Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Huyện Đức Thọ cần sớm trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của Hà Tĩnh

Thứ bảy, 21/07/2018 15:49 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 21/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và làm việc tại huyện Đức Thọ giàu truyền thống cách mạng, quê hương của cố Tổng Bí thư Trần Phú và cũng là một địa phương đạt nhiều thành tích trong tiến trình xây dựng nông thôn mới

Sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, chuyện trò, tìm hiểu đời sống, lao động của người dân tại mô hình khu dân cư mẫu tại thôn Châu Nội, xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ - địa phương thực hiện tốt việc chỉnh trang, nâng cấp khu dân cư phù hợp yêu cầu phát triển song song với gìn giữ, phát huy những nét văn hóa độc đáo của làng quê Việt Nam.

Nhiều vườn hộ ở thôn Châu Nội đã được xây dựng đạt chuẩn 5 tiêu chí vườn mẫu: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; sản phẩm từ vườn; môi trường - cảnh quan; thu nhập ngày càng được nâng cao.

Nhờ sự chung tay, góp sức của các tổ chức đoàn thể và cộng đồng, đến nay, thôn Châu Nội đã có 100% vườn hộ được chỉnh trang sạch sẽ. Ngoài ra hệ thống giao thông thôn Châu Nội được khép kín bê tông gắn với hệ thống mương thoát nước và hàng rào xanh.

 

Báo Công luận
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. (Ảnh: Nguồn - TTXVN) 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng đánh giá cao sự sáng tạo, đổi mới của Hà Tĩnh và huyện Đức Thọ trong công tác xây dựng nông thôn mới mà điển hình là tiêu chí xây dựng mô hình Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đã nâng cao và ổn định thu nhập cho người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ “xây dựng nông thôn mới là xây dựng một xã hội dân chủ cho người dân, do người dân làm chủ thể” đi liền với đó là xây dựng một xã hội an toàn cho người dân. Thủ tướng mong muốn: Từ giờ đến cuối năm, Đức Thọ cần phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của Hà Tĩnh.

Sau 8 năm triển khai, Huyện Đức Thọ đã huy động được gần 2,6 ngàn tỷ đồng, 9.680 hộ hiến đất ở và đất nông nghiệp với tổng diện tích gần 837.000 m2 tương đương 64 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, toàn huyện có 18/27 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đáng chú ý nông nghiệp chỉ còn chiếm 22,2% trong cơ cấu kinh tế ở Đức Thọ, lĩnh vực thương mại - dịch vụ chiếm tỷ lệ cao với 45,8%; thu nhập bình quân đầu người của Đức Thọ năm 2017 đạt 35,3 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 4,9%.

Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong thực hiện các Nghị quyết Trung ương, Đức Thọ đã xây dựng Đề án sáp nhập xã đến 2025, toàn huyện còn lại 13 đơn vị hành chính, giảm 15 đơn vị so với hiện nay, góp phần giảm chi 25 tỷ đồng/năm so với hiện nay.

Một thành tích nữa của Đức Thọ được Thủ tướng đánh giá cao chính là việc thực hiện cải cách bộ máy, giảm đầu mối, giảm biên chế mà cụ thể là huyện đã làm tốt việc nhất thể hóa Chủ tịch và Bí thư cấp huyện – một mô hình tương đối mới trên cả nước.

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh liệt sỹ và về thăm huyện Đức Thọ, sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hoa, dâng hương tại Khu tưởng niệm Tổng Bí thư Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng nằm trên ngọn núi Quần Hội (xã Tùng Ảnh - Đức Thọ).

P.V

Tin khác

Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

(CLO) Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số sẽ ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Tin tức
Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền, xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Tin tức
Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

(CLO) Tỉnh Gia Lai vừa xử lý 18 đảng viên liên quan đến việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Phùng Ngọc Mỹ.

Tin tức
Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ văn hóa, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tin tức
Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các bộ, ngành sớm rà soát các quy định pháp luật hiện hành về cơ chế, chính sách đặc thù để tham mưu, đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, nhằm phát triển toán học Việt Nam nói riêng, tạo ra đột phá đối với các lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung.

Tin tức