Thủ tướng: Đưa khu CNC Hòa Lạc là nơi xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp tốt nhất

Thứ năm, 22/02/2018 17:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thăm, làm việc với Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc ngày 22/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phải tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư để nơi đây thực sự là nơi khởi nghiệp tốt nhất cho công nghệ cao.

Ngày 22/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, làm việc với Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, đại diện lãnh đạo các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo; lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, UBND TP. Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội; các tập đoàn, doanh nghiệp đã đầu tư và đang nghiên cứu đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Ban quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Đây là lần thứ 3 Thủ tướng đến thăm Khu công nghệ cao này trong vòng hơn 1 năm qua (kể từ ngày 16/2/2017). Và hơn 3 tháng sau ngày Thủ tướng thăm Khu công nghệ cao Hòa Lạc, đến tháng 6/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 74/2017/NĐ-CP quy định về cơ chế, chính sách đặc thù đối với Khu công nghệ cao Hoà Lạc với những nguyên tắc ưu đãi và tạo thuận lợi nhất để tháo gỡ các khó khăn, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào đây.

Thủ tướng đã gặp gỡ những người quản lý, nhóm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trải nghiệm công nghệ của các nhóm nghiên cứu, tập đoàn, doanh nghiệp đang đầu tư vào Hòa Lạc. Trao đổi trực tiếp, thẳng thắn với đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư, lãnh đạo một số bộ, ngành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chuyến thăm thể hiện quyết tâm chính trị và sự kỳ vọng vào khu công nghệ cao này, là nơi đóng góp vào phát triển nền khoa học công nghệ của Việt Nam, là nơi xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.

Thủ tướng đánh giá, đến nay mặt bằng của Khu công nghệ cao Hòa Lạc cơ bản được bàn giao, hạ tầng giao thông, điện nước, vận tải đã được thiết lập. Thủ tướng nhìn nhận Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, với nhận thức đúng đắn rằng sự phát triển của Khu công nghệ cao Hòa Lạc chính là của Thủ đô, từ đó để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành cực tăng trưởng cao, bền vững của Hà Nội.

Báo Công luận
 Thủ tướng thăm khu giới thiệu một số sản phẩm công nghệ được sản xuất tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Thủ tướng nhấn mạnh, phải đẩy mạnh phát triển Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong thời gian tới, khi mà tình trạng chậm trễ nhiều năm đã để tuột mất nhiều thời cơ phát triển. Phải kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách để trên phạm vi quốc gia, các khu công nghệ cao phát triển đồng bộ, nhanh hơn. Trong đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định 74/2017/NĐ-CP, các bộ, ngành chức năng cần sớm ban hành các thông tư liên quan. Trong thời gian tới, Thủ tướng đề nghị cơ chế chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao phải được cụ thể hóa. Đây là điều quan trọng để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp.

Về nguồn vốn giải phóng mặt bằng, Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp trình Chính phủ báo cáo Quốc hội để xử lý cho khu công nghệ cao. Trước mắt, Hà Nội ứng trước vốn để giải phóng dứt điểm mặt bằng.

Với các kiến nghị của Tập đoàn Nidec về việc đầu tư vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư, đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ tập hợp xem có vướng mắc gì cần xin ý kiến Chính phủ để sớm cấp giấy phép cho Nidec triển khai dự án.

Báo Công luận
 Thủ tướng động viên cán bộ kỹ sư công ty Hanwha của Hàn Quốc đang đầu tư tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc

Sau buổi làm việc với Ban Quản lý Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm dự án Hanwha Aero Engines Việt Nam của Công ty Hanwha Techwin, Hàn Quốc, với mức đầu tư 200 triệu USD, chuyên sản xuất động cơ máy bay. Theo kế hoạch đến tháng 4/2018, nhà máy đầu tiên của Hanwha Techwin sẽ đi vào hoạt động. Đây là một trong những dự án công nghệ cao tiêu biểu tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Trước đó, trong sáng 22/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ và chúc Tết cán bộ, nhân viên Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện các công đoàn ngành.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc Tết cán bộ, công nhân viên và người lao động Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại thành công của các cuộc đối thoại giữa Thủ tướng với giai cấp công nhân tại phía Nam và miền Trung vào các năm 2016 và 2017; đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chuẩn bị tốt cho chương trình đối thoại giữa Thủ tướng với công nhân lao động khu vực phía Bắc.

Thủ tướng cũng cho biết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã được ký kết cấp Bộ trưởng và các nước gần như đã đồng thuận, và trong nội dung đàm phán có vấn đề lao động công đoàn, Thủ tướng mong muốn Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có phương án chủ động, hỗ trợ công nhân lao động rèn luyện nâng cao trình độ, tay nghề; đề xuất thể chế pháp luật phù hợp để bảo vệ quyền lợi của giai cấp công nhân trong bối cảnh có sự cạnh tranh. 

Từ thực tế các thiết chế cho công nhân còn ít, Thủ tướng yêu cầu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng để tiếp tục xây dựng các thiết chế công đoàn cho công nhân. Chính phủ và các cấp chính quyền luôn bên cạnh phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để các Nghị quyết liên tịch cấp Trung ương và địa phương đều được triển khai, đi vào cuộc sống, phục vụ, bảo vệ giai cấp công nhân Việt Nam- Thủ tướng khẳng định.

Cũng trong sáng 22/2, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự buổi gặp mặt, chúc Tết các cán bộ, nhân viên, người lao động của Ban Dân vận Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đảng ủy Ngoài nước.

PV

Tin khác

Ông Hoàng Văn Sô giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình

Ông Hoàng Văn Sô giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình

(CLO) Ban Bí thư đã chuẩn y ông Hoàng Văn Sô, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình nhiệm kỳ 2020-2025.

Tin tức
Lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, đặt mình vào địa vị người dân để thực hiện giải phóng mặt bằng

Lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, đặt mình vào địa vị người dân để thực hiện giải phóng mặt bằng

(CLO) Để triển khai tốt các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lãnh đạo địa phương phải sát tình hình, quyết liệt, chia sẻ với nhân dân thì mới làm được công tác giải phóng mặt bằng.

Tin tức
Hà Nội: Thông qua điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024

Hà Nội: Thông qua điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024

(CLO) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ mười lăm HĐND thành phố Hà Nội với đa số đại biểu nhất trí tán thành đã thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023 - 2024.

Tin tức
Hà Nội thông qua quy hoạch 5 không gian, 5 vùng đô thị

Hà Nội thông qua quy hoạch 5 không gian, 5 vùng đô thị

(CLO) Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ mười lăm HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, với 92,55% đại biểu có mặt tán thành, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.   

Tin tức
Cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

Cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

(CLO) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Tin tức