Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương đổi mới, quyết liệt, sáng tạo, hiệu quả hơn nữa

Thứ hai, 15/01/2018 18:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 15/1 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2017, ngành Công Thương đạt được những kết quả hết sức tích cực trên các mặt công tác. Nổi bật là chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành tăng 9,4%, trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng trưởng 14,5%, là động lực chính cho tăng trưởng chung của toàn ngành công nghiệp trong năm 2017. Lần đầu tiên, xuất khẩu của Việt Nam đã vượt mốc 200 tỷ USD, với mức tăng trưởng trên 21%, là mức tăng rất ấn tượng trong bối cảnh tăng trưởng thương mại toàn cầu vẫn đang ở mức thấp, nhiều thị trường quay trở lại xu hướng bảo hộ trong nước. 

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP

Công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước đã được Bộ Công Thương tập trung xử lý với việc thoái vốn rất thành công tại Tổng công ty Sabeco và đang tiến hành thoái vốn tại một số doanh nghiệp lớn như Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn, PV Oil, PV Power. Bộ Công Thương cũng đã khẩn trương hoàn thiện Đề án xử lý 12 dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả, đến nay 5 nhà máy đã đi vào sản xuất, khắc phục dần thua lỗ, các dự án đều đã có lộ trình xử lý cụ thể...

Năm 2018, Bộ Công Thương xác định tập trung vào 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm như: Tổ chức triển khai có hiệu quả Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến năm 2035. Tiếp tục đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước thuộc ngành một cách thực chất, thúc đẩy phát triển các thành phần kinh tế và các loại hình doanh nghiệp theo đúng tinh thần của Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII...

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao những kết quả khá toàn diện của ngành Công Thương đạt trong năm qua, đồng thời, nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành Công Thương đối với việc phát triển của nền kinh tế đất nước, đây vừa là vinh dự và cũng là trách nhiệm của ngành đối với vận mệnh quốc gia của dân tộc, đóng góp vào sự hưng thịnh của đất nước.

Thủ tướng biểu dương Bộ Công Thương đã biết gạt bỏ những lợi ích cục bộ; là bộ tiên phong trong đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình xử lý, góp phần quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Bộ đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về cơ cấu lại bộ máy, tổ chức, tích cực xử lý 12 dự án thua lỗ, cắt bỏ 5 đầu mối thuộc bộ. 

Chỉ ra những tồn tại, yếu kém và đề nghị ngành Công Thương cần khẩn trương khắc phục trong năm 2018, Thủ tướng cho rằng, vẫn còn một số chính sách kìm hãm sự phát triển: Dự báo cung cầu còn yếu, chưa gây dựng được hạt nhân dẫn dắt và cơ chế liên kết giữa sản xuất và thị trường để giảm rủi ro; xuất khẩu chủ yếu vẫn tập trung ở khối FDI; nguyên, phụ liệu cho sản xuất vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu. Quản lý thị trường trong nước và biên mậu vẫn còn nhiều bất cập; vấn đề sắp xếp đổi mới doanh nghiệp Nhà nước còn chậm... 

Về phương hướng, mục tiêu nhiệm vụ của ngành Công Thương năm 2018, Thủ tướng nhấn mạnh, sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và thương mại nội địa cần có chiều sâu hơn nữa trong phát triển; trong đó có việc thúc đẩy tái cơ cấu, đẩy mạnh công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp phục vụ nông nghiệp. Bên cạnh đó cần ưu tiên thu hút đầu tư dự án công nghệ cao, sản phẩm cạnh tranh, thân thiện môi trường; thúc đẩy sản xuất theo hướng xuất khẩu và giữ vững thị trường trong nước. 

Theo Thủ tướng, định hướng chủ đạo của năm 2018 là phải tìm ra các giải pháp để khơi dậy các tiềm năng của lực lượng sản xuất công nghiệp, thương mại không chỉ doanh nghiệp Nhà nước mà cả khu vực kinh tế tư nhân; để phát triển công nghiệp, thương mại hướng vào nông nghiệp, nông thôn; nâng cao năng suất chất lượng lúa gạo; phát triển thương mại điện tử…

Nhắc lại những chỉ tiêu mà Nghị quyết 01 của Chính phủ đã giao Bộ Công Thương trong năm 2018 như: GDP công nghiệp và xây dựng đạt 7,7%; tăng kim ngạch xuất khẩu từ 8- 10 %, Thủ tướng lưu ý đến yếu tố trách nhiệm cá nhân và đề nghị toàn ngành phát huy thành tựu năm 2017, phấn đấu đạt và vượt cao hơn chỉ tiêu được giao. 

Đồng tình với những giải pháp đã đề ra, Thủ tướng đề nghị Bộ chú trọng đến bài học lớn từ thành công của năm 2017 là sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, địa phương. Các địa phương “phải chỉ đạo sát sàn sạt vấn đề phát triển công thương ở địa phương mình, quản lý thị trường ở địa phương mình”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Trên tinh thần đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phải là đơn vị đi đầu trong hành động với phương châm: Đổi mới, đổi mới hơn nữa; Quyết liệt, quyết liệt hơn nữa; Sáng tạo, sáng tạo hơn nữa; Hiệu quả, hiệu quả hơn nữa. Bộ Công Thương, các cấp, các ngành phải “vượt qua tư duy nhiệm kỳ, tư duy e ngại khó khăn”; biến khó khăn thành cơ hội để đạt mục tiêu cao hơn. 

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công Thương chuẩn bị tốt nguồn nhân lực đáp ứng thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0; cụ thể hóa thể chế, chính sách, tiếp tục triển khai mạnh mẽ kế hoạch cơ cấu lại ngành công nghiệp. Đi liền với đó là đẩy mạnh hơn nữa sản xuất kinh doanh; tập trung phát triển thị trường trong nước, cân đối cung cầu của đất nước; đẩy mạnh xúc tiến thương mại; làm tốt công tác phối hợp, dự báo ổn định kinh tế vĩ mô. 


PV


Tin khác

Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND cấp tỉnh

Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND cấp tỉnh

(CLO) Liên quan đến dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất, Bộ Tài chính đề xuất Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, có vốn điều lệ, hoạt động độc lập với ngân sách nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn, phát triển vốn.

Tin tức
Thái Bình: Thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

Thái Bình: Thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước

(CLO) Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình Nguyễn Tiến Thành khẳng định, Thái Bình ổn định như hôm nay là do sự đoàn kết, thống nhất, thực hiện quyết liệt từ tỉnh đến cơ sở các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là 'đột phá của đột phá'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá"

(CLO) Với mục tiêu đào tạo từ 50.000-100.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm coi đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là đột phá của đột phá trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Tin tức
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Chiều 24/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin tức
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

(CLO) “Cán bộ từ xã trở lên không được lợi dụng chính sách để làm không đúng. Không được làm ẩu, cố tình làm sai", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tin tức