Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn

Thứ năm, 01/11/2018 22:35 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tối 1/11, tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương), tỉnh Nghệ An, Báo Nhân dân và Đài Truyền hình Việt Nam đã phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 – 31/10/2018) và chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Miền đất huyền thoại".

Báo Công luận
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn 

Về dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị (UVBCT), Thủ tướng Chính phủ; Phạm Minh Chính, UVBCT, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tổ chức TƯ; Vương Đình Huệ, UVBCT, Phó Thủ tướng Chính phủ; Võ Văn Thưởng, UVBCT, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ; Phan Đình Trạc, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Nội chính TƯ; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư TƯ Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận TƯ; Thuận Hữu, UV Ban chấp hành TƯ Đảng, Tổng biên tập báo Nhân nhân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Nguyễn Đắc Vinh, UV Ban chấp hành TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Thái Thanh Quý, UV dự khuyết  Ban chấp hành TƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An... và các nhân chứng lịch sử, thân nhân các gia đình liệt sỹ, thanh niên xung phong hi sinh tại Truông Bồn.

Báo Công luận
Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn và chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Miền đất huyền thoại" 

Trong bài diễn văn Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, UV Ban chấp hành TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhấn mạnh: trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nghệ An là hậu phương lớn trực tiếp của tiền tuyến lớn miền Nam, là tiền tuyến lớn của hậu phương lớn miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Và trên vùng tuyến lửa khu IV này, Truông Bồn có vị trí đặc biệt quan trọng trên cung đường 15A- huyết mạch giao thông chi viện nhân lực, vật lực cho chiến trường miền Nam.

Nhận thấy vị trí hết sức quan trọng về mặt quân sự của Truông Bồn, đế quốc Mỹ đã tập trung đánh phá ác liệt. Chỉ trong vòng 4 năm, từ năm 1964 đến năm 1968, trọng điểm này đã phải hứng chịu 18.936 quả bom các loại và hàng ngàn quả tên lửa. Trong khói lửa, đạn bom ác liệt, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ, dân công hỏa tuyến và người dân nơi đây đã kiên cường bám trụ, mưu trí, chiến đấu dũng cảm với quyết tâm sắt đá “tim có thể ngừng đập, nhưng đường không thể tắc”; “sống bám cầu, bám đường; chết kiên cường dũng cảm”, giữ vững mạch máu giao thông cho những đoàn xe, đoàn quân ra tiền tuyến.

Trên cung đường Truông Bồn đầy hy sinh, gian khổ, quân và dân Nghệ An đã góp 2 triệu ngày công, đào đắp hàng triệu m3 đất đá; đưa hơn 94.000 lượt xe cơ giới qua lại an toàn; vận chuyển và giải tỏa hơn 1 triệu tấn hàng. Cũng tại Truông Bồn, 1.240 người con ưu tú thuộc các lực lượng quân đội, công an, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã ngã xuống, mãi mãi nằm lại trong lòng đất mẹ. Trong số những người con ưu tú đó có 13 thanh niên xung phong Tiểu đội 2 - “Tiểu đội Thép” thuộc Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội thanh niên xung phong Nghệ An. Họ đã hy sinh vào rạng sáng ngày 31/10/1968.

Báo Công luận
Chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Miền đất huyền thoại" 

Với lòng biết ơn và tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh tại Truông Bồn, địa danh này được xây dựng thành Khu Di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1996. Tập thể 14 chiến sỹ thanh niên xung phong Truông Bồn thuộc Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân vào năm 2008. Truông Bồn đã trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho tuổi trẻ, là địa chỉ văn hóa tâm linh đón hàng vạn đồng bào, chiến sỹ về đây tri ân, thăm viếng anh linh các anh hùng, liệt sỹ.

“Lễ kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Truông Bồn và chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Miền đất huyền thoại" là hoạt động tôn vinh truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến các anh hùng liệt sỹ, bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, trong đó có 13 liệt sỹ của “Tiểu đội Thép” anh hùng đã ngã xuống cách đây tròn 50 năm về trước”, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự hi sinh anh dũng của 13 chiến sỹ thanh niên xung phong tại Truông Bồn là tấm gương sáng ngời về những hi sinh to lớn của các thế hệ tuổi trẻ, của 4,3 vạn thanh niên xung phong Nghệ An cũng như hàng chục vạn thanh niên xung phong ở khắp mọi miền đất nước. Trong sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà. Các chị, các anh đã hiến dâng trọn tuổi thanh xuân và cả máu xương của mình vì độc lập, vì tự do thống nhất đất nước để thông đường cho những đoàn quân, những chuyến hàng ngày đêm kịp giờ ra trận. Hàng ngàn thanh niên xung phong đã mãi mãi nằm lại mãnh đất này… Cùng với ngã ba Đồng Lộc, hang tám cô, thành cổ Quảng Trị và nhiều địa danh lịch sử khác, Truông Bồn đã đi vào lịch sử như một huyền thoại về mảnh đất thiêng liêng thấm đẫm máu đào của các anh hung liệt sỹ, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là dấu son trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là niềm tự hào của tất cả chúng ta và các thế hệ con cháu mai sau về một thời chiến tranh ác liệt, về chiến thắng vẻ vang trước mọi quân thù xâm lược.

Báo Công luận
 Đại diện Tỉnh ủy Nghệ An và báo Nhân Dân trao 25 sổ tiết kiệm cho cựu TNXP, thân nhân và nhân chứng lịch sử Truông Bồn

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng trân trọng gửi đến các đồng chí lão thành, các anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và thân nhân các gia đình thương binh, liệt sỹ tỉnh Nghệ An, cũng như cả nước lời thăm hỏi ân cần và tình cảm tri ân sâu sắc… Thủ tướng cũng nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao những thành tựu toàn diện về kinh tế xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã đạt được trong những năm qua. Trong đó, đặc biệt là công tác chăm sóc người có công, quan tâm xây dựng các địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

“Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính  sách quan tâm chăm sóc người có công, gia đình thương binh liệt sỹ. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau, nhiều cựu chiến binh, thương binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân liệt sỹ vẫn còn gặp nhiều khó khan trong cuộc sống cần được sẻ chia giúp đỡ. Tôi xin đề nghị các bộ, các ngành và các địa phương, các cơ quan, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cả nước cùng chung tay chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong và mọi người có công với cách mạng. Đây là bổn phận, trách nhiệm thường xuyên, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội, của mỗi con người chúng ta. Những người được may mắn sống trong thời kỳ hòa bình và phát triển. Tôi mong rằng, hành động đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công sẽ được nhân lên nhiều hơn nữa, được thực hiện thường xuyên, liên tục với nhiều việc làm cụ thể thiết thực”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.

                                                                                                                                                                                                                                                                                    Trọng Đức

 

Tin khác

Quận Hoàng Mai lựa chọn được nhà thầu các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng

Quận Hoàng Mai lựa chọn được nhà thầu các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng

(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 5 gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị của các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng.

Tin tức
Hà Nội: Xe vận chuyển chất thải phải có camera hành trình, GPS

Hà Nội: Xe vận chuyển chất thải phải có camera hành trình, GPS

(CLO) Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.

Tin tức
Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

(CLO) Chính phủ phấn đấu đến hết năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên. Đối với các xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm chỉ đạo của trung ương, tỷ lệ này là trên 90%.

Tin tức
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

(CLO) Liên quan đến dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tin tức
Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển có hiệu lực từ ngày 16/4/2024. Trong đó, Nghị định quy định rõ về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển.

Tin tức