Thủ tướng: Đà Nẵng phải đi tắt đón đầu, tăng cường sức mạnh kinh tế

Chủ nhật, 15/10/2017 18:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 15/10, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017. Đây là Diễn đàn có quy mô lớn với gần 1.000 đại biểu tham dự, thể hiện quyết tâm của thành phố trong phát triển kinh tế, xã hội, thu hút nguồn lực để trở thành đô thị động lực miền Trung- Tây Nguyên.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng khi số vốn đăng ký và cam kết đầu tư, thỏa thuận cho vay vốn đầu tư vào Đà Nẵng với tổng giá trị gần 1 tỷ USD và cho rằng, đây là thành công của diễn đàn lần này.


Báo Công luận
Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn. Ảnh: VGP 

Nhấn mạnh Đà Nẵng là một trong những đầu tàu của cả nước, có tiềm năng trở thành cực tăng trưởng của toàn miền Trung và Tây Nguyên, song Thủ tướng cũng lưu ý, Đà Nẵng chỉ trở thành đầu tàu tăng trưởng nếu biết tổ chức công việc và phấn đấu quyết liệt, nếu không “đầu tàu” đó sẽ thuộc về các tỉnh khác.

Đồng ý với Đà Nẵng được định vị trở thành thành phố đáng sống như Đại hội Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng đã xác định, song Thủ tướng cho rằng Đà Nẵng cần xác định nội hàm thành phố đáng sống của riêng mình là gì. Đà Nẵng không nhất thiết sao chép hay lặp lại mô hình đô thị đâu đó mà phải tạo ra sự khác biệt để nơi này thực sự trở thành một dấu ấn đậm nét, một nơi phải trải nghiệm trên bản đồ du lịch thế giới.

Thủ tướng đưa ra 8 điều cần làm ngay, 6 điều nên tránh trong xây dựng và phát triển Đà Nẵng. Theo Thủ tướng, Đà Nẵng phải có chiến lược đi tắt đón đầu, tăng cường sức mạnh kinh tế, tức phải tăng được quy mô của nền kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Phải nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng; thúc đẩy hệ thống tài chính; cải thiện chất lượng, tăng cường hiệu quả của thể chế và năng lực quản trị Nhà nước. Thủ tướng cũng lưu ý Đà Nẵng cần phát huy tính đa dạng nét Á Đông trong văn hóa, gìn giữ di sản; thu hút tài năng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; bảo vệ các điều kiện tài nguyên và môi trường và phải làm cho thành phố ngày càng độc đáo, xác lập hình ảnh của một thành phố giàu bản sắc.


Báo Công luận
 Thủ tướng trao đổi với các nhà đầu tư dự Hội nghị

Thủ tướng nêu rõ, 8 điều mà Đà Nẵng cần làm ngay, đó là sớm khắc phục các yếu kém về lãnh đạo, chỉ đạo, sớm kiện toàn bộ máy, tổ chức, khuyến khích các nhân tố tích cực, các nhân tố mới. Tích cực thúc đẩy cải cách, sắp xếp lại bộ máy, tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả; phát huy dân chủ, dám nghĩ, dám làm. Những quyết sách sai, không phù hợp trước đây thì cần phải sửa lại với thái độ cầu thị.

Đề nghị chính quyền thành phố cần tập trung nguồn lực để Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra thành công, Thủ tướng cũng lưu ý Đà Nẵng cần nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ kinh tế- xã hội đã đề ra trong những tháng cuối năm 2017, tạo đà cho việc thực hiện sớm các chỉ tiêu kế hoạch 2018.

Đối với nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị cần có chiến lược lâu dài, triển khai dự án đúng tiến độ, chú ý bảo vệ môi trường, quan tâm chăm lo cho người lao động. Thủ tướng đề nghị nhà đầu tư hưởng ứng tinh thần Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động vì người dân và doanh nghiệp; nói là làm, đã ký kết thì thực hiện.

Thủ tướng tin tưởng, với lịch sử hào hùng, luôn đi lên bằng ý chí can trường và tinh thần sáng tạo, thành phố Đà Nẵng sẽ có một tương lai khởi sắc. Thủ tướng cũng mong muốn các doanh nhân, các nhà đầu tư sẽ chọn Đà Nẵng là nơi “đất lành chim đậu”, bằng trí tuệ và tài lực của mình hợp lực cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân thành phố đưa “con tàu Đà Nẵng vươn ra biển lớn”.

PV

Tin khác

Lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, đặt mình vào địa vị người dân để thực hiện giải phóng mặt bằng

Lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, đặt mình vào địa vị người dân để thực hiện giải phóng mặt bằng

(CLO) Để triển khai tốt các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, quyết liệt, chia sẻ với nhân dân thì mới làm được công tác giải phóng mặt bằng.

Tin tức
Hà Nội: Thông qua điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024

Hà Nội: Thông qua điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024

(CLO) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ mười lăm HĐND thành phố Hà Nội với đa số đại biểu nhất trí tán thành đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023 - 2024.

Tin tức
Hà Nội thông qua quy hoạch 5 không gian, 5 vùng đô thị

Hà Nội thông qua quy hoạch 5 không gian, 5 vùng đô thị

(CLO) Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ mười lăm HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.   

Tin tức
Cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

Cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

(CLO) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Tin tức
Cần 'vừa làm, vừa hoàn thiện' các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp

Cần "vừa làm, vừa hoàn thiện" các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp

(CLO) Tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, cùng với quá trình triển khai dự án, các bên liên quan cần "vừa làm, vừa hoàn thiện" các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp, xác định giá điện, giải pháp xây dựng lưới điện truyền tải...

Tin tức