Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nhà giáo và nghề dạy học phải luôn được xã hội tôn vinh

Thứ hai, 19/11/2018 22:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, trong mỗi giai đoạn lịch sử, ở bất kỳ quốc gia nào, giáo dục - đào tạo luôn đóng vai trò hết sức quan trọng, cho nên, trong bất kỳ thời điểm lịch sử nào, nhà giáo và nghề dạy học luôn được xã hội tôn vinh.

Chiều nay (19/11), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành và gần 200 cán bộ quản lý, nhà giáo tiêu biểu, đại diện cho hơn 1,4 triệu nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cả nước đã có thành tích nổi bật trong sự nghiệp trồng người.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi tới các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trên mọi miền Tổ quốc lời thăm hỏi thân thiết, lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).

leftcenterrightdel
Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các nhà giáo. Ảnh: VGP

Chia sẻ hai câu chuyện cụ thể về giáo dục mới gần đây, Thủ tướng cho biết, trong mỗi giai đoạn lịch sử, ở bất kỳ quốc gia nào, giáo dục - đào tạo luôn đóng một vai trò hết sức quan trọng. Cho nên, trong bất kỳ thời điểm lịch sử nào, nhà giáo và nghề dạy học luôn được xã hội tôn vinh. Hình ảnh người thầy giáo, cô giáo không chỉ gắn với sự truyền bá tri thức mà còn thể hiện lòng nhân ái, đạo đức trong sáng, mẫu mực.

Thủ tướng cho biết, một trong những yếu tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục chính là chất lượng của đội ngũ nhà giáo. Vì thế, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Hiện công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên đã bảo đảm cơ bản về số lượng, cơ cấu; chất lượng đội ngũ ngày càng được nâng lên, đã có trên 99% giáo viên các cấp học đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo. Giáo dục đào tạo và dạy nghề đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là giáo dục mầm non hoàn thành phổ cập cho trẻ 5 tuổi và đang tiếp tục mở rộng phổ cập ở những lứa tuổi thấp hơn; giáo dục phổ thông được thế giới ghi nhận thông qua các đánh giá xếp hạng và các giải thưởng quốc tế; giáo dục đại học có bước chuyển mình mạnh mẽ trên các bảng xếp hạng thế giới, khu vực và đang tiến tới tự chủ bằng uy tín và chất lượng đào tạo.

Thủ tướng nêu rõ, đóng góp công sức nhiều nhất vào những thành quả đó không ai khác, chính là đội ngũ giáo viên. Mỗi nhà giáo bằng những cách khác nhau đã và đang tham gia vào quá trình đổi mới giáo dục bằng sự tận tâm, tận lực, trách nhiệm và tâm huyết.

Theo Thủ tướng, hiện nay, áp lực đặt lên vai người thầy nặng nề hơn, trong khi đời sống, thu nhập chưa được cải thiện đáng kể và đâu đó trong xã hội vẫn chưa thấu hiểu, chia sẻ với những vất vả của thầy cô giáo. Ngày Tết, ngày lễ, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiền thưởng có thể hàng triệu đồng nhưng có trường tiểu học, tiền thưởng chỉ có 100.000 đồng, Thủ tướng nói và bày tỏ chia sẻ với những khó khăn hàng ngày của các thầy giáo, cô giáo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước sẽ tiếp tục chăm lo phát triển đội ngũ nhà giáo, tạo điều kiện thuận lợi để các nhà giáo phát huy năng lực, khả năng sáng tạo và an tâm cống hiến.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đề nghị các ngành, các cấp khẩn trương rà soát hiện trạng đội ngũ giáo viên, bảo đảm đủ và phát huy hiệu quả đội ngũ giáo viên; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại một số địa phương.

Nghiên cứu cơ chế chính sách để thu hút được học sinh giỏi, xuất sắc vào ngành sư phạm; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên; chú trọng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp, nhất là công tác tham mưu, xây dựng chính sách. Thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông hơn nữa để cả xã hội thấu hiểu, chia sẻ với những khó khăn, vất vả của đội ngũ nhà giáo và đồng hành trong sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo.

Cùng với đó, từng gia đình cũng phải có trách nhiệm với ngành giáo dục; các cơ sở giáo dục đào tạo quan tâm xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, dân chủ và phát huy trí tuệ, năng lực sáng tạo, đồng thời quan tâm đời sống vật chất, tinh thần của giáo viên.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã lắng nghe, trực tiếp giải đáp một số vấn đề mà các thầy giáo, cô giáo quan tâm.

PV

Tin khác

Đệ trình UNESCO 2 Di sản văn hóa phi vật thể 'Mo Mường' và 'Nghệ thuật Chèo'

Đệ trình UNESCO 2 Di sản văn hóa phi vật thể "Mo Mường" và "Nghệ thuật Chèo"

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý đệ trình UNESCO xem xét, đưa Di sản văn hóa phi vật thể "Mo Mường" vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp và Di sản văn hóa phi vật thể "Nghệ thuật Chèo" vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tin tức
Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hưng Yên

Bổ nhiệm 2 Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hưng Yên

(CLO) Ngày 29/3, Cục Thuế tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Tổng cục Thuế về công tác cán bộ. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Phi Vân Tuấn dự hội nghị.

Tin tức
Ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách điều hành Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách điều hành Sở Y tế Hà Nội

(CLO) Chiều 29/3, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lễ công bố quyết định điều động công chức và giao phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội.

Tin tức
Hà Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản về công nghiệp cơ khí, thiết bị điện tử, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Hà Nam mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản về công nghiệp cơ khí, thiết bị điện tử, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

(CLO) Bí thư Tỉnh ủy Lê Thị Thủy mong muốn nhiều doanh nghiệp của Nhật Bản đến tìm hiểu môi trường và đầu tư tại Hà Nam trên các lĩnh vực như: công nghiệp cơ khí, chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ, sản xuất linh kiện và lắp ráp thiết bị điện tử, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, logistics…

Tin tức
Ông Hoàng Văn Sô giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình

Ông Hoàng Văn Sô giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình

(CLO) Ban Bí thư đã chuẩn y ông Hoàng Văn Sô, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ninh Bình nhiệm kỳ 2020-2025.

Tin tức