Thủ tướng yêu cầu ngành xây dựng khắc phục tình trạng quy hoạch treo

Thứ ba, 16/01/2018 19:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 16/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Xây dựng.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng cho rằng, ngành xây dựng có những đóng góp quan trọng vào các thành tựu của đất nước thời gian qua. Bộ Xây dựng đoàn kết, thống nhất, dân chủ, có nhiều chủ trương, biện pháp mới, nhiều tư tưởng đổi mới; là một trong những cơ quan đi đầu trong rà soát, cắt giảm ngành nghề, điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính.

Báo Công luận
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Thủ tướng cũng đánh giá cao Bộ Xây dựng có kế hoạch cụ thể với 84 nhiệm vụ sát thực để thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ và là một trong hai Bộ có kế hoạch thực hiện Nghị quyết ngay sau khi được ban hành.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra một số mặt tồn tại, bất cập cần tập trung khắc phục như: Mức tăng trưởng ngành xây dựng đạt khá, nhưng thấp hơn mức 10% của năm 2016. Chất lượng một số đồ án quy hoạch thấp, chưa bảo đảm về tầm nhìn và chưa phù hợp các điều kiện thực tiễn, có đồ án phải điều chỉnh quy hoạch ngay sau khi mới được phê duyệt. Cơ cấu hàng hóa bất động sản tuy đã được điều chỉnh nhưng còn chưa hợp lý, dư thừa sản phẩm nhà ở phân khúc cao cấp, thiếu nhà ở phân khúc giá rẻ và trung bình…

Về nhiệm vụ năm 2018 và những năm tới, Thủ tướng yêu cầu ngành xây dựng phải tạo chuyển biến thực chất hơn nữa, rõ nét hơn nữa trong tái cơ cấu, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng khu vực xây dựng năm 2018 là 9,2%. Đến năm 2020, xây dựng được hầu hết các công trình xây dựng thiết yếu, bảo đảm chất lượng, thẩm mỹ, có giá thành cạnh tranh; khắc phục cơ bản tình trạng đầu tư dàn trải, thất thoát, lãng phí, kém hiệu quả, tham nhũng, lợi ích nhóm trong đầu tư xây dựng, nhất là các dự án sử dụng vốn Nhà nước; hạn chế tối đa việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, tiến độ xây dựng.

Thủ tướng cũng yêu cầu ngành xây dựng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ mới, hiện đại để nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả, tiến độ xây dựng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Để làm được điều đó, ngành xây dựng phải có tầm nhìn, chiến lược cụ thể, rõ ràng, hướng đến tiêu chuẩn khu vực, quốc tế, có chất lượng, sức cạnh tranh.

Nhấn mạnh việc phát triển ngành vật liệu xây dựng là một thế mạnh của Việt Nam, song Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tình trạng chỗ nào sản xuất vật liệu xây dựng thì môi trường ảnh hưởng. Bộ Xây dựng phải có bài toán xử lý vấn đề tro xỉ nhiệt điện bởi dự báo đến năm 2020, khối lượng tro xỉ nhiệt điện phát sinh vào khoảng hơn 25 triệu tấn/năm và nếu không được tái sử dụng thì tổng lượng tro xỉ vào khoảng 109 triệu tấn. 

Bên cạnh đó, cần kiểm soát tốt hơn nữa tiến trình đô thị hóa phù hợp với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; phát triển hệ thống đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch. Thực tiễn cho thấy hiệu quả sử dụng đất và các nguồn thu từ đất là rất thấp. Vì vậy, Thủ tướng cho rằng, Bộ Xây dựng cần nghiên cứu kỹ kinh nghiệm của các nước, đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp phù hợp để huy động được nguồn lực quan trọng này.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh đến việc nâng cao chất lượng công tác quy hoạch xây dựng và bảo đảm quá trình thực hiện quy hoạch theo đúng quy định pháp luật. Theo Thủ tướng, các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng, tầm nhìn của quy hoạch cũng như các điều kiện thực hiện cần thiết để bảo đảm tính khả thi rất quan trọng. Bộ Xây dựng cần phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra để bảo đảm việc đầu tư xây dựng theo quy hoạch được duyệt. Khắc phục ngay tình trạng quy hoạch treo, điều chỉnh quy hoạch một cách tuỳ tiện, dễ dãi, không tuân thủ các quy định về quy hoạch.

Thủ tướng đồng ý đề xuất của Bộ về việc ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường, chấn chỉnh công tác quy hoạch xây dựng theo hướng tăng cường công tác quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch được duyệt, nhất là các đô thị lớn, đô thị ven biển.

Báo Công luận
 Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho lãnh đạo, cán bộ Bộ Xây dựng

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đổi mới, chấn chỉnh các hoạt động xây dựng, bảo đảm nâng cao chất lượng công trình, hiệu quả đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Quan tâm kiểm soát thị trường bất động sản, không để xảy ra biến động bất thường, bong bóng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Phải tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn trong cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương và làm tốt công tác tổ chức, cán bộ theo phương châm hành động của Chính phủ.

Về công tác rà soát cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, chống nhũng nhiễu trong hệ thống, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, Thủ tướng nhấn mạnh, ngành xây dựng phải đi đầu trong việc chống lại tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Thường xuyên rà soát, thanh tra, kiểm tra, nhất là công tác cán bộ toàn ngành; xử lý nghiêm các vi phạm, nâng cao hơn nữa uy tín của ngành và niềm tin của doanh nghiệp, người dân. 


PV


Tin khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là 'đột phá của đột phá'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá"

(CLO) Với mục tiêu đào tạo từ 50.000-100.000 kỹ sư cho ngành bán dẫn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm coi đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là đột phá của đột phá trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Tin tức
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(CLO) Chiều 24/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin tức
Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

Chủ tịch UBND TP Hà Nội: Cán bộ không được làm ẩu, cố tình làm sai

(CLO) “Cán bộ từ xã trở lên không được lợi dụng chính sách để làm không đúng. Không được làm ẩu, cố tình làm sai", Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.

Tin tức
Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tỉnh Nam Định triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(CLO) Ngày 24/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội nghị bồi dưỡng lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho đội ngũ lãnh đạo, quản lý chủ chốt gắn với triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng nội dung bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin tức
Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

Hà Nội sắp ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S”

(CLO) Thành phố Hà Nội nghiên cứu, phát triển và chuẩn bị ra mắt ứng dụng “Ha Noi-S” với nhiều tiện ích đưa người dân, doanh nghiệp tiếp cận với cơ quan hành chính nhà nước của thành phố theo một phương thức mới, thay đổi hoàn toàn mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân trên nền tảng số.

Tin tức