Thương vụ AVG làm “nóng” họp báo Chính phủ thường kỳ

Thứ hai, 02/04/2018 21:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tại họp báo Chính phủ chiều tối 2/4, phóng viên các cơ quan báo chí đã nêu nhiều câu hỏi liên quan đến dự án Tổng công ty viễn thông MobiFone mua 95% cổ phần Công ty nghe nhìn Toàn cầu AVG, về việc tái cơ cấu lại Bộ Công an, việc người gửi tiền mất tiền trong tài khoản tiết kiệm…

Mở đầu phần nêu câu hỏi và trả lời tại họp báo, phóng viên đề nghị được thông tin, sau khi MobiFone và AVG đã thống nhất huỷ hợp đồng chuyển nhượng cổ phần thì hiện tại việc thanh toán huỷ hợp đồng này như thế nào? Bao giờ là thời hạn chót để AVG thanh toán hết tiền cho MobiFone?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: Theo báo cáo của MobiFone, đến nay AVG đã chuyển trả lại cho MobiFone 2.500 tỷ đồng. AVG cam kết chậm nhất trong vòng 90 ngày từ khi hai bên ký bản thoả thuận này sẽ thanh toán hết tiền cho MobiFone, cũng có thể sớm hơn. 

Báo Công luận
 Phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2018

Tiếp đó, phóng viên đề nghị lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông giải thích về tính pháp lý của việc MobiFone chấm dứt hợp đồng với AVG bởi hiện nay có nhiều ý kiến rất băn khoăn về tính pháp lý của việc này…

Giải đáp câu hỏi của phóng viên, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho hay: Việc hủy bỏ thương vụ mua bán cổ phần AVG của MobiFone, đây là thương vụ liên quan đến một doanh nghiệp Nhà nước, có vốn Nhà nước do Bộ Thông tin và Truyền thông là chủ sở hữu nên khi hủy hợp đồng với AVG, đòi lại tiền, đương nhiên Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản chỉ đạo và như vậy là hợp lý.

Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo thông tin thêm: Sau khi có thông báo kết luận thanh tra, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cuộc họp mở rộng rất nghiêm túc với các tập thể, cá nhân liên quan để triển khai xây dựng kế hoạch, thông báo kết luận, tinh thần là tuân thủ các quy định của pháp luật, thượng tôn pháp luật. “Còn về cơ sở pháp lý như thế nào, có lẽ nhờ anh Lam (Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam- PV) nói thêm”- ông Bảo nói.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam được đề nghị trả lời câu hỏi: Thời gian thanh tra vụ việc MobiFone mua 95% cổ phần AVG kéo dài rất lâu, từ tháng 8/2016 và quyết định thanh tra cũng nêu rõ thời gian thanh tra là 50 ngày nhưng phải mất tới 17 tháng Thanh tra Chính phủ mới công bố được kết luận thanh tra. Như vậy có vi phạm pháp luật về thanh tra không và nếu có vi phạm thì đề nghị cho biết đã xử lý người vi phạm chưa?

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam trả lời: Trên cơ sở kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG, Thanh tra Chính phủ đang tích cực cùng các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Về việc ban hành kết luận thanh tra chưa nhanh, có các nguyên nhân khách quan và chủ quan. “Theo quy định của pháp luật tranh tra, không chỉ có cuộc thanh tra thương vụ AVG và MobiFone mà tất cả các vụ thanh tra khác khi kết thúc cuộc thanh tra, chúng tôi đều có chỉ đạo tổ chức đánh giá, tổng kết các hoạt động qua cuộc thanh tra đó và trên cơ sở đó đó rút ra bài học kinh nghiệm. Những gì thuộc về trách nhiệm có liên quan đến đơn vị chủ quản, chúng tôi sẽ xử lý bảo đảm nghiêm, có gắn với thực tiễn”- ông Bùi Ngọc Lam cho hay.

Liên quan đến việc mới đây Bộ Chính trị quyết định tái cơ cấu lại Bộ Công an, theo đó Bộ Công an sẽ cắt bỏ một số tổng cục, phóng viên đề nghị được biết thông tin về phương án sắp xếp lại nhân sự của các đơn vị này...

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Cuộc họp Chính phủ hôm nay không đưa nội dung tổ chức bộ máy của Công an nhân dân theo Luật Công an nhân dân (sửa đổi) vào cuộc họp. Chính phủ sẽ cho ý kiến và trình Quốc hội về Luật Công an nhân dân (sửa đổi, bổ sung) và những quy định, nghị định dưới Luật Chính phủ sẽ ban hành.

“Vừa qua, Đảng uỷ Công an Trung ương cũng rất trách nhiệm và đổi mới, có phương án cũng đề cập cải cách tổ chức bộ máy, đặt vấn đề xem xét có thể giảm các tổng cục, chuyển Sở Công an Phòng cháy chữa cháy về Công an tỉnh, thành phố… Sau này, Chính phủ có ý kiến cụ thể về Luật Công an nhân dân (sửa đổi) thì chúng tôi sẽ có câu trả lời”- Bộ trưởng thông tin.

