Tổ công tác Chính phủ làm việc với tỉnh Cà Mau

Thứ bảy, 11/08/2018 19:49 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 11/8, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh Cà Mau.

 

Báo Công luận
 Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng dẫn đầu Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ làm việc tại Cà Mau
Theo báo cáo của UBND tỉnh Cà Mau, từ đầu năm 2017 đến tháng 7/2018, UBND tỉnh Cà Mau được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 653 nhiệm vụ. Tỉnh đã hoàn thành 455 nhiệm vụ. Hiện tỉnh Cà Mau đang thực hiện tiếp 198 nhiệm vụ, trong đó 1 nhiệm vụ đã quá hạn.

Nhiều vấn đề quan trọng, khó khăn, vướng mắc của tỉnh đã trình bày với tổ công tác, đặc biệt là tình trạng sạt lở ven biển. Từ năm 2007 đến nay, rừng ven biển của tỉnh đã bị mất khoảng 8.870 ha, trung bình mỗi năm mất trên 800 ha. Tuy nhiên, do nguồn lực hạn chế nên tình hình sạt lở vẫn đang diễn biến phức tạp. UBND tỉnh kiến nghị tổ công tác báo cáo Thủ tướng Chính phủ quan tâm hỗ trợ tỉnh bổ sung và tăng vốn cho các dự án kè sạt lở ven biển; các dự án tái định cư để bố trí, di dời, định cư cho những hộ dân ở vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ sạt lở cao. 

Trong đó, cần xem xét cho tỉnh được áp dụng cơ chế Trung ương cấp phát toàn bộ số vốn ODA đầu tư cho các dự án xây dựng đê biển, xây dựng kè tạo bãi khôi phục rừng chống sạt lở ven biển, ứng phó biến đổi khí hậu. Đồng thời, cần xem xét ban hành cơ chế huy động vốn cho các doanh nghiệp đầu tư bãi khôi phục rừng phòng hộ ven biển kết hợp với đầu tư khai thác du lịch sinh thái, điện gió, điện mặt trời.

Hiện Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu tạm dừng thực hiện các dự án theo hình thức BT từ đầu năm 2018, chờ Chính phủ ban hành quy định về sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT. Vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải nêu rõ, hiện Cà Mau có 2 dự án BT đường giao thông với khối lượng đạt trên 90%, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2018, nếu dừng sẽ dẫn đến lãng phí, không phát huy tốt hiệu quả đầu tư. Do đó, kiến nghị Văn phòng Chính phủ sớm tham mưu Chính phủ ban hành quy định mới về vấn đề trên.

Về lĩnh vực tài chính, ngân sách, đầu tư tỉnh cũng đã kiến nghị với tổ công tác và các bộ, ngành Trung ương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung khoảng 283 tỷ đồng để hoàn thành dứt điểm dự án Quốc lộ 63 đoạn qua tỉnh Cà Mau. Cho chủ trương đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Cà Mau, như xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 qua TP. Cà Mau. Hiện Cà Mau là một trong 2 tỉnh của vùng ĐBSCL chưa có tuyến tránh qua nội đô...

Ông Nguyễn Tiến Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng trình bày với tổ công tác những khó khăn, vướng mắc xoay quanh đấu giá căn nhà số 18 đường Ngô Quyền, TP. Cà Mau. Việc này UBND tỉnh đã có văn bản xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng chưa nhận được văn bản hướng dẫn. Ngày 23/7/2018 vừa qua, UBND tỉnh Cà Mau cũng đã có văn bản đăng ký làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường nhưng chưa được sắp xếp, bố trí. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải kiến nghị tổ công tác quan tâm hỗ trợ tỉnh Cà Mau tháo gỡ vướng mắc, sớm giải quyết đối với trường hợp này.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đánh giá cao nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính, ghi nhận những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội 7 tháng đầu năm 2018 và tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Nhiều mô hình như Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính, đề án quản lý ô tô tập trung là một cách làm hợp lý, là hướng đi phù hợp.

Về những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh Cà Mau, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đồng ý với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Văn phòng Chính phủ. Còn những việc khác liên quan sẽ tổng hợp lại cùng các bộ, ban ngành Trung ương xem xét giải quyết. Tinh thần là tháo gỡ nhanh chóng những khó khăn cho tỉnh./

PV

Tin khác

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền, xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Tin tức
Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

(CLO) Tỉnh Gia Lai vừa xử lý 18 đảng viên liên quan đến việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Phùng Ngọc Mỹ.

Tin tức
Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ văn hóa, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tin tức
Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

Rà soát cơ chế, chính sách để đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các bộ, ngành sớm rà soát các quy định pháp luật hiện hành về cơ chế, chính sách đặc thù để tham mưu, đề xuất mô hình hoạt động phù hợp cho Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, nhằm phát triển toán học Việt Nam nói riêng, tạo ra đột phá đối với các lĩnh vực nghiên cứu khoa học nói chung.

Tin tức
Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích các dự án hợp tác, đầu tư

Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích các dự án hợp tác, đầu tư

(CLO) Hai Chính phủ Việt Nam và Venezuela sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để khuyến khích và tạo thuận lợi cho các dự án hợp tác và đầu tư song phương, đặc biệt trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, viễn thông và xây dựng.

Tin tức