Tiếp tục nâng cao vai trò và trình độ, kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND

Thứ sáu, 15/12/2017 15:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 15/12, tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 2, nhiệm kỳ 2016- 2021.

Hội nghị do Ban Công tác đại biểu của UBTV Quốc hội phối hợp với Thường trực HĐND TP Hồ Chí Minh tổ chức với chủ đề: “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động HĐND cấp tỉnh trong việc thực hiện chức năng quyết định những vấn đề quan trọng tại địa phương”.

Tại Hội nghị, Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố đã tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp tỉnh trong việc thực hiện chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. Nhiều tham luận và ý kiến phát biểu của các đại biểu đã nêu lên tình hình thực tiễn, những kinh nghiệm tốt; những kiến nghị quan trọng của các đại biểu đã được Ban Công tác đại biểu lắng nghe, ghi nhận và sẽ tổng hợp đầy đủ, báo cáo, đề xuất, kiến nghị với UBTV Quốc hội, Chính phủ để tiếp tục bảo đảm các điều kiện cho HĐND, chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, HĐND 9 tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả trên tất cả các mặt hoạt động, nỗ lực phấn đấu làm tròn chức năng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chủ đề của Hội nghị, đặc biệt được tổ chức vào thời điểm Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII và Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV vừa thông qua nhiều chủ trương, chính sách quan trọng về phát triển kinh tế- xã hội. Chủ tịch Quốc hội đề nghị, HĐND các tỉnh, thành phố cần sớm xây dựng và ban hành các Nghị quyết cụ thể hóa các chủ trương, chính sách nêu trên vào điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn về các chủ trương, chính sách mới được Đảng và Nhà nước ban hành.

Để tiếp tục thực hiện tốt chức năng của HĐND theo Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng sự kỳ vọng của cử tri, Chủ tịch Quốc hội đề nghị: Trong việc thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng ở địa phương, HĐND, Thường trực HĐND cần bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng,  pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, thành phố để cụ thể hóa các chính sách phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tăng cường vai trò của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND trong công tác xây dựng nghị quyết của HĐND cấp tỉnh để quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Tiếp tục nâng cao vai trò và trình độ, kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND, quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND. Cần chú trọng khâu giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND và tiếp tục nâng cao chất lượng bộ máy tham mưu giúp việc cho HĐND.


PV


Tin khác

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

(CLO) Tiếp Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodriguez khẳng định Venezuela luôn coi Việt Nam là nước bạn bè thân thiết, mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển, cũng như học tập kinh nghiệm Việt Nam mở cửa nền kinh tế, đa dạng hoá quan hệ với các đối tác quốc tế.

Tin tức
Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

(CLO) Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số sẽ ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Tin tức
Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền, xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Tin tức
Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

(CLO) Tỉnh Gia Lai vừa xử lý 18 đảng viên liên quan đến việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Phùng Ngọc Mỹ.

Tin tức
Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ văn hóa, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tin tức