Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Thứ sáu, 14/12/2018 20:00 PM - 0 Trả lời

(CLO) Chiều 14/12, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019.

Báo Công luận
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: HNM

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Ban Tuyên giáo Trung ương đến 53 điểm cầu các tỉnh, thành ủy trên cả nước. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Phuông chủ trì hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Thành ủy viên, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, lãnh đạo các ban Đảng, Văn phòng Thành ủy; trưởng, phó các ban HĐND TP; lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Bùi Đình Phong quán triệt nội dung chuyên đề năm 2019 về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Mục đích của việc triển khai chuyên đề này trong cán bộ, đảng viên là nhằm tạo động lực to lớn cho công cuộc đổi mới và góp phần đẩy mạnh xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức.

Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, tôn trọng nhân dân trước hết phải có thái độ đánh giá đúng vị trí, vai trò của nhân dân. Người chỉ ra rằng: “Nếu không có nhân dân thì Chính phủ không đủ lực lượng. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta”. Người còn cho rằng: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân, trong thế giới không có gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”.

Trên cơ sở nhận thức “lấy dân làm gốc”, ngày 5/4/1948, Hồ Chí Minh đã chỉ ra 6 điều không nên làm và 6 điều nên làm với dân. Người dặn cán bộ không bao giờ sai lời hứa, không nên làm hoặc nói gì có thể làm cho dân hiểu lầm rằng mình xem thường họ. Còn những điều nên làm là những việc thực tế hàng ngày, liên quan đến người dân, nhất là “làm cho dân nhận thấy mình là người đứng đắn, chăm công việc, trọng kỷ luật” và có làm được như vậy thì dân tin, gốc vững. Từ đó, Hồ Chí Minh cho rằng, “Gốc có vững thì cây mới bền/ Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân”.

Theo PGS.TS Bùi Đình Phong, từ chủ đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của năm 2019, mỗi cán bô%3ḅ, đảng viên cần xây dựng kế hoạch cụ thể, gắn với công viê%3ḅc chuyên môn được giao để học tâ%3ḅp, làm theo Bác mô%3ḅt cách thiết thực, hiê%3ḅu quả nhất.

P.V

Tin khác

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang hội kiến Chủ tịch Quốc hội Venezuela

(CLO) Tiếp Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Jorge Rodriguez khẳng định Venezuela luôn coi Việt Nam là nước bạn bè thân thiết, mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển, cũng như học tập kinh nghiệm Việt Nam mở cửa nền kinh tế, đa dạng hoá quan hệ với các đối tác quốc tế.

Tin tức
Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

(CLO) Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số sẽ ưu tiên thúc đẩy phát triển 48000 doanh nghiệp công nghệ số hoạt động tại địa phương

Tin tức
Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam và Trung Quốc đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả tập trung vào các lĩnh vực xây dựng, hoàn thiện nhà nước pháp quyền, xây dựng, hoàn thiện pháp luật.

Tin tức
Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

Xử lý kỷ luật hàng loạt đảng viên, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

(CLO) Tỉnh Gia Lai vừa xử lý 18 đảng viên liên quan đến việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị do Công ty AIC cung cấp, trong đó có nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh – ông Phùng Ngọc Mỹ.

Tin tức
Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

Các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam

(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín cùng nhau tô thắm nét đẹp của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khơi dậy mạnh mẽ mọi nguồn lực, trong đó có nguồn lực từ văn hóa, khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng.

Tin tức