đến xin, đề nghị nhiều lần vẫn chưa giải quyết thì làm sao gọi là kế hoạch, đầu tư phát triển được”, Thủ tướng nói và yêu cầu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư quán triệt rõ, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống tham nhũng, lãng phí, rà soát lại tất cả quy trình công tác trong các cục, vụ liên quan. Tăng cường kiểm tra công vụ để hạn chế tối đa tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu và xử lý nghiêm vi phạm.

Về dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy sản xuất cả trước và trong Tết, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng về Tết, không biếu xén lãnh đạo mà phải tập trung lo Tết cho vùng bị thiên tai, gia đình nghèo, gia đình chính sách.


PV


Tin khác

Hà Nội: Xe vận chuyển chất thải phải có camera hành trình, GPS

Hà Nội: Xe vận chuyển chất thải phải có camera hành trình, GPS

(CLO) Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.

Tin tức
Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

(CLO) Chính phủ phấn đấu đến hết năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên. Đối với các xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm chỉ đạo của trung ương, tỷ lệ này là trên 90%.

Tin tức
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

(CLO) Liên quan đến dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tin tức
Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển có hiệu lực từ ngày 16/4/2024. Trong đó, Nghị định quy định rõ về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển.

Tin tức
Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

Bỏ sót gần 100 tỷ đồng tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp cho Nhà nước!

(NB&CL) Kết quả thanh tra tổng thể, toàn diện dự án Khu đô thị sinh thái hai bên bờ sông Đơ cho thấy, công tác lập hồ sơ mời thầu, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng, xác định thiếu số tiền sử dụng đất,… dẫn đến bỏ sót cho ngân sách Nhà nước hơn 98 tỷ đồng.

Tin tức