Thủ tướng: Không để quy định cũ, lạc hậu làm chậm sự phát triển của Viện Toán học

Thứ năm, 14/12/2017 21:17 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 14/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số bộ, ngành cùng các nhà toán học trong nước, quốc tế đã có cuộc làm việc với Viện Toán học Việt Nam.

Báo cáo với Thủ tướng, Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam Phùng Hồ Hải cho biết: Viện Toán học có 70 cán bộ, trong đó có nhiều cán bộ nghiên cứu trẻ. Tuy có nhiều cán bộ xuất sắc nhưng tổng thu nhập của mỗi cán bộ một tháng không quá 10 triệu đồng, kể cả thu nhập ngoài lương. Viện kiến nghị Chính phủ có các chính sách đãi ngộ, hỗ trợ kinh phí hoạt động nghiên cứu khoa học.

Tháng 8/2017, Bộ Khoa học và Công nghệ và UNESCO đã ký thỏa thuận thành lập Trung tâm Quốc tế đào tạo và nghiên cứu toán học, dự kiến trực thuộc Viện Toán học. Để tạo thuận lợi cho Trung tâm, lãnh đạo Viện kiến nghị bố trí thêm biên chế và nhất là có cơ chế cấp học bổng tiệm cận mức quốc tế cho các học viên học tập, nghiên cứu. Đây không chỉ là vấn đề kinh phí, mà còn nâng cao vị thế của ngành toán, từ chỗ các sinh viên giỏi trong nước muốn học tập ở nước ngoài thì phải xin được học bổng thì nay chúng ta cấp học bổng cho sinh viên nước ngoài đến Việt Nam học toán.


Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với Viện Toán học

Tại cuộc làm việc, GS. Hoàng Tụy, nhà toán học tiêu biểu của Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Toán học bày tỏ cảm ơn Thủ tướng quan tâm đến toán học Việt Nam. Giáo sư góp ý, trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng quyết liệt, nếu Nhà nước không có chính sách tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các ngành khoa học nói chung, ngành toán nói riêng thì chúng ta sẽ bị tụt hậu.

Ghi nhận ý kiến của các nhà toán học và lãnh đạo một số bộ, ngành, Thủ tướng bày tỏ, mặc dù thành lập không phải là lâu đời nhất, nhưng Viện Toán đã có những bông hoa đẹp tuyệt vời cho đất nước và cho cả thế giới, là tấm gương cho lớp trẻ noi theo. Khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho các nhà khoa học, Thủ tướng cho biết cuộc làm việc này là để lắng nghe và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Viện Toán học phát triển. Thủ tướng đánh giá cao sự phát triển của Viện Toán học, nơi đây đã trở thành nơi nghiên cứu và đào tạo sau đại học hàng đầu của ngành toán ở Việt Nam, được Viện Hàn lâm Khoa học thế giới thứ 3 công nhận là trung tâm xuất sắc của các nước đang phát triển.

Nhất trí với ý kiến của GS. Hoàng Tụy, Thủ tướng cho rằng, khoa học công nghệ cũng phải hội nhập, phải cạnh tranh với các nước trên thế giới và đặc biệt trong khu vực. Nếu chúng ta không đặt vấn đề cạnh tranh, sánh vai thì chúng ta tụt hậu, nhất là một số lĩnh vực quan trọng như Toán học.

Thủ tướng cho rằng, chúng ta còn nhiều khó khăn, hạn chế trong hoạt động, nhất là cơ chế, kết quả nghiên cứu ứng dụng… nhưng phải khắc phục cho được để vững bước tiến lên. Trong đó có việc thu hút đào tạo lực lượng cán bộ tương xứng cả về số lượng và chất lượng, có khả năng thực hiện các nghiên cứu ứng dụng toán học đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Tôi muốn kỳ vọng vào cộng đồng khoa học, các nhà toán học nói chung, đặc biệt là Viện Toán nói riêng, cần khắc phục những tồn tại về cơ chế trong quản lý kinh tế, trong quản lý tài chính, trong phương thức đào tạo… để phát huy mạnh mẽ hơn nữa sức sáng tạo, nhiệt tình nghiên cứu của nhiều cá nhân và tập thể đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực toán học”.


Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Viện Toán học tiếp tục nghiên cứu đổi mới mô hình phát triển theo hướng hội nhập, hiệu quả. Trong đó, các lĩnh vực nghiên cứu phải gắn với chuyển giao kiến thức cho xã hội, ứng dụng trong sản xuất và đời sống, nâng cao năng suất lao động.

“Tôi lưu ý là, tri thức mới hay các lĩnh vực nghiên cứu gắn với chuyển giao tri thức cho xã hội, đặc biệt là toán ứng dụng, đối với sự phát triển một số lĩnh vực của Việt Nam. Đặc biệt là thực hiện mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong sản xuất và đời sống, nâng cao năng suất lao động. Hôm nay Thủ tướng đặt hàng Viện Toán học thực hiện các mục tiêu quan trọng này”, Thủ tướng nói.


Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng hoa chúc mừng Giáo sư Hoàng Tuỵ với những đóng góp to lớn cho nền toán học Việt Nam

Chỉ đạo các bộ, ngành, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho Viện Toán học phát triển hơn nữa, Thủ tướng cho rằng, phải nhìn vị trí, vai trò của toán học Việt Nam trong phát triển để chúng ta có cơ chế, chính sách thuận lợi nhất cho Viện. Không để thể chế, quy định đã cũ, lạc hậu, làm chậm sự phát triển của một cơ quan nghiên cứu, đào tạo quan trọng này.

Nhất trí với các kiến nghị của Viện Toán học, Thủ tướng đề nghị các bộ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ cho Viện Toán học phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Cũng trong sáng 14/12, Thủ tướng đã tham dự Hội thảo quốc tế “Các thuật toán tối ưu và các vấn đề liên quan”- một hoạt động nhằm chúc mừng sinh nhật lần thứ 90 của GS. Hoàng Tụy, nguyên Viện trưởng Viện Toán học và là nhà toán học nổi tiếng với các thuật toán tối ưu.

PV


Tin khác

Khẩn trương xem xét trách nhiệm chủ đầu tư Trường quốc tế Mỹ, bảo đảm quyền lợi chính đáng của học sinh

Khẩn trương xem xét trách nhiệm chủ đầu tư Trường quốc tế Mỹ, bảo đảm quyền lợi chính đáng của học sinh

(CLO) Ngày 29/3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 28/CĐ-TTg ngày chấn chỉnh hoạt động của Trường Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông quốc tế Mỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM).

Tin tức
Việc khen thưởng không làm theo hình thức mà phải đúng người, đúng thời điểm, tạo sức lan tỏa trong xã hội

Việc khen thưởng không làm theo hình thức mà phải đúng người, đúng thời điểm, tạo sức lan tỏa trong xã hội

(CLO) Ngày 29/3, tại thành phố Quy Nhơn, Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải miền Trung tổ chức Hội nghị tổng kết giao ước thi đua năm 2023 và ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Tin tức
AZEC và JETP cần lựa chọn dự án cụ thể để cùng nhau hoàn thiện cơ chế và công nghệ

AZEC và JETP cần lựa chọn dự án cụ thể để cùng nhau hoàn thiện cơ chế và công nghệ

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, AZEC và JETP (Thỏa thuận chuyển đổi năng lượng công bằng) cần lựa chọn một số dự án thực hiện cụ thể để cùng nhau hoàn thiện cơ chế và công nghệ.

Tin tức
Toàn quân duy trì nền nếp, hiệu quả phong trào Thi đua Quyết thắng

Toàn quân duy trì nền nếp, hiệu quả phong trào Thi đua Quyết thắng

(CLO) Ngày 29/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng tháng 3, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 4/2024.

Tin tức
Hà Nội quản lý chặt chẽ quảng cáo ngoài trời và dịch vụ karaoke

Hà Nội quản lý chặt chẽ quảng cáo ngoài trời và dịch vụ karaoke

(CLO) Công tác tuyên truyền sẽ được đẩy mạnh, gắn liền với việc tập huấn, hướng dẫn để bảo đảm sự thống nhất trong công tác kiểm tra, giám sát về quảng cáo, biển hiệu, kinh doanh dịch vụ karaoke…

Tin tức