Tiếp nhận các tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại Nhà Quốc hội

Thứ hai, 19/11/2018 22:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 19/11, Văn phòng Quốc hội phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tiếp nhận các tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại Nhà Quốc hội.

Cách đây 4 năm, công trình Nhà Quốc hội đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ hoạt động của Quốc hội từ Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XIII. Mặc dù đã hoàn chỉnh về kiến trúc, trang thiết bị, bảo đảm cho mọi hoạt động của Quốc hội và đã có những không gian nghệ thuật phục vụ nhu cầu tham quan của công chúng, song vẫn chưa thực sự hoàn chỉnh.

Từ ý tưởng, chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, sự quan tâm, giúp đỡ của Lãnh đạo TP Hà Nội, sự đồng hành của các nhà tài trợ và sự nỗ lực của 15 nghệ sĩ với hơn 100 trợ lý kỹ thuật và những người thợ lành nghề ở khắp TP Hà Nội, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, các tác phẩm nghệ thuật tại đường hầm Nhà Quốc hội đã hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 64 năm ngày Giải phóng Thủ đô và chào mừng khai mạc Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội Khóa XIV.

 

Báo Công luận
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tiếp nhận các tác phẩm nghệ thuật tại Nhà Quốc hội. Ảnh: KTĐT

 

Các tác phẩm nghệ thuật đa dạng về chất liệu, từ sơn mài truyền thống, đồ họa mở đến chất liệu sắp đặt đa phương tiện, video - art trên lụa, nhiếp ảnh phù điêu, sắp đặt chạm khắc đồng tương tác, sắp đặt hàn sắt chuyển động… đã phủ kín hơn 500 m dài trong không gian lớn, thiết kế theo địa hình của 3 khu vực đường hầm Nhà Quốc hội.

Lấy ý tưởng sử dụng cách tiếp cận đa dạng các hình thức nghệ thuật đương đại, 15 nghệ sĩ của dự án đã dùng các tác phẩm của mình như một nỗ lực đối thoại và phản ánh cách nhìn sáng tạo với những giá trị di sản văn hóa nghệ thuật và kiến trúc trong suốt bề dày của lịch sử dân tộc.

Phát biểu tại Lễ tiếp nhận, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, mặc dù chưa chính thức đưa vào sử dụng song sự mới mẻ, tính sáng tạo, sự hòa quyện của không gian nghệ thuật với tổng thể kiến trúc, trang trí của Nhà Quốc hội đã thu hút được nhiều sự quan tâm, ngợi khen của các đồng chí Lãnh đạo Quốc hội, các vị đại biểu Quốc hội và những ai có dịp ghé thăm. Văn phòng Quốc hội cũng đã có kế hoạch đưa không gian nghệ thuật này vào điểm đến đầu tiên của tuyến tham quan Nhà Quốc hội trong thời gian tới. Cùng với đó là việc tăng cường quản lý, sử dụng nhằm phát huy cao nhất giá trị của các tác phẩm nghệ thuật và tạo thêm một điểm du lịch của TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung. 

Báo Công luận
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tặng Bằng khen cho các nghệ sỹ và nhà tài trợ dự án. Ảnh: KTĐT 

Nhân dịp này, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng gửi lời cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội; cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và cá nhân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; cảm ơn các nhà tài trợ, các họa sĩ, các tập thể, cá nhân đã chung sức hoàn thành xuất sắc dự án đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng tác phẩm cao nhất.

Tại Lễ tiếp nhận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Thành phố Hà Nội, ghi nhận và cảm ơn những đóng góp của lãnh đạo Thành phố trong việc thực hiện dự án. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã tặng Bằng khen cho các nghệ sỹ và nhà tài trợ dự án. Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã trao quà lưu niệm cho các nghệ sỹ. Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tặng Bằng khen của Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện dự án.

P.V

Tin khác

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền, xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Tin tức
Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

(CLO) Tỉnh Gia Lai vừa xử lý 18 đảng viên liên quan đến việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Phùng Ngọc Mỹ.

Tin tức
Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ văn hóa, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tin tức
Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các bộ, ngành sớm rà soát các quy định pháp luật hiện hành về cơ chế, chính sách đặc thù để tham mưu, đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, nhằm phát triển toán học Việt Nam nói riêng, tạo ra đột phá đối với các lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung.

Tin tức
Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích các dự án hợp tác, đầu tư

Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích các dự án hợp tác, đầu tư

(CLO) Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích và tạo thuận lợi cho các dự án hợp tác và đầu tư song phương, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, viễn thông và xây dựng.

Tin tức