Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 13/04/2018 17:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh để phục vụ sự phát triển thành phố, chống ùn tắc giao thông và cũng để sử dụng vốn hiệu quả.

Chiều nay (13/4), tại trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp về dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án, đại diện các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ đã phát biểu ý kiến dự án đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh, tuyến số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành- Tham Lương), trong đó có vấn đề điều chỉnh tổng vốn đầu tư và tiến độ dự án.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án, dự toán ban đầu vào năm 2007, tổng mức đầu tư dự án là 17.000 tỷ đồng. Sau đó, liên doanh tư vấn của Nhật Bản dự tính tổng vốn là 47.000 tỷ đồng và đơn vị tư vấn độc lập của Singapore đã thẩm tra dự toán này. Đến nay, tổng tiến độ chung của dự án đạt khoảng 51% và mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2020.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Phiên họp Thường trực Chính phủ về Dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

Sau khi lắng nghe các ý kiến, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quyết tâm đẩy nhanh tiến độ dự án để phục vụ sự phát triển TP Hồ Chí Minh, chống ùn tắc giao thông và cũng để sử dụng vốn hiệu quả cũng như phải bảo đảm yếu tố pháp luật của dự án.

Để đưa công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả, khắc phục bất cập, tồn tại hiện nay, Thủ tướng giao UBND TP Hồ Chí Minh tập hợp các hồ sơ có liên quan về đầu tư xây dựng công trình một cách đầy đủ nhất, theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về hồ sơ này và kịp thời trình các cơ quan chức năng thẩm định. 

Bộ Giao thông vận tải chủ trì hoàn thiện báo cáo thẩm định trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ liên quan và chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định các nội dung liên quan như kinh tế, kỹ thuật, tổng mức đầu tư… Bộ Giao thông vận tải có thể thành lập tổ chuyên gia thẩm định một cách chặt chẽ, đúng pháp luật.

Sau khi thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nguồn vốn và các thủ tục có liên quan khác, trên cơ sở tờ trình của TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trình Thủ tướng xem xét và từ đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng, báo cáo Quốc hội tại phiên họp gần nhất.

 Khi báo cáo Quốc hội thì Bộ Giao thông vận tải, UBND TP Hồ Chí Minh và các bộ liên quan giải trình các nội dung liên quan thuộc thẩm quyền của mình nếu Quốc hội yêu cầu.

Trong quá trình này, các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp và Văn phòng Chính phủ cùng chung tay phối hợp với mục tiêu chung là phục vụ sự phát triển của TP Hồ Chí Minh. 

Thủ tướng cũng lưu ý việc chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực trong triển khai dự án, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

PV

Tin khác

Đề nghị kỷ luật nguyên Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai

Đề nghị kỷ luật nguyên Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai

(CLO) Ông Hồ Văn Điềm - nguyên Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai bị đề nghị kỷ luật vì đã thiếu kiểm tra, không phát hiện việc nữ kế toán của cơ quan chiếm dụng khoảng 3,5 tỉ đồng từ quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

Tin tức
Hà Nội uỷ quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT giải quyết 13 thủ tục hành chính

Hà Nội uỷ quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT giải quyết 13 thủ tục hành chính

(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có quyết định ủy quyền cho Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiện giải quyết 13 thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục và đào tạo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Tin tức
Tỉnh Hà Nam và Nam Ninh (Trung Quốc) xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực

Tỉnh Hà Nam và Nam Ninh (Trung Quốc) xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực

(CLO) Bí thư Thành ủy Nam Ninh mong muốn thời gian tới, thành phố Nam Ninh và tỉnh Hà Nam xây dựng mối quan hệ hợp tác song phương trong các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, logistics; giao lưu, hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học công nghệ, y tế, văn hoá, du lịch

Tin tức
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

(CLO) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội.

Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện"; cùng với đó, có các giải pháp từng khâu trong việc bảo đảm cung ứng điện, gồm: Nguồn điện, tải điện, phân phối điện, sử dụng điện và giá điện; yêu cầu dứt khoát hoàn thành đường dây 500 kV mạch 3 trước 30/6.

Tin tức