Thủ tướng lắng nghe tiếng nói từ những công nhân, người lao động

Thứ bảy, 28/10/2017 21:48 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 28/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật đối với công nhân, người lao động tại tỉnh Đồng Nai.

Tại Công ty cổ phần TaeKwang Vina nằm trong khu công nghiệp Biên Hòa 2, tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành khoảng 2 giờ đồng hồ để tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm... với hơn 300 công nhân.


Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với công nhân Công ty cổ phần TaeKwang Vina

Tại buổi đối thoại, Thủ tướng nhấn mạnh chủ trương nâng cao đời sống, xây dựng thiết chế văn hóa cho người lao động, cho công nhân muốn thành công thì phải đôn đốc, kiểm tra quyết liệt. Chính phủ quyết tâm phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động làm một số việc tốt hơn nữa, thiết thực hơn nữa cho công nhân, người lao động.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn được lắng nghe ý kiến thẳng thắn của công nhân, việc chính quyền, công đoàn đã quan tâm thực sự đến đời sống công nhân chưa hay chỉ là hình thức; vấn đề chất lượng, an toàn thực phẩm bữa ăn công nhân; hoạt động của các tổ chức đoàn thể nhằm nâng cao đời sống công nhân, người lao động… Mặc dù đã được lãnh đạo Công ty, lãnh đạo địa phương báo cáo, Thủ tướng vẫn nhấn mạnh muốn được nghe tiếng nói phản ánh tâm tư nguyện vọng trực tiếp từ những công nhân, người lao động.

Công nhân Nguyễn Gia Thái (quê Hà Tĩnh) nói: "Thưa Thủ tướng, mong ước lớn nhất của công nhân là có căn nhà vì ở trọ cũng từng mất an ninh trật tự, chưa bảo đảm. Mong Thủ tướng có chính sách bảo đảm an ninh trật tự, có chính sách nhà ở, có kênh thông tin để cho công nhân tìm một chỗ ở để an tâm với cuộc sống".

Anh Thái còn cho biết, do còn thiếu chính sách thích hợp, sát sườn nên đã có tình trạng công nhân làm việc tăng ca miệt mài, về nhà chỉ có thể tắm rồi ngủ. Với ước mơ có căn nhà để ổn định cuộc sống, có công nhân gom tiền đi mua nhà phân lô, bán nền giá rẻ nên đầy rủi ro...

Báo Công luận
 Thủ tướng thăm hỏi các công nhân tại nhà trọ. Ảnh: VGP
 
Chị Võ Thị Mỹ Tiên cũng cho biết, sau giờ làm việc, công nhân cần nơi nghỉ ngơi, hoạt động vui chơi giải trí, giao lưu học hỏi nhưng không thể mà hiện tại chỉ còn biết xem ti vi và lướt web.

Chị Thủy, quê Quảng Ngãi, vào làm ở Đồng Nai được 8 năm, bày tỏ lo nhất là vấn đề tiền lương. Công ty trả lương theo mức lương tối thiểu vùng miền. Tuy nhiên do từ tỉnh lẻ đến đây làm việc nên chi phí sinh hoạt cao hơn. Chị mong Thủ tướng quan tâm chính sách nâng lương cũng như bình ổn giá cả để tránh câu chuyện “lương chưa tăng mà giá đã tăng”.

Anh Nguyễn Ngọc Tuấn Minh, là người lao động khuyết tật bày tỏ cảm ơn Công ty đã tạo điều kiện làm việc và bày tỏ nguyện vọng Chính phủ có chính sách để nhiều người khuyết tật được nhận vào làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp.

Nhiều công nhân cũng bày tỏ mong muốn được tạo điều kiện đi học, nâng cao kiến thức, tay nghề  để có mức thu nhập cao hơn; có chính sách để công nhân về hưu có mức lương hưu đủ sống…

Sau khi lắng nghe ý kiến của công nhân, Thủ tướng cho biết, sau 18 tháng trở lại Đồng Nai, đã có những chuyển biến trong đời sống, việc làm của công nhân: Công ty có nhà mẫu giáo cho con em công nhân; người làm việc lâu năm có thu nhập khá; chất lượng bữa ăn tăng lên... 

