Thủ tướng dự Lễ khánh thành Nhà máy Thaco Mazda

Chủ nhật, 25/03/2018 22:05 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng nay (25/3), tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai- Trường Hải thuộc Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khánh thành nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda của Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải.

Sự kiện: Mazda

Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á, đạt chuẩn toàn cầu của Mazda Nhật Bản. Thaco được xem là một trong những doanh nghiệp trụ cột trong chu kỳ phát triển mới của ngành công nghiệp ô tô trong nước khi mà hầu hết các hãng xe nổi tiếng trên thế giới mặc dù đã sản xuất lắp ráp rất lâu ở Việt Nam nhưng đã chuyển phần lớn sang nhập khẩu nguyên chiếc. 

Thaco hiện đang sản xuất và phân phối đầy đủ các phân khúc xe du lịch từ phổ thông đến cao cấp thông qua các thương hiệu như: Kia- Hàn Quốc; Mazda- Nhật Bản; Peugeot- Pháp; BMW- Đức cùng xe tải, xe bus đạt thị phần xấp xỉ 40% thị trường ô tô Việt Nam.

Báo Công luận
 Thủ tướng thăm nhà máy của Thaco tại Khu Kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô, đảm bảo sự công bằng cho các nhà đầu tư, không phân biệt doanh nghiệp trong nước, ngoài nước, cùng hướng đến mục tiêu chung là phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đóng góp cho phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. 

Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để tạo sự công bằng giữa ô tô sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Trong quá trình đó, việc bảo vệ sản xuất trong nước cũng phải đúng với các thông lệ, các cam kết hợp tác quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Theo Thủ tướng, ngành ô tô Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn vào khu vực ASEAN khi ngay đầu năm 2018 thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN đã giảm về 0%, cùng với đó là những tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tạo ra những cơ hội, cũng như thách thức lớn, buộc phải đầu tư phát triển ngành công nghiệp ô tô theo xu thế thế giới. 

Trong xu thế ấy, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã xuất hiện những doanh nghiệp có tiềm lực, đầu tư lớn, bài bản, quyết tâm tạo ra thương hiệu với mục tiêu tham gia chuỗi giá trị công nghiệp ô tô theo hướng nâng cao chất lượng sản phẩm, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường, lấy tiêu chuẩn khu vực và quốc tế làm mục tiêu cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu nội địa và hướng tới xuất khẩu.

Để nhà máy Thaco Mazda vận hành hiệu quả, an toàn, Thủ tướng đề nghị Thaco cần có kế hoạch cụ thể để phát triển hiệu quả, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu khách hàng, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, đồng thời nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, phát triển công nghiệp hỗ trợ, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. 

Thủ tướng mong muốn và đề nghị Tập đoàn Mazda Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất, đặc biệt sản xuất các linh kiện, phụ tùng để ngày càng có nhiều sản phẩm linh kiện ô tô được sản xuất tại Việt Nam; đồng thời tiếp tục hỗ trợ Thaco sớm hoàn thành giai đoạn 2 của nhà máy, đạt công suất thiết kế 100.000 xe/năm, theo đúng cam kết.

Về phía tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng đề nghị tiếp tục đồng hành, tạo mọi thuận lợi để doanh nghiệp yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, xây dựng khu công nghiệp cơ khí ô tô kiểu mẫu, hiện đại, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Các bộ, ban, ngành Trung ương tiếp tục hoàn thiện các chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô và tăng cường kiểm soát chất lượng ô tô ở Việt Nam, đồng thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh, tăng cường kiểm soát nhập khẩu ô tô trong nội khối ASEAN theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, bảo đảm đáp ứng các điều kiện được hưởng thuế suất 0% đúng quy định của pháp luật.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã tham quan nhà máy Bus Thaco lớn nhất trong khu vực ASEAN có công suất thiết kế 20.000 xe/năm.

Báo Công luận
 Thủ tướng dự lễ khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản- Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai.

Cũng trong hôm nay, tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Thủ tướng đã dự lễ khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản- Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai. Hãng tàu APL thuộc tập đoàn đa quốc gia CMA đến từ Pháp, là một trong những hãng tàu container lớn nhất thế giới, có mạng lưới hoạt động trên toàn cầu. Chuyến tàu đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện thiết bị xe ô tô trực tiếp nhập từ Hiroshima- Nhật Bản, đáp ứng kịp thời tiến độ sản xuất của Nhà máy Thaco Mazda.

Hiện nay, cảng Chu Lai đang có các tuyến container định kỳ: Hàn Quốc- Chu Lai; Trung Quốc- Chu Lai; Nhật Bản- Chu Lai và Chu Lai- TPHCM- Hải Phòng. Thaco cũng đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng thêm 1 cầu cảng mới, đồng thời tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành nạo vét luồng sâu đến 11,5 m bảo đảm tiếp nhận tàu 50.000 tấn để nâng cao năng lực giao nhận vận chuyển cho khu vực miền Trung.

Ngoài ra, Thaco còn đầu tư Khu nhà ở công nhân và đô thị Tam Hiệp với diện tích 265 ha nhằm cung cấp nhà ở cho công nhân, chuyên gia và các tiện ích hạ tầng xã hội như nhà trẻ, trường học, siêu thị… để thu hút nhân lực cho Khu kinh tế mở Chu Lai và Thaco trong thời gian tới.

P.V

Tin khác

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền, xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Tin tức
Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

(CLO) Tỉnh Gia Lai vừa xử lý 18 đảng viên liên quan đến việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Phùng Ngọc Mỹ.

Tin tức
Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ văn hóa, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tin tức
Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các bộ, ngành sớm rà soát các quy định pháp luật hiện hành về cơ chế, chính sách đặc thù để tham mưu, đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, nhằm phát triển toán học Việt Nam nói riêng, tạo ra đột phá đối với các lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung.

Tin tức
Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích các dự án hợp tác, đầu tư

Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích các dự án hợp tác, đầu tư

(CLO) Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích và tạo thuận lợi cho các dự án hợp tác và đầu tư song phương, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, viễn thông và xây dựng.

Tin tức