Thủ tướng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Singapore và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 32

Chủ nhật, 29/04/2018 15:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều tối 28/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Singapore và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 theo lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Singapore từ ngày 25- 28/4, Thủ tướng đã chào xã giao Tổng thống Singapore Halimah Yacob, hội đàm cùng Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, thăm Cơ quan Công nghệ Chính phủ Singapore- cơ quan đảm trách việc triển khai chiến lược xây dựng quốc gia thông minh và Chính phủ ứng dụng kỹ thuật số của Singapore.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long

Thủ tướng cũng đã gặp gỡ, đối thoại với các tập đoàn lớn của Singapore đang và chuẩn bị triển khai các hoạt động đầu tư tại Việt Nam; nghe các nhà khoa học, trí thức tại Singapore giới thiệu về kinh nghiệm ứng dụng công nghệ 4.0 trong xây dựng Chính phủ kiến tạo; thăm hệ thống cảng biển và logistics hàng đầu của Singapore; dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam- Singapore; thăm, nói chuyện với sinh viên, giảng viên Đại học Quản lý Singapore.

Thủ tướng đã gặp mặt, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Singapore; tham quan gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Thực phẩm và Khách sạn châu Á 2018 (Food & Hotel Asia 2018- FHA 2018), hội chợ chuyên ngành lớn nhất châu Á.

Trong hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lý Hiển Long đã trao đổi về những phương hướng, biện pháp cụ thể nhằm nắm bắt cơ hội liên kết kinh tế khu vực do Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Cách mạng công nghệ 4.0 mang lại, đưa hợp tác lên tầm mới, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Hai bên nhất trí duy trì quan hệ chính trị tin cậy, gắn bó thông qua thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; thúc đẩy hơn nữa hợp tác quốc phòng, an ninh; chú trọng hợp tác thực tế giữa hải quân, không quân, cứu hộ- cứu nạn, công nghệ quốc phòng; nghiên cứu chiến lược và trao đổi thông tin tình báo; phối hợp giải quyết các thách thức an ninh chung như cướp biển, khủng bố…

Hai thủ tướng chia sẻ hợp tác đầu tư và thương mại là trụ cột quan trọng trong quan hệ song phương; nhất trí tích cực thúc đẩy liên kết doanh nghiệp; khai thác tốt tiềm năng kết nối hàng không, tăng lượng khách và vận chuyển hàng hóa giữa hai nước và với nước khác; tiến tới tự do hóa Hiệp định hàng không.

 Đẩy mạnh hợp tác quản lý thị trường tài chính, chứng khoán, hỗ trợ các công ty lớn của Việt Nam niêm yết trên thị trường chứng khoán Singapore. Thủ tướng Lý Hiển Long cam kết Singapore sẽ tiếp tục tăng đầu tư vào Việt Nam; khẳng định tiếp tục tăng học bổng cho học sinh, sinh viên Việt Nam.

Hai bên chia sẻ tầm nhìn và cam kết tăng cường hợp tác song phương trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ ASEAN, APEC, Liên hợp quốc.

 Hai bên khẳng định tầm quan trọng của duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, tái khẳng định ủng hộ thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn tất Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả và có tính ràng buộc. 

Nhân dịp này, hai thủ tướng đã thông qua Tuyên bố chung chuyến thăm, chứng kiến ký kết một số văn kiện hợp tác.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các hoạt động xúc tiến đầu tư, dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Singapore và chứng kiến ký kết 16 thỏa thuận hợp tác giữa hai bên; gặp gỡ, đối thoại, tọa đàm với nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Singapore. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam đang chờ đón các nhà đầu tư Singapore và bày tỏ mong muốn sự hợp tác của các đối tác Singapore sẽ mang đến những kinh nghiệm hay về thành tựu của quốc gia khởi nghiệp Singapore đến Việt Nam. Thủ tướng tin tưởng rằng sẽ có nhiều cơ hội hợp tác được mở ra cho các doanh nghiệp hai nước vì sự phát triển toàn diện của hai quốc gia và của toàn khu vực.

Trong khuôn khổ chương trình dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 - Hội nghị Cấp cao đầu tiên trong năm Chủ tịch ASEAN 2018 của Singapore, lãnh đạo các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của tinh thần tự cường và tính sáng tạo của ASEAN, cho rằng đây sẽ là chỗ dựa vững chắc để Hiệp hội tiếp tục tiến lên trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế biến chuyển nhanh chóng, phức tạp cùng với những cơ hội mới đang được mở với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng phát huy hiệu quả tính sáng tạo sẽ là đòn bẩy gia tăng sức mạnh tự cường của ASEAN, trong đó, tự cường kinh tế là rất quan trọng đối với các nền kinh tế có độ mở lớn như ASEAN. 

Cộng đồng ASEAN phải là một ngôi nhà vững chãi để người dân được bảo vệ khỏi các mối đe doạ từ thiên tai, biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan, bệnh dịch... Cuộc sống của người dân sẽ dễ dàng hơn khi họ được tạo thuận lợi trong di chuyển giữa các quốc gia; gia tăng các cơ hội việc làm, học tập và nhận được sự trợ giúp kịp thời khi ở ngoài khu vực…

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo Việt Nam cử 3 thành phố hàng đầu là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng tham gia sáng kiến Mạng lưới Thành phố Thông minh ASEAN.

Bên lề Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Tổng thống Myanmar Win Myint, qua đó, hai bên đã trao đổi nhiều biện pháp, định hướng thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương.

Chuyến thăm chính thức Singapore và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 32 của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã góp phần tạo xung lực cho quan hệ hợp tác Việt Nam- Singapore; thể hiện sự ủng hộ của Việt Nam đối với Singapore trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2018, tích cực thúc đẩy đoàn kết, thống nhất và giữ vững vai trò trung tâm của ASEAN trong một cấu trúc khu vực mở, minh bạch, dựa trên luật lệ.

PV

Tin khác

Đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, cấp phép sản xuất cho doanh nghiệp

Đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, cấp phép sản xuất cho doanh nghiệp

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, báo cáo Thủ tướng giải pháp với đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

Tin tức
Xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

(CLO) Về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý cần phải xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những nội dung vượt thẩm quyền của các Bộ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức
KEIDANREN và các doanh nghiệp cần tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản

KEIDANREN và các doanh nghiệp cần tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam - Nhật Bản

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị, Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) và các doanh nghiệp tiếp tục tăng cường kết nối kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản, mở rộng các hoạt động hợp tác đầu tư, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên.

Tin tức
Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 – 06/01/2026). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Vương Đình Huệ dự chỉ đạo buổi Lễ.

Tin tức
Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tin tức