Tuy vậy, Thủ tướng nêu rõ đây mới chỉ là kết quả bước đầu, còn nhiều việc phải làm để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của công nhân.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quà cho các công nhân. Ảnh: VGP

Nhấn mạnh quyết tâm, sự đồng hành của Chính phủ, Thủ tướng mong muốn các cấp, các ngành, địa phương, công đoàn có biện pháp nâng cao trình độ cho công nhân, tạo điều kiện tốt hơn cho công nhân làm việc. Đặc biệt, cần nâng cao đời sống tinh thần, văn hóa giải trí cho công nhân vì đây là nhu cầu bức xúc. 

Một vấn đề nữa mà Thủ tướng lưu ý là nhà ở cho công nhân. Do nhu cầu quá lớn mà nguồn lực hạn hẹp nên Thủ tướng yêu cầu các địa phương cần quy hoạch đất đai, bố trí diện tích xây chung cư, căn hộ cho công nhân. Về phía Chính phủ sẽ có chính sách hỗ trợ như về thuế, đất đai để giải quyết vấn đề này. Bên cạnh đó, cần giải quyết tốt vấn đề nhà trọ cho công nhân với tinh thần giá cả hợp lý, bảo đảm an ninh trật tự.

Về tiền lương, Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp tiếp tục quan tâm cải thiện cho công nhân, để người lao động mới vào làm có điều kiện đảm bảo cuộc sống tối thiểu. Chính phủ sẽ làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động để có lộ trình nâng lương cho người lao động, cho công nhân, cũng như sẽ có chính sách để khuyến khích hơn nữa các đơn vị nhận người khuyết tật vào làm việc.

Thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương rà soát, tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho công nhân, người lao động; tránh để tình trạng trộm cắp trong lao động, sản xuất. Các doanh nghiệp chú trọng đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Cùng với đó là đẩy mạnh phát động các phong trào thi đua trong lao động, sản xuất; động viên, nắm bắt tốt tinh thần người lao động sao cho không để xảy ra các vụ việc bãi công, lãn công để công nhân yên tâm lao động, sản xuất.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị công đoàn thành lập quỹ học bổng cho công nhân, đồng thời tặng 5 suất học bổng cho công nhân đang vừa đi làm vừa học tại một số trường đại học, cao đẳng, trường nghề trên địa bàn; tặng máy tính xách tay cho một số công nhân có hoàn cảnh đặc biệt.

Báo Công luận
 Thủ tướng tặng quà cho các cháu tại khu nhà trẻ dành cho con em công nhân. Ảnh: VGP

Cũng trong chiều nay, Thủ tướng đã thị sát trường mầm non dành cho con em công nhân của Công ty TaeKwang Vina với quy mô 800- 1.000 trẻ, trong đó có 300 trẻ đang theo học. 

Thủ tướng cũng đến thăm phòng khám đa khoa dành cho công nhân, được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, với tổng số 50 y, bác sĩ và 30 giường lưu trú; thăm khu nhà trọ, siêu thị công đoàn phục vụ công nhân với hơn 200 mặt hàng thiết yếu và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên công ty.

Cuối giờ chiều, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cùng dùng suất ăn ca chiều với công nhân tại nhà ăn tập thể của Công ty TaeKwang Vina.

 

PV


Tin khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là 'đột phá của đột phá'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá"

(CLO) Với mục tiêu đào tạo từ 50.000-100.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm coi đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là đột phá của đột phá trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Tin tức
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Chiều 24/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin tức
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

(CLO) “Cán bộ từ xã trở lên không được lợi dụng chính sách để làm không đúng. Không được làm ẩu, cố tình làm sai", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tin tức
Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(CLO) Ngày 24/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội nghị bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý chủ chốt gắn với triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin tức
Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

(CLO) Thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển và chuẩn bị ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S” với nhiều tiện ích đưa người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính nhà nước của thành phố theo một phương thức mới, thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân trên nền tảng số.

Tin tức