Tổng Bí thư thăm thành phố cổ kính Szentendre - Hungary

Chủ nhật, 09/09/2018 20:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary, sáng 9/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đi thăm thành phố Szentendre, một thành phố cổ kính nằm bên bờ sông Danube.

 

Báo Công luận
 Thị trưởng thành phố Szentendre, ngài Verseghi-Nagy Miklos tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tham quan khu phố cổ Szentendre. (Ảnh VOV)
Thị trưởng thành phố Szentendre, ngài Verseghi-Nagy Miklos bày tỏ vui mừng và vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Hungary của Tổng Bí thư.

Ngài Thị trưởng Verseghi-Nagy Miklos cho biết, Hungary và Việt Nam có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp. Mối quan hệ đó được bồi đắp bởi nhân dân hai nước, đặc biệt là cộng đồng người Việt Nam tại Hungary. Theo ngài Thị trưởng, không chỉ có mối quan hệ tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, khoa học, giáo dục đào tạo... mà vượt trên tất cả đó là tình bạn giữa nhân dân hai nước.

Szentendre và thành phố Hội An là hai thành phố kết nghĩa, có mối quan hệ hợp tác rất tốt đẹp. Hai thành phố có nhiều điểm tương đồng trong quá trình hình thành và phát triển. Để thể hiện sự gắn bó với Hội An, Szentendre cũng treo đèn lồng và tổ chức lễ hội đèn lồng hàng năm. Ngài Thị trưởng bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm Hungary lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước, trong đó có quan hệ giữa Szentendre với Hội An và các thành phố khác của Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn chính quyền, nhân dân thành phố Szentendre đã dành cho đoàn sự đón tiếp trọng thị, thân tình; bày tỏ vui mừng được đến thăm Szentendre, điểm đến của nhiều du khách trên thế giới, thành phố văn hóa - nghệ thuật có lịch sử lâu đời, có môi trường sống thanh bình, con người thân thiện và các công trình kiến trúc duyên dáng, đầy tính sáng tạo. Szentendre là vùng đất có nhiều dân tộc sinh sống, hội tụ nhiều nền văn hóa, với rất nhiều bảo tàng, phòng trưng bày tranh truyền thống và đương đại nổi tiếng.

Tổng Bí thư nêu rõ mục đích chuyến thăm Hungary lần này nhằm thúc đẩy toàn diện các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, trong đó có giao lưu văn hóa và hợp tác giữa các địa phương hai bên. Việt Nam và Hungary có lịch sử quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt gần 70 năm qua. Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự giúp đỡ quý báu, hiệu quả của Hungary trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Hàng nghìn cán bộ, kỹ sư Việt Nam đã được đào tạo tại Hungary và nhiều người trong số đó đang giữ cương vị trọng trách trong bộ máy nhà nước cũng như trong đời sống kinh tế, xã hội của Việt Nam. Tình hữu nghị giữa hai nước là tài sản vô giá của hai đất nước và nhân dân hai nước cần được phát huy, trao truyền cho các thế hệ.

Tổng Bí thư hoan nghênh và ủng hộ quan hệ hợp tác giữa thành phố Szentendre và thành phố Hội An của Việt Nam, mong rằng trong thời gian tới, hai địa phương tiếp tục thúc đẩy thực chất và hiệu quả hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong bảo tồn, bảo tàng, gìn giữ di sản, kết hợp trao đổi văn hóa, nghệ thuật và khai thác du lịch, đóng góp thiết thực vào việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc Việt Nam và Hungary.

PV

Tin khác

Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

Phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Lễ phát động thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946 – 06/01/2026). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Vương Đình Huệ dự chỉ đạo buổi Lễ.

Tin tức
Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

Hoạt động giám sát được tăng cường và đổi mới, ngày càng linh hoạt, sát thực tiễn

(CLO) Chiều 28/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tin tức
Quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất vũ khí hóa học

Quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất vũ khí hóa học

(CLO) Mới đây, Văn phòng Chính phủ cho biết, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định việc thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học.

Tin tức
Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

Đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ

(CLO) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương báo cáo về phương án đầu tư, nâng cấp tuyến cao tốc phân kỳ; trong đó, có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, các tuyến đường bộ cao tốc thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ....

Tin tức
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao: Mọi hoạt động ở Biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế

(CLO) Chiều 28/3, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã trả lời câu hỏi của phóng viên về bình luận của Việt Nam trước những va chạm mới đây giữa tàu Trung Quốc và tàu tiếp tế của Philippines ở Bãi Cỏ Mây.

Tin tức