Phóng viên nêu câu hỏi: Vụ việc mất tiền trong một số tài khoản tiết kiệm thời gian gần đây cho thấy lỗ hổng trong bảo vệ quyền lợi người gửi tiền. Khi tranh chấp, người gửi ở thế yếu, không có thông tin gì, thông tin toàn ngân hàng nắm giữ. Sắp tới cơ quan quản lý có giải pháp gì tăng cường quyền lợi của người gửi tiền để củng cố niềm tin với hệ thống ngân hàng?

Về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết: Hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm hay cho vay tổ chức tín dụng tuân theo văn bản pháp luật hướng dẫn đầy đủ. Ngân hàng Nhà nước có quy định rõ về quy trình, trình tự, thủ tục nhận tiền gửi khách hàng, trong đó quy định rõ trách nhiệm các tổ chức tín dụng, đặc biệt phải chịu trách nhiệm lỗi vi phạm để bị lợi dụng dẫn đến mất tiền...

Với một số vụ mất tiền, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực phối hợp với khách hàng, các cơ quan chức năng để đưa ra phương án xử lý bảo đảm quyền lợi, lợi ích hợp pháp người gửi tiền- bà Hồng khẳng định.

Về thanh tra việc cấp phép nhập khẩu và đăng ký lô thuốc của VN Pharma trước ngày 31/12/2017 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phóng viên đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết kết quả thanh tra ban đầu...

Phóng viên cũng nêu câu hỏi: Liên quan đến việc nhập khẩu thuốc của VN Pharma cho thấy lỗ hổng lớn trong việc truy xuất nguồn gốc thuốc cũng như kiểm tra quá trình lưu hành thuốc. Tuy nhiên, mới đây có thông tin từ Cục Quản lý dược cho biết doanh nghiệp nhập khẩu thuốc Việt Nam đã hoàn tất thủ tục GMP- thực hành bảo quản thuốc tốt. Phóng viên đề nghị Bộ Y tế cho biết việc truy xuất nguồn gốc, kiểm soát lưu hành thuốc đã đảm bảo tránh tình trạng “lỗ hổng” tương tự như vụ VN Pharma hay chưa?

Trả lời những nội dung trên, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Bùi Ngọc Lam thông tin: Đến thời điểm hiện tại, việc thanh tra vụ VN Pharma cơ bản hoàn thành. Về nội dung kết quả bước đầu của vụ việc, sau khi có các kết luận, Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo, Thanh tra Chính phủ sẽ công khai thông tin.

Về câu hỏi liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho hay: Theo Công văn 4338 của Cục Quản lý dược về nhập khẩu thuốc, thường cấp visa mất rất nhiều thời gian vì phải có đầy đủ giấy tờ liên quan như nguồn gốc, xuất xứ… Nhưng ở đây chỉ kiểm tra các giấy tờ gốc, vì nhiều khi lô hàng có giá trị nhỏ, không thể bay sang tận nơi kiểm tra được. Trừ một số giấy tờ giả mạo, còn lại giấy tờ đúng theo quy định thì đều đảm bảo chất lượng. Các lô hàng mà Cục Quản lý dược cấp visa chậm là vì phải có thời gian truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Cũng tại cuộc họp báo, lãnh đạo một số bộ ngành đã trả lời câu hỏi về các vấn đề: Giải pháp để giảm thiểu tác động không tích cực đến giá tiêu dùng, tăng trưởng GDP khi thực hiện điều chỉnh khung giá mặt hàng xăng dầu theo Nghị quyết Thuế bảo vệ môi trường; việc quản lý các dự án Condotel khi sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở; vấn đề cháy nổ, nhất là cháy chung cư trong thời gian vừa qua…

T.Toàn

Tin khác

Quảng Nam xác minh tài sản của 86 người có chức vụ, quyền hạn

Quảng Nam xác minh tài sản của 86 người có chức vụ, quyền hạn

(CLO) Qua bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên, Thanh tra tỉnh Quảng Nam chọn ra 86 người tại 12 cơ quan, đơn vị để xác minh tài sản, thu nhập.

Tin tức
Phấn đấu hết năm 2025 Hà Nội có khoảng 439.130 doanh nghiệp

Phấn đấu hết năm 2025 Hà Nội có khoảng 439.130 doanh nghiệp

(CLO) Phấn đấu đến hết năm 2025 trên địa bàn Thành phố có khoảng 439.130 doanh nghiệp, trong đó giai đoạn 2021-2025 số doanh nghiệp thành lập mới khoảng 152.677 doanh nghiệp; đến hết năm 2030 có khoảng 600.000 doanh nghiệp.

Tin tức
Ông Vũ Quốc Nghị được bổ nhiệm làm Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên

Ông Vũ Quốc Nghị được bổ nhiệm làm Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên

(CLO) Ngày 19/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn dự và chủ trì hội nghị.

Tin tức
Lập Tổ công tác xây dựng Đề án đưa TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực

Lập Tổ công tác xây dựng Đề án đưa TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực

(CLO) Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án “Xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao".

Tin tức
Bệnh viện công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế

Bệnh viện công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng "chỉ khi nào công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp lại thì mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế".

Tin tức