Thủ tướng: Xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, mang đậm bản sắc dân tộc

Thứ bảy, 21/04/2018 16:14 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 21/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hội Kiến trúc sư Việt Nam (1948- 2018). Cùng dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và lãnh đạo một số bộ, ngành.

Thực hiện chỉ đạo của Bác Hồ, ngày 27/4/1948, lực lượng kiến trúc sư (KTS) yêu nước tham gia kháng chiến đã thành lập Đoàn KTS Việt Nam, tiền thân của Hội KTS Việt Nam ngày nay và được Bác Hồ gửi thư chúc mừng với những lời khen ngợi, động viên còn nguyên giá trị đến ngày hôm nay. Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 27/4 hàng năm là Ngày Kiến trúc Việt Nam.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, Hội KTS Việt Nam đã không ngừng trưởng thành lớn mạnh, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các thế hệ hội viên Hội KTS dù trong bất cứ hoàn cảnh nào luôn sáng tạo, cần cù lao động để đóng góp tài năng, trí tuệ cho sự phát triển của đất nước Việt Nam hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Những công trình kiến trúc quan trọng, trọng điểm quốc gia trong những năm qua đều mang dấu ấn bàn tay, khối óc của những kiến trúc sư tài ba. Những năm gần đây, Hội KTS có nhiều đổi mới trong tổ chức hoạt động, nhất là việc tham gia phản biện những chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật về kiến trúc, quy hoạch và các dự án quy hoạch kiến trúc lớn…

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng nền kiến trúc nước nhà hiện vẫn còn nhiều hạn chế, tồn tại. Cụ thể là chưa có nhiều công trình kiến trúc, khu đô thị có giá trị thẩm mỹ, giá trị văn hóa cao; kiến trúc đô thị còn phát triển thiếu đồng bộ, thiếu bản sắc; kiến trúc nhà ở nông thôn chưa được quan tâm... Theo Thủ tướng, Hội KTS và các KTS cần chung tay vào cuộc nhiều hơn nữa, cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết các tồn tại, bất cập này.

Trong bối cảnh xu thế kiến trúc xanh, đô thị xanh, đô thị thông minh là hướng phát triển chủ đạo của thế giới trong thế kỷ 21, Thủ tướng mong Hội KTS và giới KTS Việt Nam đi tiên phong, định hướng cho kiến trúc Việt Nam xanh, sạch, đẹp, hiện đại, tiện nghi, tạo dựng không gian sống nhân văn, an toàn, bền vững, thân thiện với môi trường. Cần nghiên cứu, thiết kế, tìm ra những kiến trúc phù hợp cho vùng nông thôn vừa rẻ, vừa sáng sủa, giản dị, đáp ứng sự phát triển kinh tế- xã hội của từng địa phương…

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và lãnh đạo các bộ ngành, địa phương vinh danh các KTS tiêu biểu

Với tinh thần đó, Thủ tướng nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm để Hội KTS tập trung triển khai thực hiện thời gian tới. Đó là tiếp tục tập hợp, đoàn kết, động viên KTS, tổ chức, phối hợp hoạt động giữa các hội viên vì lợi ích chung của Hội. Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của Hội nhằm đẩy mạnh hoạt động sáng tác, nâng cao năng lực chuyên môn, tham gia các chương trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Thực hiện tốt hơn nữa việc tư vấn, phản biện và giám định xã hội; chú trọng hơn nữa công tác nghiên cứu lý luận và phê bình kiến trúc, tạo nền tảng và cơ sở để phát triển nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, mang đậm bản sắc dân tộc. Phải gắn lý luận với thực tiễn, ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào từng hoạt động cụ thể của Hội nói riêng và hoạt động của đội ngũ KTS nói chung.

Bên cạnh đó cần chăm lo xây dựng đội ngũ KTS, phát hiện bồi dưỡng nhân tài, nâng cao năng lực sáng tạo và kỹ năng nghề nghiệp của KTS trẻ. Tiếp tục kiện toàn tổ chức và đổi mới hoạt động của Hội để tác động tích cực đến sự nghiệp kiến trúc xây dựng đất nước. Không ngừng tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, những kinh nghiệm và thành tựu về kiến trúc xây dựng của Việt Nam và quốc tế cho KTS và cộng đồng.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn lắng nghe, ủng hộ, mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của Hội KTS Việt Nam, của các KTS trên tinh thần xây dựng hệ thống hành chính nhà nước kiến tạo, phục vụ nhân dân.

“Kiến trúc là văn hóa, là kiến tạo. KTS phải là con người văn hóa, con người kiến tạo. Kiến trúc phải được quan tâm, chăm lo và giám sát của nhân dân, của toàn xã hội, của các cấp, các ngành trong phạm vi quốc gia”- Thủ tướng nêu rõ.

PV

Tin khác

Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản

Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản

(CLO) Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tiến hành kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động. 

Tin tức
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo rà soát việc gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo rà soát việc gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

(CLO) Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng thời gian vừa qua để chủ động thực hiện biện pháp phù hợp, kịp thời, hiệu quả theo thẩm quyền và quy định pháp luật.

Tin tức
Chính phủ thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số

Chính phủ thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số

(CLO) Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sẽ tập trung đánh giá tình hình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số từ đầu năm tới nay và thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số, phát triển kinh tế số thời gian tới.

Tin tức
Chủ tịch Quốc hội: Kinh tế báo chí rất khó khăn khi quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển

Chủ tịch Quốc hội: Kinh tế báo chí rất khó khăn khi quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển

(CLO) Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, kinh tế báo chí rất khó khăn trong điều kiện quảng cáo trên nền tảng trực tuyến rất phát triển như hiện nay. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan nên nghiên cứu chính sách để đưa vào dự án Luật thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).

Tin tức
Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

(CLO) Chiều 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32 sau 4,5 ngày làm việc.

Tin tức