Thủ tướng: Phú Yên cần tiếp tục đổi mới sáng tạo, tìm những giá trị gia tăng mới

Thứ sáu, 19/01/2018 19:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 19/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng lãnh đạo một số bộ, ngành làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên.

Theo báo cáo của tỉnh Phú Yên, năm 2017, mặc dù thời tiết diễn biến bất thường, bão số 12 tàn phá nặng nề, dịch bệnh trên một số cây trồng, thủy sản tái diễn, nhưng tỉnh vẫn hoàn thành 15/16 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Tăng trưởng kinh tế đạt 7,8%, thu ngân sách đạt trên 3.800 tỷ đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,23%; thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đạt gần 36 triệu đồng. 

Tuy nhiên, Phú Yên vẫn là tỉnh khó khăn, tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, sức cạnh tranh thấp so với bình quân chung cả nước; tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn 8%, cao hơn mức 6,9% của cả nước. Số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, giải thể còn nhiều; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư để triển khai các dự án lớn trên địa bàn tỉnh còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng...

Báo Công luận
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên

Sau khi nghe ý kiến của các bộ, ngành, phát biểu kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những thành tích, nỗ lực vượt khó vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên thời gian qua. 

Thủ tướng cũng chỉ ra một số vấn đề còn tồn tại và đề nghị tỉnh cần tập trung khắc phục trong thời gian tới; đề nghị Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Phú Yên khai thác mạnh mẽ hơn tiềm năng, lợi thế của địa phương, bởi kết quả đạt được còn rất khiêm tốn. 

Đặt ra yêu cầu cần tiếp tục đổi mới sáng tạo, tìm những giá trị gia tăng mới cho tỉnh Phú Yên, Thủ tướng mong muốn đến năm 2020, tỉnh tự cân đối được ngân sách, coi đây là mục tiêu để nỗ lực phấn đấu. 

Khẳng định du lịch vẫn là trọng tâm trong cơ cấu kinh tế của tỉnh, Thủ tướng đề nghị Phú Yên tập trung khai thác toàn diện các tiềm năng, thế mạnh này. Cùng với đó là nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến với năng suất, hiệu quả cao hơn. Thủ tướng cũng lưu ý Phú Yên chú trọng hơn nữa chất lượng công tác quy hoạch theo hướng phát triển bền vững, lâu dài, thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị tỉnh Phú Yên bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và Chính phủ, nhất là Nghị quyết 01 để tập trung thực hiện, hoàn thành vượt mức nhiệm vụ năm 2018. Trong đó, cần quán triệt và thực hiện nghiêm Nghị quyết của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân, coi đây là một lối ra của sự phát triển ở địa phương. 

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến về một số kiến nghị của tỉnh Phú Yên nhằm thúc đẩy việc triển khai các dự án nâng cấp hạ tầng, phát triển du lịch, đô thị.

* Trước đó, trong sáng nay, tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Phú Yên năm 2018, Thủ tướng bày tỏ vui mừng khi có nhiều “sếu lớn, đại bàng lớn” đã đến với xứ “hoa vàng, cỏ xanh” với những lợi thế không nơi nào có được.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, với sự hấp dẫn về lợi thế, tiềm năng, với sự năng động của chính quyền, quyết tâm và chiến lược làm ăn dài hạn của nhà đầu tư, Phú Yên hoàn toàn có thể “sớm đón ánh bình mình của sự phát triển và thịnh vượng”.

Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng mong muốn Phú Yên phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, sáng tạo trong hành động, trong cách làm, có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn. Cả hệ thống chính trị, từ đội ngũ lãnh đạo đến các cấp thừa hành phải đồng sức, đồng lòng, chung lưng đấu cật để cùng nhau giải quyết các khó khăn, các thách thức, cùng nhau đón bắt các cơ hội, lấy cải thiện kinh tế làm trọng, lấy lợi ích của người dân làm đại cuộc.

Tỉnh cần hoàn thiện cơ chế chính sách, bảo đảm nhất quán, ổn định, thông thoáng và minh bạch, bảo đảm bình đẳng và cạnh tranh trong tiếp cận nguồn lực và cơ hội kinh doanh. Phú Yên cần phải hòa vào dòng chảy cải cách của cả nước, không chấp nhận tình trạng “da báo” trong cải cách hành chính, chỗ này chỗ kia còn có nhiều vấn đề.

