Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri Thành phố Hải Phòng

Thứ hai, 04/12/2017 14:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 4/12, tại quận Kiến An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng tiếp xúc cử tri Thành phố.

Sau khi nghe bà Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng báo cáo về những nội dung của kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV, các cử tri đã phát biểu ý kiến bày tỏ vui mừng về những kết quả kinh tế- xã hội đạt được trong năm 2017; đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi cả 13/13 chỉ tiêu mà Quốc hội giao đều đạt và vượt.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với các cử tri

Nhiều cử tri bày tỏ phấn khởi trước sự phát triển của đất nước; đồng thời nêu ra một số tồn tại, bất cập và đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục.

Cử tri Đinh Đặng Hùng, phường Bắc Sơn, cho rằng, Hải Phòng cũng như nhiều địa phương đang gặp vướng mắc về vấn đề tích tụ ruộng đất và kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa Luật Đất đai để mở cửa cho tích tụ ruộng đất, nâng cao sức sản xuất.

Đại diện cho người lao động nữ, cử tri Phạm Thị Thu Hà nêu vấn đề về vướng mắc trong Luật BHXH, theo đó, lao động nữ nghỉ hưu năm 2018 sẽ được hưởng lương hưu thấp hơn người có cùng thời gian đóng nhưng về hưu năm 2017. Cử tri cho rằng, chỉ sau một đêm (từ 31/12/2017 đến 1/1/2018, thời điểm Luật có hiệu lực) thì lao động nữ có cùng số năm công tác là 25 năm, nhưng về hưu chênh nhau 1 ngày, thì sẽ mất 10% lương. Trước thực tiễn trên, cử tri đề nghị Chính phủ xem xét báo cáo Quốc hội tạm hoãn hoặc thực hiện có lộ trình để không gây thiệt thòi cho lao động nữ.

Cử tri Trần Tuấn Anh kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Xây dựng để tăng cường quản lý đô thị; đề nghị Thủ tướng chỉ đạo để sớm triển khai tuyến đường ven biển, phát huy lợi thế của thành phố Cảng.

Một số cử tri đề cập đến những tồn tại, hạn chế trong chính sách an sinh xã hội, công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho sinh viên, nhất là tình trạng bạo hành trẻ em, với một số vụ việc gần đây ở một số địa phương, gây bức xúc xã hội. Bên cạnh đó, còn có tình trạng doanh nghiệp trốn đóng BHXH cho người lao động nhưng chế tài xử lý còn hạn chế. Cử tri cũng đặt câu hỏi về các vấn đề: chính sách phát triển vật liệu không nung, chính sách đối với nhân viên nấu ăn trong các trường mầm non; kiến nghị việc giảm thiểu tai nạn giao thông, vấn đề chủ quyền biển đảo…

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng đã thông báo khái quát tình hình kinh tế- xã hội của Hải Phòng và cả nước. Trong năm 2017, Hải Phòng có mức tăng trưởng GRDP 14%, được coi là mức tăng cao nhất cả nước và cũng là kết quả cao nhất mà Hải Phòng đạt được kể từ năm 1994 đến nay. Thành phố có kim ngạch xuất khẩu đạt 6,3 tỷ USD, tăng 23%; thu ngân sách trên 72.000 tỷ đồng.

Những kết quả của Hải Phòng đã đóng góp vào thành tựu chung của cả nước trong năm 2017, nhất là việc hoàn thành và vượt 13/13 chỉ tiêu. Các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững. Cả nước đã xuất khẩu trên 200 tỷ USD, xuất siêu khoảng 2,8 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu nông sản có thể đạt mức kỷ lục 36 tỷ USD. Lần đầu tiên chúng ta đạt con số đầu tư FDI vào Việt Nam trên 33 tỷ USD, trong đó Hải Phòng đứng đầu. 

Thủ tướng cũng cho rằng, mặc dù đã đạt được kết quả tốt trong năm 2017 như thu nhập bình quân đầu người của Hải Phòng khoảng 3.500 USD nhưng vẫn thấp so với các nước phát triển, do đó, không được thỏa mãn, chủ quan với kết quả vì nếu thỏa mãn, chủ quan là chúng ta sẽ đi thụt lùi. Thủ tướng nhấn mạnh, Hải Phòng phải có ý chí mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn để đưa thu nhập của người dân cao hơn. Cùng với đó, là đẩy mạnh công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm.

