Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri Hà Nội

Thứ bảy, 24/11/2018 16:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng 24/11, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và một số Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội đã tiếp xúc cử tri tại hai quận Tây Hồ và Ba Đình (TP Hà Nội).

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đều bày tỏ phấn khởi và chúc mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được Quốc hội thống nhất cao bầu giữ chức Chủ tịch nước tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề “nóng” trong xã hội cũng được cử tri nêu ý kiến như: Tình trạng tham nhũng; bất cập trong giáo dục; việc dạy thêm, học thêm; sự xuống cấp đạo đức trong xã hội...

Báo Công luận
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: TTXVN

Về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, cử tri cho biết, phần lớn các vụ tham nhũng đã xử lý đều rơi vào cán bộ, đảng viên. Trong đó, có cả cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý nhưng chưa thấy đề cập đến việc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân làm công tác tham mưu, đề bạt. Từ đó, cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước cần kiểm tra, đánh giá và xem xét toàn diện về công tác bổ nhiệm cán bộ để có căn cứ xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm.

Cử tri cũng cho rằng, tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” là một thực tế khiến dư luận bức xúc. Bởi, nhiều chủ trương, chính sách ở trên chỉ đạo rất kiên quyết nhưng ở dưới không thực hiện, thậm chí thực hiện không đúng làm giảm hiệu quả điều hành của Nhà nước, giảm lòng tin của nhân dân. Vì vậy, cử tri mong Đảng, Nhà nước, Quốc hội sớm có giải pháp xử lý triệt để vấn đề này; tăng cường kiểm tra, giám sát để có cơ chế cụ thể, xử lý nghiêm minh đối với cấp dưới, trước hết là người đứng đầu cơ quan, đơn vị thiếu gương mẫu, không thực hiện đúng quy định.

Một số cử tri đề nghị phải có chính sách phù hợp trong vấn đề giáo dục, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, nơi còn khó khăn và điều kiện học tập không đảm bảo…

Ghi nhận ý kiến tâm huyết của các cử tri Hà Nội với những vấn đề của đất nước, về hoạt động đổi mới của Quốc hội và đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, qua các ý kiến của cử tri cho thấy sự thống nhất cao trong đánh giá thành công của kỳ họp; một kỳ họp ngắn về thời gian nhưng hiệu quả cao về lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cho rằng, để có được thành công như vậy là do chuẩn bị tốt, ý thức chính trị và trình độ đại biểu Quốc hội ngày càng nâng lên. Về chất vấn, trả lời chất vấn, do đổi mới trong việc “hỏi nhanh - đáp gọn” và tranh luận tại chỗ nên cũng phát huy cao hiệu quả dân chủ, đúng hướng. Đồng thời, thể hiện Quốc hội gắn với dân để cụ thể hóa đường lối, Nghị quyết của Đảng trong thực tế chính sách pháp luật.

Về phòng chống tham nhũng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cho biết, tại cuộc tiếp xúc nào vấn đề này cũng được đề cập, chứng tỏ đây là vấn đề lớn, được nhân dân rất quan tâm. Bây giờ cả hệ thống, cả bộ máy vào cuộc rồi chứ không một mình ai cả.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh, cách nói hình ảnh “lò nóng lên rồi” là tất cả đều vào cuộc: Nhân dân đóng góp ý kiến, Đảng hệ thống, đề ra đường lối, các cơ quan thanh tra, điều tra, kiểm toán, kiểm sát, tòa án, tất cả các khâu tư pháp đều nhịp nhàng. Khâu nào yếu phải chấn chỉnh ngay, mắt xích nào hỏng phải thay ngay.

Nhấn mạnh còn nhiều việc phải làm, người đứng đầu Đảng, Nhà nước cho rằng cần phải bình tĩnh, làm từng việc, làm chắc bước này để làm tiếp bước sau, “cùng một lúc làm nhiều việc sẽ không được”.

“Còn các bác cứ yên tâm không bao giờ chùn lại, chùng xuống hay mệt mỏi đâu. Tôi đã nói rồi, ai nhụt chí thì đứng sang một bên cho người khác làm. Tinh thần là như thế, và phải có phương pháp chứ không phải hăng hái, quyết liệt mà được đâu. Nhiệt tình nhưng phải có trình độ, phải có phương pháp, cách làm, thuộc luật pháp. Cái nào thiếu luật pháp thì phải bổ sung luật pháp, phải có quy chế để ngăn ngừa, răn đe, cảnh tỉnh. Không làm không xảy ra là tốt, chứ để xảy ra rồi mà đi chữa cháy thì chưa chắc đã hay”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nói.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh thêm: "Trung ương không bao giờ nhụt chí. Quốc hội thống nhất cao, lòng dân như thế, quốc tế phải thừa nhận đánh giá cao chỗ này".

Về kê khai tài sản, theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, điều vừa qua chưa được thống nhất cao là về xử lý tài sản do còn nhiều ý kiến khác nhau. Với tinh thần cái nào đã rõ, đã chín, được thống nhất cao thì thông qua làm. Còn cái nào chưa rõ, chưa chín thì cho làm thí điểm, tổng kết rồi rút kinh nghiệm, chứ không phải vì một điều mà dừng tất cả các luật lại.

PV

Tin khác

Quận Hoàng Mai lựa chọn được nhà thầu các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng

Quận Hoàng Mai lựa chọn được nhà thầu các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng

(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 5 gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị của các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng.

Tin tức
Hà Nội: Xe vận chuyển chất thải phải có camera hành trình, GPS

Hà Nội: Xe vận chuyển chất thải phải có camera hành trình, GPS

(CLO) Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.

Tin tức
Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

(CLO) Chính phủ phấn đấu đến hết năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên. Đối với các xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm chỉ đạo của trung ương, tỷ lệ này là trên 90%.

Tin tức
Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

Bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng

(CLO) Liên quan đến dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính rà soát đầy đủ các hàng hóa, dịch vụ/nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng; xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Tin tức
Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

Chính phủ ban hành quy định về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển

(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển có hiệu lực từ ngày 16/4/2024. Trong đó, Nghị định quy định rõ về giao đất, cho thuê đất, giao khu vực biển để lấn biển.

Tin tức