Toàn cảnh cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ- Triều

Thứ ba, 12/06/2018 14:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hôm nay, ngày 12/6 diễn ra cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước Mỹ- Triều tại Singapore. Sự kiện lịch sử này được cả thế giới quan tâm theo dõi.

Cuộc gặp Thượng đỉnh lịch sử Mỹ- Triều Tiên diễn ra sau nhiều tháng căng thẳng. Mỹ áp dụng chính sách trừng phạt tối đa lên Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng tuyên bố đã “hoàn thành chương trình hạt nhân”.

Mỹ muốn Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn có thể kiểm chứng, trong khi Bình Nhưỡng đòi hỏi điều kiện tiên quyết “chính sách thù địch” của Mỹ phải kết thúc.

Báo Công luận
 Cái bắt tay lịch sử giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un. Ảnh: CNN

Cuộc gặp này ban đầu bị Tổng thống Donald Trump tuyên bố hủy bỏ, nhưng sau đó được nối lại nhờ nỗ lực ngoại giao của cả hai phía và của Hàn Quốc. Nội dung cuộc gặp sẽ bàn về hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Dư luận quốc tế đánh giá cuộc gặp này như là “cuộc đối thoại thế kỷ” mà rất có thể nó sẽ định hình tương lai của không chỉ bán đảo Triều Tiên mà còn là an ninh toàn cầu. Vì vậy, đã có khoảng 3.000 nhà báo theo dõi, đưa tin về hội nghị Thượng đỉnh Mỹ- Triều và những diễn biến của cuộc gặp được báo chí quốc tế theo dõi sát sao từng bước.

Để chuẩn bị cho cuộc gặp ngày 12/6, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Singapore hôm 10/6.

Hội nghị Mỹ- Triều chính thức diễn ra vào 9h giờ Singapore tức 8h sáng 12/6, giờ Việt Nam tại khách sạn Capellla, đảo Sentosa.

Báo Công luận
 An ninh được thắt chặt

Lúc 7h05, Đoàn xe của Tổng thống Trump rời Khách sạn Shangri-La và trên đường tới hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Sau đó ít phút, Đoàn xe hộ tống lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng rời khách sạn St. Regis và trên đường tới địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

8h00, Hai ông Trump, Kim đã tới nơi họp mặt. Ông Trump và ông Kim đã bắt tay nhau trước thềm khách sạn Capella, trước sự chứng kiến của báo giới. Cả hai chụp hình lưu niệm trước khi bước vào cuộc hội đàm kín.

Báo chí quốc tế miêu tả, Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên bước ra từ hai bên bục được chuẩn bị sẵn, cùng chìa tay về phía nhau trước khi bắt tay, nhìn vào nhau, mỉm cười và trò chuyện.

Hai lãnh đạo không tỏ ra quá niềm nở trong lúc chụp ảnh. Theo Straits Times, cú bắt tay giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên diễn ra trong 12 giây.

Phát biểu trước phóng viên sau cái bắt tay lịch sử, cả Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đều bày tỏ tin tưởng cuộc gặp Thượng đỉnh sẽ thành công.

Báo Công luận
Ông Kim và ông Trump trong phòng họp riêng. Ảnh: AFP

Hai ông Trump và Kim sau đó cùng đi tới thư viện tại khách sạn để họp riêng.

Trên hành lang tiến tới phòng hội đàm, Trump vài lần vỗ vào lưng Kim Jong-un. Tổng thống Mỹ giơ ngón tay cái ra dấu hiệu đồng tình khi lãnh đạo Triều Tiên nói "chúng ta đã vượt qua tất cả" trở ngại để đến đây.

Đây là cuộc gặp đầu tiên trong lịch sử giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm với lãnh đạo Triều Tiên. Vì vậy, hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khiến nhiều người hy vọng Hội nghị Thượng đỉnh sẽ “cực kỳ thành công”.

Tổng thống Trump nói khi ngồi cạnh Nhà lãnh đạo Triều Tiên: “Chúng ta sẽ có một mối quan hệ lớn mạnh ở phía trước”.

Về phần mình, ông Kim Jong-un khẳng định, hai bên đã vượt qua rất nhiều trở ngại để tới bàn đàm phán Thượng đỉnh tại Singapore hôm nay.

Sau cuộc đối thoại giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ là cuộc hội đàm song phương mở rộng với sự tham gia của các quan chức cấp cao hai bên diễn ra vào lúc 10h sáng.

Sau đó hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ cùng dùng tiệc trưa vào lúc 11h30 phút sáng. Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ phát biểu với báo chí vào lúc 16h chiều (giờ địa phương).

Lúc 9h kém 3 phút, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim vừa bước ra sau cuộc gặp kín, họ đi bộ cùng nhau một quãng ngắn quanh Khách sạn Capella. Cuộc gặp riêng kéo dài 35 phút và họ chuẩn bị bước vào cuộc hội đàm mở rộng với các cố vấn.

Tổng thống Mỹ không tiết lộ nội dung cuộc gặp riêng với lãnh đạo Triều Tiên, ông chỉ nói: “Rất, rất tốt”. Sau đó, hai nhà lãnh đạo cùng đi tới phòng họp thượng đỉnh.

Báo Công luận
 Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên tiến vào phòng họp hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: Straits Times

Bắt đầu cuộc hội đàm mở rộng giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên có một số cố vấn hàng đầu của ông Kim Jong-un hiện diện trên bàn thảo luận, trong đó có Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-chol, Ngoại trưởng Ri Yong-ho và Phó chủ tịch phụ trách các vấn đề quốc tế của đảng Lao động Ri Su-yong. Em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Yo-jong không có mặt.