Trao đổi về những nội dung mà cử tri quan tâm, Thủ tướng cho rằng, trước đây chúng ta thực hiện chủ trương dân cày có ruộng, bây giờ chúng đảm bảo quyền lợi cho người dân, nhưng làm sao vận động nhân dân để có thể có nhiều mảnh ruộng lớn để sản xuất nông nghiệp hữu cơ chất lượng cao và quy mô lớn, chứ không thể nhỏ lẻ mười mấy triệu mảnh như hiện nay. “Cho nên việc sửa đổi luật pháp là rất quan trọng để phù hợp với phát triển nông nghiệp của đất nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo Công luận
 Ảnh: VGP

Về ý kiến cử tri cho rằng lao động nữ về hưu năm 2018 sẽ bị thiệt thòi, Thủ tướng cho biết, đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội sớm có văn bản hướng dẫn để không gây thiệt thòi cho nữ lao động khi nghỉ hưu. Đây là yêu cầu rất chính đáng mà trong kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV vừa qua, các đại biểu cũng đã thảo luận nhiều. Thủ tướng cũng cho biết, đã yêu cầu xử lý nghiêm, có biện pháp chấm dứt ngay tình trạng bạo hành trẻ em, nhất là mầm non, mẫu giáo. Giải pháp khắc phục lâu dài là đề cao đạo đức, trách nhiệm, trình độ của giáo viên, việc kiểm tra, giám sát chỉ là một phần.

Về công tác an sinh xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh, không chỉ quan tâm phát triển kinh tế, chúng ta còn lo cả an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân. Do đó, dù bị nhiều thiệt hại do thiên tai, bão lũ, tỷ lệ hộ nghèo vẫn giảm. 

Trước tình trạng doanh nghiệp trốn đóng BHXH mà cử tri nêu, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ có thái độ xử lý cương quyết đối với vấn đề này. Ngoài xử lý hành chính, có thể xử lý hình sự đối với hành vi trốn đóng BHXH. Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp khác như ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng hiệu quả quỹ BHXH. Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng cũng thông tin với cử tri về việc khởi công đường ven biển Hải Phòng; ban hành quy định về quản lý trật tự đô thị, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, nề nếp...

PV


Tin khác

Công an TP Hà Nội vào cuộc vụ cây sao đen trăm tuổi chết khô bất thường

Công an TP Hà Nội vào cuộc vụ cây sao đen trăm tuổi chết khô bất thường

(CLO) Ngày 28/3, tại họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội của UBND TP Hà Nội, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã thông tin vụ 3 cây sao đen hàng trăm tuổi chết khô trên phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng. 

Tin tức
TP HCM lập đề án để phát triển công viên và cây xanh công cộng

TP HCM lập đề án để phát triển công viên và cây xanh công cộng

(CLO) Mới đây, lãnh đạo UBND TP HCM đã có chỉ đạo về một số nội dung nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công viên, cây xanh công cộng trên địa bàn thành phố.

Tin tức
Đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

Đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3

(CLO) Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết đã đề xuất, báo cáo lên Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến Vành đai 3.

Tin tức
Hà Nội tiếp thu, chỉnh lý bổ sung nhiều nội dung dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Hà Nội tiếp thu, chỉnh lý bổ sung nhiều nội dung dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(CLO) Trên cơ sở Báo cáo thẩm tra của Ủy ban pháp luật của Quốc hội và hơn 130 ý kiến của Đại biểu Quốc hội thảo luận tại Kỳ họp thứ 6, UBND Thành phố Hà Nội đã nghiên cứu, giải trình đầy đủ, dự kiến tiếp thu đối với nhiều ý kiến liên quan đến dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Tin tức
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10

(CLO) Chiều ngày 28/3, tại Họp báo của UBND thành phố Hà Nội quý I năm 2024, ông Nguyễn Quang Tuấn - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025 có 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.  

Tin tức