Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc

Thứ năm, 20/09/2018 20:32 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong khuôn khổ Đại hội Các cơ quan kiểm toán tối cao Châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) đang diễn ra tại Hà Nội, sáng 20/9/2018, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc đã có buổi hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc (BAI) Choe Jaehyeong.

Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam cho rằng, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét tương đồng về môi trường xã hội, lịch sử và văn hóa. Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam và BAI có mối quan hệ rất tốt đẹp trong thời gian qua, KTNN Việt Nam đã học tập kinh nghiệm của BAI để xây dựng Luật KTNN và xây dựng các quy trình, chuẩn mực kiểm toán…  KTNN Việt Nam đã xây dựng được hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) tương đối hiện đại và một số phần mềm để thực hành kiểm toán, như: Phần mềm hỗ trợ kiểm toán lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, kiểm toán DN, kiểm toán ngân sách; Phần mềm lập kế hoạch, xây dựng các kho dữ liệu và số hóa dữ liệu…

Báo Công luận
Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc 

Trong quá trình kiểm toán lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản và kiểm toán khoáng sản, KTNN Việt Nam đã đưa công nghệ viễn thám để xác định khối lượng nguyên liệu đã khai thác bằng cách dựng lại các khu mỏ, tính khối lượng được khai thác và đánh giá số thuế thất thoát. Ngoài ra, KTNN Việt Nam cũng đã áp dụng biện pháp siêu âm cọc bê tông để xem thực tế phần chìm của cọc là bao nhiêu, từ đó đánh giá số lượng trong thiết kế dự toán và tính ra số lượng thất thoát, lãng phí. “KTNN Việt Nam đang nỗ lực thúc đẩy phát triển hệ thống CNTT và thực hiện kiểm toán CNTT, trong đó có việc xây dựng Chiến lược và phát triển CNTT đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2040. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong muốn nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm của BAI trong lĩnh vực này” – Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc nói. 

Tại buổi tiếp, Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam trân trọng mời Chủ tịch BAI sang thăm và làm việc với KTNN Việt Nam theo định kỳ hằng năm, đồng thời mong muốn hai Bên sẽ tăng cường phối hợp, trao đổi, chia sẻ những thông lệ tốt, kinh nghiệm, công nghệ mới, giá trị mới trong hoạt động kiểm toán, đặc biệt trong lĩnh vực kiểm toán CNTT và kiểm toán hoạt động. Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam đề xuất, hai Bên sẽ thảo luận, lựa chọn một chủ đề để thực hiện kiểm toán chung về Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững hoặc Kiểm toán CNTT. 

Báo Công luận
 Các Đại biểu tham dự Hội đàm chụp ảnh lưu niệm

Chủ tịch BAI Choe Jaehyeong cảm ơn KTNN Việt Nam đã tổ chức chu đáo Đại hội ASOSAI lần thứ 14; chúc mừng Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam đã trở thành Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Ông bày tỏ tin tưởng KTNN Việt Nam sẽ phát huy tốt vai trò Chủ tịch ASOSAI để xây dựng cộng đồng ASOSAI vững mạnh, góp phần vào sự phát triển nền kinh tế châu Á và thế giới. 

Ông Choe Jaehyeong đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong thời gian qua và cho rằng, Việt Nam có thể phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Bối cảnh kinh tế - xã hội phát triển nhanh như ở Việt Nam đòi hỏi Chính phủ và tư nhân phải minh bạch hơn trong mọi hoạt động. Vì vậy, vai trò của KTNN Việt Nam là đặc biệt quan trọng. Ông Choe Jaehyeong bày tỏ vui mừng nhận thấy Quốc hội, Chính phủ đã ghi nhận vai trò to lớn của KTNN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước 

Chủ tịch BAI mong muốn hai Cơ quan thường xuyên giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong đó có việc kiểm toán CNTT và kiểm toán môi trường. Trước đề xuất  thực hiện kiểm toán chung giữa 2 SAI của Tổng Kiểm toán nhà nước Việt Nam, ông Choe Jaehyeong cho biết sẽ yêu cầu các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện. “Tôi hy vọng và tin tưởng sự hợp tác giữa hai Bên sẽ ngày càng bền vững hơn, tốt đẹp hơn” – Chủ tịch BAI nói.

PV

Tin khác

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

(CLO) Tiếp Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodriguez khẳng định Venezuela luôn coi Việt Nam là nước bạn bè thân thiết, mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển, cũng như học tập kinh nghiệm Việt Nam mở cửa nền kinh tế, đa dạng hoá quan hệ với các đối tác quốc tế.

Tin tức
Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

(CLO) Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số sẽ ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Tin tức
Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền, xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Tin tức
Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

(CLO) Tỉnh Gia Lai vừa xử lý 18 đảng viên liên quan đến việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Phùng Ngọc Mỹ.

Tin tức
Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ văn hóa, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tin tức