Phía Mỹ, bên cạnh Tổng thống Mỹ có Ngoại trưởng Mike Pompeo, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly.

Theo AP, trên bàn thảo luận, Trump nói: “Phối hợp với nhau, ta sẽ xử lý nó”. Tổng thống Trump dự đoán ông và lãnh đạo Triều Tiên sẽ "giải quyết được vấn đề lớn".

Ở phía đối diện, Kim Jong-un cũng nói: “Chúng ta sẽ thành công”.

Kim Jong-un không trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Triều Tiên có từ bỏ vũ khí hạt nhân hay không. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên cho biết, ông sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Tổng thống Mỹ.

"Nhiều người trên thế giới sẽ nghĩ đây là một kiểu tưởng tượng... từ một bộ phim khoa học viễn tưởng", ông Kim nói với ông Trump.

Về phía Tổng thống Mỹ cho biết sẽ làm việc với lãnh đạo Triều Tiên để giải quyết bất đồng quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. "Chúng tôi có thể xử lý vấn đề đó bằng cách hợp tác. Hai bên sẽ giải quyết một vấn đề lớn", Trump tuyên bố.

Báo Công luận
 Phái đoàn Mỹ và Triều Tiên dự cuộc gặp thượng đỉnh. Ảnh: CNN

Phóng viên của CNN miêu tả: “Những gì chúng ta thấy về Kim Jong-un hôm nay là một phong cách rất khác, rất khác so với các lãnh đạo Triều Tiên trước đây, rất khác so với cha của ông ấy, Kim Jong-il”.

“Nhưng câu hỏi mà ai cũng thắc mắc là thật sự thì sự khác biệt đó lớn đến mức nào. Liệu đây có đúng là người muốn thay đổi lập trường của đất nước mình với cộng đồng quốc tế hay không?”.

Khi bắt đầu cuộc gặp, Chủ tịch Triều Tiên thừa nhận chặng đường phía trước sẽ không êm ả. "Tất nhiên, có nhiều thử thách ở phía trước, nhưng tôi (sẵn sàng) làm điều này".

Phía Mỹ cho biết trong quá trình thỏa thuận trước hội nghị thượng đỉnh, phía Triều Tiên luôn bảo đảm hai bên để xuất hiện với tư cách ngang bằng. "Họ muốn chắc chắn về mặt nghi lễ và an ninh, cũng như nhiều yếu tố khác nhằm thể hiện với thế giới hình ảnh ngang bằng giữa Triều Tiên và Mỹ. Phía Triều Tiên rất ý thức được điều này", quan chức này tiết lộ.

Phái đoàn Mỹ đồng ý với phần lớn yêu cầu do Triều Tiên đưa ra, từ số lượng quan chức tham gia cuộc họp thượng đỉnh song phương, cho tới số lượng quốc kỳ phía sau hai lãnh đạo trong nghi lễ bắt tay. Quan chức Mỹ khẳng định biểu tượng của cuộc họp thượng đỉnh do Washington thiết kế và được Bình Nhưỡng thông qua.

Chứng kiến những thời khắc lịch sử giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ- Triều, giới quan sát khẳng định, dù Hội nghị Thượng đỉnh thành công hay không thì cái bắt tay Trump- Kim đã làm nên lịch sử.

Báo Công luận
 Phái đoàn Mỹ - Triều chuẩn bị bước vào bữa trưa. Ảnh: Straits Times

Lúc 11h, ông Trump và ông Kim khép lại cuộc họp thượng đỉnh, cùng với các cố vấn chuẩn bị dự tiệc trưa. Hai bên sẽ vừa dùng bữa, vừa tiếp tục thảo luận.

Thực đơn của bữa trưa đã được tiết lộ, với cả các món Tây và đồ ăn truyền thống Triều Tiên.

Các nhà lãnh đạo Mỹ- Triều có thể chọn món khai vị là cocktail tôm và salad bơ và xoài xanh hay “oiseon”- một loại dưa chuột của Triều Tiên.

Món chính sẽ là: sườn bò, thịt lợn chua ngọt, cơm chiên Dương châu hoặc món “daegu jorim”- một món ăn Triều Tiên với cá tuyết nấu cùng đậu nành.

Món tráng miệng phục vụ các nhà lãnh đạo Mỹ- Triều là bánh ngọt phết socola, kem vani hoặc bánh nướng “tropezienne”.

Tại bàn làm việc trong bữa trưa, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vẫn thảo luận cùng các đội ngũ thân cận của mình tại vòng thảo luận thứ 2. Bên phía Mỹ có thêm Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders. Trong khi đó, phía Triều Tiên, em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng xuất hiện.

Sau bữa trưa, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến có cuộc họp báo vào 16h trước khi tới căn cứ không quân Paya Lebar để lên máy bay rời Singapore.

PV

Tin khác

Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 – 06/01/2026). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Vương Đình Huệ dự chỉ đạo buổi Lễ.

Tin tức
Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tin tức
Quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất vũ khí hóa học

Quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất vũ khí hóa học

(CLO) Mới đây, Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học.

Tin tức
Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo về phương án đầu tư, nâng cấp tuyến cao tốc phân kỳ; trong đó, có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ....

Tin tức
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

(CLO) Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của Việt Nam trước những va chạm mới đây giữa tàu Trung Quốc và tàu tiếp tế của Philippines ở Bãi Cỏ Mây.

Tin tức