Việt Nam đề xuất nhiều sáng kiến tại Hội nghị G7 mở rộng

Chủ nhật, 10/06/2018 10:00 AM - 0 Trả lời

Tại Hội nghị G7 mở rộng tại Quebec, Canada, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa các sáng kiến hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu ngăn ngừa rác thải nhựa trên đại dương.

Báo Công luận

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo của 11 nước đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh 7 nước công nghiệp phát triển mở rộng vào đêm 9/6 theo giờ Việt Nam tại bang Quebec, Canada. Nguồn: VTV 

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo của 11 nước đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh 7 nước công nghiệp phát triển mở rộng vào đêm 9/6 theo giờ Việt Nam tại bang Quebec, Canada.

Lãnh đạo của 12 nước được Thủ tướng Justin Trudeau mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng lần này là Việt Nam, Argentina, Bangladesh, Haiti, Na Uy và Nam Phi cùng một số quốc đảo trên Thái Bình Dương, trong đó, chỉ duy nhất Rwanda là nước không có biển.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của tăng cường hợp tác quốc tế trong ứng phó biến đổi khí hậu. 

Thủ tướng đã đưa ra sáng kiến thành lập Diễn đàn hợp tác mở rộng giữa các nước G7 và các quốc gia ven biển về ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng và bảo vệ môi trường sinh thái biển để tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và huy động các nguồn lực cho thích ứng và ứng phó biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, đồng thời cũng chịu tác động tiêu cực của việc khai thác và sử dụng không bền vững nguồn tài nguyên nước sông Mekong.

Thủ tướng khẳng định cam kết của Việt Nam về thực hiện nghiêm túc cắt giảm phát khí thải theo Thỏa thuận COP 21, đồng thời đề nghị các nước G7 và quốc tế tiếp tục hỗ trợ và tăng cường hợp tác với Việt Nam nhằm nâng cao năng lực giám sát và thích ứng với biến đổi khí hậu, chống nước biển dâng và xâm nhập mặn cũng như quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước hạ lưu sông Mekong.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định quan điểm là Việt Nam không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế, kiên quyết chống xả thải gây ô nhiễm môi trường biển. 

Thủ tướng hoan nghênh sáng kiến của Canada về ngăn ngừa xả rác thải nhựa ra đại dương và khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác với Canada và quốc tế triển khai sáng kiến này.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng đưa ra sáng kiến các nước G7 thúc đẩy hình thành Cơ chế hợp tác toàn cầu về giảm chất thải nhựa để hướng tới mục tiêu các đại dương xanh và sạch, không còn rác thải nhựa. 

Đồng thời, Thủ tướng cho biết tại Hội nghị Đại hội đồng Quỹ Môi trường toàn cầu tổ chức tại Việt Nam cuối tháng này, Việt Nam đề xuất Dự án vùng vì một đại dương không rác thải nhựa và được Quỹ môi trường toàn cầu hoan nghênh, hợp tác triển khai.

 

 

Theo VTV

Tin khác

Cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

Cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT

(CLO) Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo.

Tin tức
Cần 'vừa làm, vừa hoàn thiện' các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp

Cần "vừa làm, vừa hoàn thiện" các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp

(CLO) Tiếp lãnh đạo một số doanh nghiệp năng lượng quốc tế, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, cùng với quá trình triển khai dự án, các bên liên quan cần "vừa làm, vừa hoàn thiện" các cơ chế, chính sách về mua bán điện trực tiếp, xác định giá điện, giải pháp xây dựng lưới điện truyền tải...

Tin tức
Đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam vào những dự án trọng điểm quốc gia

Đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam vào những dự án trọng điểm quốc gia

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị WB tăng tài trợ vốn cho Việt Nam, tập trung vào những dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn như các dự án về: Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển giao thông chiến lược, đường sắt đô thị, năng lượng tái tạo, truyền tải điện, nông nghiệp thông minh...

Tin tức
Đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, cấp phép sản xuất cho doanh nghiệp

Đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, cấp phép sản xuất cho doanh nghiệp

(CLO) Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến, báo cáo Thủ tướng giải pháp với đề xuất bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

Tin tức
Xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

Xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ

(CLO) Về Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý cần phải xác định rõ sản phẩm đầu ra của Đề án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với những nội dung vượt thẩm quyền của các Bộ, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Tin tức