Thủ tướng: Tỉnh Bình Định phải thể hiện quyết tâm, khát vọng phát triển

Thứ bảy, 20/01/2018 17:47 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 20/1, tại TP Quy Nhơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng lãnh đạo một số bộ, ngành, làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Bình Định.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Bình Định là tỉnh chịu nhiều thiên tai liên tiếp nhưng đã nỗ lực đạt kết quả nhiều mặt trong năm 2017. Thủ tướng cũng đánh giá tỉnh đã chú trọng phát triển các khu du lịch lớn với nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước đã vào Bình Định và hiện nay Quy Nhơn đã trở thành một thương hiệu du lịch nổi tiếng. Điều đó giúp cơ cấu kinh tế Bình Định chuyển dịch tích cực theo thế mạnh của tỉnh.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Định. Ảnh: VGP

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, tăng trưởng của tỉnh có dấu hiệu chậm lại, năm 2017 đạt 6,72% so với 7,7% năm 2016 và dưới mức tiềm năng. Khu công nghiệp, khu kinh tế chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư; nguồn lực đầu tư còn hạn chế, nhiều dự án chậm triển khai. Tỷ lệ hộ nghèo cao ở mức 10,65% trong khi cả nước khoảng 6,9%. 

Trước những khó khăn đó, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh phải có sự quyết tâm, thể hiện khát vọng phát triển với quan điểm tăng trưởng bao trùm, đây là nhân tố quan trọng tạo động lực chung cho cả tỉnh. “Tôi muốn nhấn mạnh rằng có tâm huyết, có khát vọng thì mới sáng tạo và có hành động mạnh mẽ”, Thủ tướng nêu rõ.

Theo Thủ tướng, sự phát triển của Bình Định cần đặt trong mối quan hệ với cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên để khai thác lợi thế về địa kinh tế của tỉnh. Việc quy hoạch các ngành kinh tế cần đặt trên quan điểm kinh tế mở nhằm khai thác lợi thế chung của cả vùng. Bên cạnh đó, cần quy hoạch quản lý tốt hơn, chặt chẽ hơn 134 km bờ biển theo hướng những năm tới đây thì du lịch phải là lĩnh vực quan trọng, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Có giải pháp xử lý hiệu quả xung đột giữa công nghiệp, du lịch, dịch vụ và môi trường. Công tác này phải bắt đầu từ quy hoạch, không để mâu thuẫn, cản trở, triệt tiêu lợi thế của địa phương trong phát triển. Trong phát triển du lịch, phát huy nhân tố đặc sắc của Bình Định mà ai cũng biết “đất võ trời văn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Cần tập trung phát triển cả 4 trụ cột kinh tế, đó là những lợi thế vượt trội của Bình Định, gồm ngư nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ cảng, logistics, du lịch và công nghiệp chế biến. Ngành thủy sản phải phát triển thành ngành kinh tế lớn, biến cá ngừ đại dương thành thương hiệu lớn của Bình Định. Để thực hiện được vấn đề này thì cần chú trọng thu hút đầu tư vào chế biến thủy sản, hệ thống kho bảo quản, kho cấp đông để nâng giá trị sản phẩm.

Thủ tướng lưu ý tỉnh Bình Định không chỉ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đối thoại, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp mà còn tiếp tục giải quyết tình trạng dự án treo. Bình Định phải cụ thể hóa chương trình hành động của Chính phủ là Kỷ cương, Liêm chính, Hành động, Sáng tạo, Hiệu quả bằng những hành động cụ thể. Cùng với đó là đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo người có công; thực hiện tốt hơn công tác giảm nghèo; chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề gắn với nhu cầu của xã hội.

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng đã cho ý kiến, giải quyết một số kiến nghị của Bình Định trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho tỉnh.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ dâng hoa tại tượng đài Nguyễn Sinh Sắc- Nguyễn Tất Thành. Ảnh: VGP

Trước đó, tại quảng trường trung tâm TP. Quy Nhơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ đã đến dâng hoa tại tượng đài Nguyễn Sinh Sắc- Nguyễn Tất Thành, là tượng đài đầu tiên trong cả nước về Bác Hồ và phụ thân của Người. Bình Định là nơi chàng thanh niên Nguyễn Tất Thành chia tay cha là cụ Nguyễn Sinh Sắc trước khi cụ về Huế, rồi vài tháng sau Người đi vào Nam, lên tàu ra nước ngoài tìm đường cứu nước.

Cũng trong chuyến công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Nhà máy sản xuất tôn Hoa Sen tại Khu kinh tế Nhơn Hội; quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Quy Nhơn và thị sát tuyến Quốc lộ 19 mới đang thi công, nối từ cảng Quy Nhơn đến Quốc lộ 1A.

Trước khi rời Bình Định, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, trao quà trong phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” của Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam cho bà con nhân dân huyện Tuy Phước, nơi bị tàn phá khốc liệt trong kháng chiến chống Mỹ nhưng vẫn anh dũng lập nên những chiến công anh dũng.


PV


Tin khác

Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND cấp tỉnh

Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND cấp tỉnh

(CLO) Liên quan đến dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, Bộ Tài chính đề xuất Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, có vốn điều lệ, hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn, phát triển vốn.

Tin tức
Thái Bình: Thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

Thái Bình: Thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

(CLO) Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Nguyễn Tiến Thành khẳng định, Thái Bình ổn định như hôm nay là do sự đoàn kết, thống nhất, thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là 'đột phá của đột phá'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá"

(CLO) Với mục tiêu đào tạo từ 50.000-100.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm coi đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là đột phá của đột phá trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Tin tức
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Chiều 24/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin tức
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

(CLO) “Cán bộ từ xã trở lên không được lợi dụng chính sách để làm không đúng. Không được làm ẩu, cố tình làm sai", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tin tức