Thủ tướng làm việc với lãnh đạo chủ chốt hai tỉnh An Giang, Lào Cai

Thứ tư, 06/12/2017 17:27 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 6/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo một số bộ, ngành đã có các cuộc làm việc với lãnh đạo hai tỉnh An Giang, Lào Cai để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, triển khai một số dự án kinh tế- xã hội quan trọng trên địa bàn hai tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh An Giang đã báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và xin chủ trương đối với dự án Khu du lịch Văn hóa tâm linh Bà Chúa Xứ- Cáp treo Núi Sam, được xây dựng trên địa bàn Quần thể du lịch Đền Bà Chúa Xứ thuộc phường Núi Sam, thành phố Châu Đốc, nơi hằng năm đón trên 6 triệu lượt du khách trong nước và ngoài nước hành hương thăm viếng.

Báo Công luận
 Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phát triển kinh tế với quốc phòng an ninh, sử dụng hiệu quả đất đai để phát triển kinh tế- xã hội

Dự án có tổng vốn 486 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 1/2018. Tuy nhiên, một số hạng mục đầu tư của dự án như hệ thống cáp treo có liên quan đến một phần đất do Bộ Quốc phòng quản lý. Tỉnh kiến nghị chuyển phần diện tích đất quốc phòng chưa sử dụng về cho địa phương quản lý để phát triển kinh tế.

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng đánh giá cao kết quả mà tỉnh An Giang đạt được trong phát triển kinh tế- xã hội, đồng thời nhất trí với tỉnh về việc coi du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó du lịch Đền Bà Chúa Xứ là trung tâm. Với thực tế là du khách đến thăm đông nhưng tỉ lệ ở lại rất thấp, chi tiêu mua sắm không nhiều, Thủ tướng đề nghị tỉnh phải phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức lại tour, tuyến du lịch, bởi đây là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của đất nước.

Nhất trí với kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần phát triển kinh tế với quốc phòng an ninh, sử dụng hiệu quả đất đai để phát triển kinh tế- xã hội gắn với giữ gìn quốc phòng an ninh. Thủ tướng lưu ý An Giang, một tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp, cần tiếp tục phát huy, đẩy mạnh tái cơ cấu để phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu; nhân rộng các mô hình thành công. Tỉnh cần rà lại các chỉ tiêu kế hoạch để thúc đẩy, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra; thúc đẩy triển khai các công trình Trung ương trên địa bàn; quan tâm phát triển kinh tế biên mậu.

Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường thúc đẩy xử lý một số công việc bức bách của An Giang, nhất là các công trình cấp thiết, quan trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân như chống sạt lở bờ sông.

Sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng lãnh đạo các bộ, ngành làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết khó khăn lớn nhất đối với Khu du lịch quốc gia Sa Pa là hệ thống giao thông. Hiện nay, tuyến đường BOT kết nối Lào Cai- Sa Pa triển khai chậm do khó khăn về nguồn vốn; tuyến đường sắt khổ rộng 1.435m chưa được nghiên cứu cụ thể; dự án xây dựng sân bay Lào Cai vẫn chưa được khởi công xây dựng do khó khăn về nguồn vốn và hình thức đầu tư.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương thực hiện một số dự án trọng điểm phát triển đô thị và du lịch trong giai đoạn 2017- 2020. Tỉnh cũng kiến nghị một số nội dung khác gồm thành lập thị xã Sa Pa trên cơ sở nâng cấp huyện Sa Pa; đầu tư cửa khẩu quốc tế Lào Cai.

Đồng ý về mặt chủ trương việc nâng cấp huyện thành thị xã Sa Pa, Thủ tướng nhấn mạnh việc xây dựng Sa Pa không chỉ là khu du lịch quốc gia mà phấn đấu thành khu du lịch quốc tế.

Báo Công luận
 Thủ tướng chủ trì cùng lãnh đạo các bộ, ngành làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lào Cai. Ảnh: VGP

Về các phương án thành lập thị xã mà Lào Cai trình, Thủ tướng nêu rõ, mỗi phương án đều có ưu điểm, nhược điểm nhưng tinh thần chung là trước hết bảo đảm tính nguyên vẹn, giữ văn hóa bản địa của Sa Pa, đỡ xáo trộn nhất, đỡ tốn kém nhất, giữ được màu xanh của núi rừng; chuyển đổi mà làm mất đi văn hóa thì Sa Pa cũng không còn nữa.

Thủ tướng giao Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với Lào Cai để chọn phương án tốt nhất, thuyết phục, nhất là về tiêu chí số xã, phường để chuyển đổi thành thị xã. Bộ Nội vụ chủ trì thành lập hội đồng thẩm định để trình Chính phủ xem xét trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để vận dụng đúng mức các tiêu chí nâng cấp từ huyện lên thị xã. Bộ Tư pháp hướng dẫn thủ tục cần thiết để thực hiện quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên cơ sở vận dụng đối với thị xã vùng cao đặc thù.  

Thủ tướng nhấn mạnh, phải khắc phục được bất cập của các phương án để chọn phương án tối ưu nhất, làm sao thực hiện tốt tinh thần của Nghị quyết 39 về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ, bộ máy.

Đối với các kiến nghị khác của Lào Cai, Thủ tướng ủng hộ với tinh thần mong muốn Lào Cai nhanh chóng là một địa phương đi đầu vùng Tây Bắc, không chỉ xóa đói giảm nghèo mà có thể tự cân đối được ngân sách trong tương lai.

PV

 

Tin khác

Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế

Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế

(CLO) Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Festival Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại.

Tin tức
Hà Nội sắp tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Hà Nội sắp tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

(CLO) UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 128/KH-UBND về tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề.

Tin tức
Thanh tra Chính phủ công bố quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thanh tra Chính phủ công bố quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

(CLO) Ngày 25/4, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định về luân chuyển, điều động, bổ nhiệm nhiều công chức lãnh đạo, quản lý cấp cục, vụ về công tác cán bộ đối với lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương.

Tin tức
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương tìm kiếm người còn mất tích do chìm thuyền trên sông Chanh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương tìm kiếm người còn mất tích do chìm thuyền trên sông Chanh

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện cần thiết để tập trung tìm kiếm những người còn mất tích với tinh thần khẩn trương nhất, kịp thời nhất.

Tin tức
Xem xét cho phép doanh nghiệp lắp đặt trực tiếp cột điện tại thực địa Đường dây 500 kV mạch 3

Xem xét cho phép doanh nghiệp lắp đặt trực tiếp cột điện tại thực địa Đường dây 500 kV mạch 3

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Công Thương, EVN, EVNNPT tiếp tục xem xét, nghiên cứu cho phép doanh nghiệp lắp đặt trực tiếp sản phẩm (cột điện - PV) tại thực địa Đường dây 500 kV mạch 3 nếu đáp ứng đủ điều kiện về năng lực thiết kế, công nghệ, quy trình kiểm chuẩn, kiểm soát chất lượng và có cam kết trách nhiệm.

Tin tức