Báo Công luận
 Thủ tướng với doanh nghiệp và các nhà đầu tư tại Hội nghị

Thủ tướng lưu ý Phú Yên phải nỗ lực cải thiện các chỉ số PCI, PAPI, trở thành đối tác có năng lực và thực sự tin cậy của nhà đầu tư. Phải xem thành công của doanh nghiệp là thành công của Phú Yên. Mỗi nhà đầu tư và người lao động đến với Phú Yên là công dân của Phú Yên. Bên cạnh đó, việc xây dựng quy hoạch và thiết kế chính sách phải có tầm nhìn dài hạn nhưng bảo đảm tính linh hoạt, uyển chuyển, không cứng nhắc; nên dựa trên ý tưởng của các nhà phát triển chuyên nghiệp cùng với sự tham gia ý kiến rộng rãi và phản biện của người dân, các bên có quyền lợi liên quan.

Thủ tướng cũng cho rằng, Phú Yên cần tăng cường, chủ động liên kết hợp tác vùng, nhất là với Bình Định, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, 4 địa phương có thế mạnh bổ sung cho Phú Yên. Cần xóa bỏ trong tư duy và nhận thức về tính cục bộ về địa giới hành chính. Vận dụng sáng tạo hơn các hình thức đầu tư, các cơ chế chính sách cụ thể tập trung thu hút những nhà đầu tư, những doanh nghiệp có uy tín, tiềm lực tài chính mạnh đóng vai trò “con sếu đầu đàn” đầu tư vào những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, tạo động lực cho phát triển. Hỗ trợ ngư dân bám biển, ngăn chặn tình trạng khai thác hải sản trái phép, làm sao để Phú Yên thành công trong việc trở thành thủ phủ về cá ngừ đại dương.

Về phía doanh nghiệp, Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư hãy bằng năng lực, trí tuệ, kinh nghiệm và bản lĩnh để chuyển hóa những tiềm năng, lợi thế của Phú Yên thành những sản phẩm, công trình cụ thể, thành giá trị cụ thể, tạo động lực phát triển cho Phú Yên, góp phần phát triển đất nước. Thủ tướng mong muốn, bên cạnh những doanh nghiệp nhỏ và vừa thì “đại bàng, sếu lớn” hãy đến làm tổ ở Phú Yên vì nơi đây “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Về phía Chính phủ, Thủ tướng cam kết tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho nhà đầu tư. Những gì vướng mắc, cản trở việc triển khai dự án hoặc khi nhận thấy quy hoạch, chính sách lạc hậu, không phù hợp với yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Chính phủ sẽ sẵn sàng tháo gỡ. Chính phủ tiếp tục giữ ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa để các doanh nghiệp thành công.


PV


Tin khác

Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế

Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế

(CLO) Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Festival Huế, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại.

Tin tức
Hà Nội sắp tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

Hà Nội sắp tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, làng nghề

(CLO) UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 128/KH-UBND về tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề.

Tin tức
Thanh tra Chính phủ công bố quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thanh tra Chính phủ công bố quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

(CLO) Ngày 25/4, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định về luân chuyển, điều động, bổ nhiệm nhiều công chức lãnh đạo, quản lý cấp cục, vụ về công tác cán bộ đối với lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương.

Tin tức
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương tìm kiếm người còn mất tích do chìm thuyền trên sông Chanh

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khẩn trương tìm kiếm người còn mất tích do chìm thuyền trên sông Chanh

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện cần thiết để tập trung tìm kiếm những người còn mất tích với tinh thần khẩn trương nhất, kịp thời nhất.

Tin tức
Xem xét cho phép doanh nghiệp lắp đặt trực tiếp cột điện tại thực địa Đường dây 500 kV mạch 3

Xem xét cho phép doanh nghiệp lắp đặt trực tiếp cột điện tại thực địa Đường dây 500 kV mạch 3

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Công Thương, EVN, EVNNPT tiếp tục xem xét, nghiên cứu cho phép doanh nghiệp lắp đặt trực tiếp sản phẩm (cột điện - PV) tại thực địa Đường dây 500 kV mạch 3 nếu đáp ứng đủ điều kiện về năng lực thiết kế, công nghệ, quy trình kiểm chuẩn, kiểm soát chất lượng và có cam kết trách nhiệm.

Tin tức