Tuyên bố Hà Nội- tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á- TBD

Thứ bảy, 20/01/2018 20:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 20/1, chủ trì cuộc họp báo quốc tế sau khi bế mạc Hội nghị thường niên APPF-26 tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, thành công mang tính dấu ấn của Hội nghị lần này là việc thông qua Tuyên bố Hà Nội về tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á- Thái Bình Dương.

Chiều nay (20/1), ngay sau phiên bế mạc Hội nghị APPF-26, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân đã chủ trì họp báo quốc tế công bố những kết quả quan trọng đã đạt được tại Hội nghị.

Báo Công luận
 Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì họp báo quốc tế

Cùng dự và chủ trì cuộc họp báo có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Trưởng ban Tổ chức APPF-26 Tòng Thị Phóng; Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức APPF-26 Nguyễn Văn Giàu; Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc. Về phía khách mời quốc tế có Phó Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Tep Ngorn, đại diện Quốc hội nước chủ nhà APPF-27; đại diện của Chủ tịch danh dự APPF, Thượng nghị sĩ Nhật Bản Takuji Yanagimoto.

Tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã thông báo tóm tắt kết quả của Hội nghị. Đây là lần thứ hai Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên của Diễn đàn APPF, cho thấy sự tín nhiệm của nghị viện các nước thành viên APPF đối với Quốc hội Việt Nam, góp phần làm nổi bật thành tựu ngoại giao Việt Nam cũng như vai trò và trách nhiệm của Quốc hội Việt Nam trong APPF.

Thông báo với phóng viên các cơ quan báo chí trong và ngoài nước về thành công của Hội nghị APPF-26, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: 3 thành công nổi bật của Hội nghị, đó là, Hội nghị đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nghị viện các nước thành viên APPF, thể hiện ở việc có 22 nghị viện các nước thành viên đã cử Đoàn đại biểu tham dự, trong đó có 7 Đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội, 10 Đoàn cấp Phó Chủ tịch Quốc hội. Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU), nguyên Chủ tịch IPU và Tổng Thư ký IPU, Quan sát viên và khách mời của Quốc hội nước chủ nhà đều tham dự Hội nghị, dành sự quan tâm đặc biệt đối với chủ đề cũng như nội dung nghị sự của các Phiên họp toàn thể, Hội nghị Nữ nghị sĩ. 

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố Hà Nội “Tầm nhìn mới cho quan hệ đối tác nghị viện châu Á- Thái Bình Dương” nêu bật các định hướng cho quan hệ đối tác nghị viện khu vực với sự khẳng định hòa bình, ổn định và an ninh là điều kiện tiên quyết, nền tảng vững chắc cho phát triển bền vững. Tuyên bố cam kết tiếp tục tinh thần của các Tuyên bố APPF trước đây, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, sự đa dạng về thể chế, chính trị, văn hóa, tôn giáo; tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Hội nghị đã nhất trí sửa đổi quy chế APPF, đưa Hội nghị Nữ nghị sĩ trở thành một cơ chế chính thức tại các Hội nghị thường niên của APPF. Đây là nỗ lực chung của tất cả các nước thành viên trên cơ sở sáng kiến của Nhật Bản nhằm thúc đẩy bình đẳng giới vì phát triển bền vững và thịnh vượng chung.

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch APPF-26 Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ, sau Hội nghị này, nghị viện các nước thành viên APPF sẽ triển khai thực hiện các cam kết đã thông qua. Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tích cực, cùng APPF và Nghị viện các nước để hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội và 14 nghị quyết quan trọng các lĩnh vực chính trị- an ninh, kinh tế- thương mại... để đưa các khuyến nghị, nghị quyết của APPF trở thành hành động cụ thể.

Báo Công luận
 Quang cảnh cuộc họp báo

Trưởng đoàn Nhật Bản Takuji Yanagimoto, với cương vị là Chủ tịch danh dự APPF đánh giá cao công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam, giúp cho hội nghị APPF-26 diễn ra suôn sẻ, thành công. Ông Takuji Yanagimoto đặc biệt ấn tượng đối với vai trò điều hành của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân.

Là người đã tham dự 25 kỳ hội nghị APPF, ông Takuji Yanagimoto cho rằng, Tuyên bố Hà Nội đã tiếp nối hiệu quả các Tuyên bố trước đó, nhất là việc xác định tầm nhìn cho APPF trong những năm tiếp theo. 

Tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Thượng viện Campuchia Tep Ngorn cho biết, là nước chủ nhà APPF-27, Campuchia sẽ tiếp thu nhiều kinh nghiệm của Việt Nam để tổ chức thành công sự kiện ngoại giao liên nghị viện này vào năm sau.  


PV


Tin khác

Lập Tổ công tác xây dựng Đề án đưa TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực

Lập Tổ công tác xây dựng Đề án đưa TP HCM trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực

(CLO) Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi vừa ký Quyết định thành lập Tổ công tác xây dựng Đề án “Xây dựng Thành phố trở thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao".

Tin tức
Bệnh viện công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế

Bệnh viện công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng "chỉ khi nào công, tư, Trung ương, địa phương kết hợp lại thì mới tạo ra quy hoạch đồng bộ về mạng lưới cơ sở y tế".

Tin tức
Quận Hoàng Mai lựa chọn được nhà thầu các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng

Quận Hoàng Mai lựa chọn được nhà thầu các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng

(CLO) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 5 gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị của các dự án xây dựng trường học với tổng giá trúng thầu 827 tỷ đồng.

Tin tức
Hà Nội: Xe vận chuyển chất thải phải có camera hành trình, GPS

Hà Nội: Xe vận chuyển chất thải phải có camera hành trình, GPS

(CLO) Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 03/CĐ-CT về việc tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.

Tin tức
Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

Đến năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên

(CLO) Chính phủ phấn đấu đến hết năm 2030, tỷ lệ hòa giải thành trên phạm vi cả nước đạt từ 85% trở lên. Đối với các xã, phường, thị trấn được chọn làm điểm chỉ đạo của trung ương, tỷ lệ này là trên 90%.

Tin tức