Thủ tướng: Đắk Nông cần có khát vọng vươn lên để giảm trợ cấp ngân sách

Thứ sáu, 09/02/2018 23:22 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tiếp tục chương trình công tác tại Tây Nguyên, chiều nay (9/2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng lãnh đạo một số bộ, ngành làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông.

Báo cáo với Thủ tướng và Đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn cho biết, năm 2017, kinh tế- xã hội của Đắk Nông đạt và vượt 17/17 chỉ tiêu, cao nhất trong nhiều năm qua. Trong đó, tăng trưởng kinh tế đạt 9,47%; thu ngân sách trên 2.000 tỷ đồng, vượt 24% kế hoạch.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông

Với xuất phát điểm thấp, tỷ lệ nghèo đói của tỉnh còn cao, đồng thời chịu áp lực bởi dân di cư tự do tăng mạnh, hiện là trên 675.500 người, gần gấp đôi so với lúc thành lập tỉnh năm 2004, đã gây áp lực lớn đến cơ sở hạ tầng kinh tế- xã hội, giáo dục, y tế, đồng thời gây khó khăn cho công tác bảo vệ rừng của tỉnh.

Theo thống kê, trong hai năm 2016- 2017, Đắk Nông đã đã xử lý kỷ luật 72 lượt cán bộ, công chức có liên quan đến các vụ phá rừng; trong đó, công chức thuộc lực lượng kiểm lâm là 45 lượt người, công chức cấp xã là 6 người và chủ rừng là 11 người.

Trong các kiến nghị gửi đến Thủ tướng tại buổi làm việc, Đắk Nông đề nghị Chính phủ quan tâm, bố trí nguồn lực cho tỉnh bằng các cơ chế, chính sách, nguồn lực riêng đảm bảo tính khả thi  nhằm giải quyết khó khăn bởi tình trạng di dân tự do.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Đắk Nông có nhiều lợi thế phát triển mà không phải tỉnh nào cũng có, như đất đai trù phú, khí hậu thuận lợi, ôn hòa, có thể thành nơi nghỉ dưỡng lý tưởng; giàu tài nguyên khoáng sản và đặc biệt có di sản văn hóa độc đáo của 40 dân tộc anh em như dệt thổ cẩm, văn hóa cồng chiêng, nhiều lễ hội.

Sau gần 15 năm tách tỉnh, Đắk Nông đã vươn lên mạnh mẽ, có những bước tiến đáng kể, hình thành nhiều vùng cây công nghiệp có sản lượng lớn. Tăng trưởng kinh tế trên 10%/năm, thu ngân sách tăng nhanh, nhất là năm 2017, đạt con số 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, tỉnh có tăng trưởng cao nhưng chưa tương xứng tiềm năng, lợi thế của mình. Thu nhập bình quân đầu người còn thấp so với bình quân cả nước; số lượng doanh nghiệp hoạt động còn thấp, cứ 245 người dân mới có một doanh nghiệp. Tình trạng phá rừng còn diễn biến phức tạp; chỉ số PCI thấp. Trên giác độ chung, Đắk Nông vẫn là tỉnh nghèo, thuộc tốp cuối của cả nước. Do đó, Đắk Nông phải tự thấy đang ở vị trí nào để có khát vọng vươn lên; giảm trợ cấp ngân sách bằng cách giảm nghèo tốt hơn và có thêm nguồn thu ở địa phương.      

Thủ tướng đề nghị tỉnh quyết liệt thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ với phương châm 10 chữ. Tiếp tục chỉ đạo tái cơ cấu mạnh mẽ kinh tế ở địa phương, đặc biệt đẩy mạnh công nghiệp chế biến. Phải cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính để nâng cao chỉ số PCI, kêu gọi các nhà đầu tư vào lấp đầy các khu công nghiệp hiện có. Khắc phục tình trạng chậm, không triển khai các dự án trên địa bàn. Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, đặc biệt là một số ngành thế mạnh của tỉnh.

Theo Thủ tướng, ở Đắk Nông có một đặc điểm khác với tỉnh khác là có thể phát triển vững chắc cả 3 lĩnh vực: Nông nghiệp, công nghiệp chế biến, khai thác khoáng sản và du lịch với tiềm năng văn hóa, điều kiện tự nhiên, khí hậu.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát nhà máy Alumin Nhân Cơ

Trước thực tế số lượng doanh nghiệp của Đắk Nông còn thấp, Thủ tướng yêu cầu tỉnh làm tốt hơn hoạt động khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp để tăng số lượng doanh nghiệp. Bên cạnh đó là cần chú trọng công tác trồng và bảo vệ rừng, nâng cao độ che phủ rừng; sắp xếp hiệu quả các công ty, nông lâm trường; chú trọng công tác giảm nghèo, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉnh cũng cần tiếp tục đối thoại với dân nhiều hơn để giảm tình trạng khiếu nại tố cáo, nhất là những vướng mắc về đất đai; làm tốt công tác đối ngoại biên giới.

Về kiến nghị của tỉnh trong việc dành nguồn lực để giải quyết tình trạng di dân tự do, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp cùng địa phương tổ chức hội nghị để bàn bạc các giải pháp cụ thể với tinh thần là “quản lý tốt đầu đi, điểm đến”. Nhà nước không khuyến khích nhưng cũng cần quan tâm, có chế độ, chính sách phù hợp để ổn định dân cư trên địa bàn.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi thị sát nhà máy Alumin Nhân Cơ và dự án điện phân nhôm Đắk Nông, là những dự án trọng điểm trên địa bàn Đắk Nông.

Nhà máy Alumin Nhân Cơ có công suất thiết kế 650.000 tấn, bắt đầu hoạt động từ tháng 7/2017, sản lượng đạt trên 500.000 tấn và chủ yếu là xuất khẩu sang một số nước… Doanh thu xuất khẩu đạt gần 4.000 tỷ đồng, nộp ngân sách địa phương 236 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho hơn 1.000 người. Trong khi đó, hạ tầng khu công nghiệp và nhà máy luyện nhôm cũng đã cơ bản hoàn thành và dự kiến bàn giao cho nhà đầu tư trong năm 2018.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên các chiến sĩ tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông

Dự án trọng điểm của tỉnh là nhà máy điện nhôm Đắk Nông có công suất 450.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 690 triệu USD, được xây dựng tại Khu công nghiệp Nhân Cơ, đến nay hạ tầng và nhà xưởng đã hoàn thành. Dự kiến từ tháng 5/2018, các nhà thầu nước ngoài sẽ triển khai công tác chế tạo, lắp đặt thiết bị và dự kiến từ quý IV/2019 sẽ đi vào sản xuất và cho ra đời sản phẩm nhôm kim loại đầu tiên của Việt Nam.

Cũng trong chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Đắk Nông, ngày 9/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới động viên, kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Đắk Nông.

PV

Tin khác

Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

(CLO) Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số sẽ ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Tin tức
Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền, xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Tin tức
Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

(CLO) Tỉnh Gia Lai vừa xử lý 18 đảng viên liên quan đến việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Phùng Ngọc Mỹ.

Tin tức
Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ văn hóa, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tin tức
Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các bộ, ngành sớm rà soát các quy định pháp luật hiện hành về cơ chế, chính sách đặc thù để tham mưu, đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, nhằm phát triển toán học Việt Nam nói riêng, tạo ra đột phá đối với các lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung.

Tin tức