Cập nhật 22/12/2014 19:34:16(GMT+7)
Hotline Hà Nội: 0913.466.466 - HCM: 0903.904.496

Truy tìm máy bay mất tích: Sự thật bị che dấu?

Thứ tư, 12/03/2014 15:50:15(GMT+7)
(Congluan.vn) - Vào khoảng 2h40 trên vùng trời Pulau Perak, tại một đảo nhỏ nằm ở eo biển Malacca, Không quân Malaysia đã mất dấu máy bay (qua radar), cách lộ trình bay thông thường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh hàng trăm km. Đây là thông tin được một quan chức cao cấp Không quân Malaysia " bí ẩn" tiết lộ.
 
 

Phân tích khu vực máy bay có khả năng rơi
 
Những thông tin của nhân vật này, đã không lý giải được ngay từ đầu điều khó hiểu khi xảy ra vụ mất tích. Các nhà phân tích đều cho rằng, nếu theo đúng hành trình vào lúc 2h40 phút, tức là sau 2 giờ bay, chiếc máy bay đã phải vào sâu tới miền trung Việt Nam chứ không phải mới chỉ ở vùng giáp ranh không phận Việt Nam.
 
Trước thông tin này một công ty Mỹ đã kêu gọi cư dân mạng tìm kiếm dấu vết của chiếc máy bay mất tích khó hiểu thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines trên một vùng biển rộng hơn 3.200 km2 thông qua hình ảnh chụp bằng vệ tinh đăng tải lên diễn đàn trực tuyến Tomnod của mình từ hôm 10.3 trên internet.

Hiện, đã có hơn 6,5 triệu người hưởng ứng bằng động thái tích cực truy cập vào vào trang Tomnod của DigitalGlobe để xem các tấm ảnh vệ tinh. Số lượng người xem cao hơn rất nhiều so với những phản hồi trước đây mà công ty này có được. Ngày 12.3 (giờ địa phương) DigitalGlobe thông báo cho các vệ tinh của công ty tiến hành chụp thêm nhiều ảnh tập trung vào khu vực eo biển Malacca.
 
Được biết, DigitalGlobe là công ty tư nhân đầu tiên được chính phủ Mỹ cho phép dùng ảnh có độ phân giải cao chụp từ vệ tinh cho mục đích thương mại. Ngoài chính quyền liên bang Mỹ, khách hàng của DigitalGlobe còn bao gồm các tập đoàn và các quốc gia khác.
 
Cũng theo nguồn tin từ người " Bí ẩn", máy bay Malaysia đã chuyển hướng và bay vào khu vực eo biển Malacca. Vì sao, chuyến bay số hiệu MH 370 của Malaysia Airlines chở 239 hành khách lại bay chệch đường bay bình thường hàng trăm km? Thậm chí bay theo hướng ngược lại so với đích đến dự định và đã ngừng phát tín hiệu nhận dạng trong khoảng 1 tiếng 10 phút trước khi nó biến mất khỏi radar của không quân Malaysia việc này cần có thời gian điều tra.
 
Nếu thông tin trên được xác thực, liệu có ai đó trong khoang lái, có thể đã cố ý bẻ quặt hướng máy bay ra khỏi hành trình dự định gây trở ngại cho việc liên lạc tại thời điểm không lưu chuyến bay vào khoảng 1h30 (ngày 8.3) khi nó đến gần bờ biển Việt Nam. Máy bay có thể đã bay trong tình trạng như thế trong hơn một giờ đồng hồ, với tất cả thiết bị thu phát tín hiệu ngừng hoạt động trong thời gian này
Phi công Kit Darby, Chủ tịch Cơ quan nguồn lực thông tin hàng không Mỹ nhận định: những vấn đề về kỹ thuật có thể lý giải tất cả khi máy bay có thể đang bay ra xa phía đích đến Bắc Kinh và sang bên phía bên kia của bán đảo Mã La, đi ngược hướng so với hành trình ban đầu. Nhưng , đến giờ thông tin của nhân vật " Bí ẩn" trên vẫn chưa được kiểm chứng.

Trước thông tin của hãng thông tấn nước ngoài cho biết, Malaysia tin rằng đã lần ra dấu vết chiếc máy bay bị mất tích bằng radar ở eo biển Malacca. Mỹ sẽ điều một tàu hậu cần vào hoạt động trong vùng tìm kiếm và một tàu hậu cần khác qua Philipin để tiếp nhận một số bác sỹ tâm lý. Sau đó Mỹ dùng máy bay P3 tìm kiếm sang vùng biển Malaysia.
 
Người sử dụng hộ chiếu giả lên máy bay

Được biết, buổi họp tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 12.3, chính quyền Malaysia đã công bố những lời nhắn sau cùng của phi công trên máy bay cho người thân trên chuyến bay mất tích "Thôi nhé! Chúc ngủ ngon!”. Sự công bố này đã làm tăng cơn giận dữ trong lòng của những gia đình có người bị nạn. Một cuộc họp đã diễn ra trong cùng ngày giữa chính quyền Malaysia và gia đình các hành khách trên máy bay. Số tiền được gọi là hỗ trợ tài chính 31.000 nhân dân tệ (5.000 USD) mà phía Malaysia Airlines đề xuất đã bị từ chối thẳng thừng. Với họ, không có gì quan trọng trong lúc này là tính mạng của những người thân. Buổi họp mất nhiều giờ, nhưng không đáp ứng được những gì mà gia đình của những nạn nhân đang chờ đợi.
 
Theo AFP, chính quyền nước này đang cố che đậy hoặc giấu diếm điều gì đó từ vụ máy bay mất tích. Điều này đã làm báo giới và cộng đồng dân cư mạng Malaysia cô cùng tức giận. Chính quyền Malaisia thiếu năng lực quản lý và kiểm soát công tác tìm kiếm và cứu hộ máy bay mất tích. Đó là nội dung của những nhà phân tích đã lên tiếng chỉ trích tại Tờ The Malaysian Insider, tờ báo hàng đầu Malaysia, ngày 12.3
 
Trở lại với chiến dịch tìm kiếm cứu nạn, Việt Nam sẽ được dừng, ngay khi thông tin này được Malaisia chính thức thông báo với Việt Nam. Bởi lẽ vị trí này cách xa Việt Nam và còn tùy lời đề nghị của nước bạn. Việt Nam sẽ luôn tích cực tìm kiếm máy bay mất tích, vì đây là tình hữu nghị, là tinh thần truyền thống của người Việt.
 
Trên vài trang thông tin nước ngoài khác, có nội dung cho rằng Việt Nam đã mở rộng tìm kiếm qua.. Lào và Campuchia (?!) Thêm thông tin nóng hổi cho rằng Trung Quốc đang dùng đến 10 vệ tinh để quét hình ảnh cả trái đất nhằm tìm ra nơi dấu chiếc máy bay MH370.
  • Mỹ Ánh
Ý kiến bạn đọc (0/0)
(Congluan.vn) - Ngoài họ và tên giống với MC Thúy Nga Paris, Nguyễn C...
(Congluan.vn) - Nghiên cứu sinh (NCS) được bảo vệ luận án tiến sĩ cấp...
(Congluan.vn) -Thứ trưởng Trương Minh Tuấn đã có bài phát biểu khái q...
Tạp chí Time vừa công bố danh sách những thanh thiếu niên có ảnh hưởn...
Nước mắt tang thương ở trường học Pakistan bị Taliban đánh bom thảm sát

Giấy phép hoạt động báo điện tử trên Internet số 1742/GP - BTTTT Hà Nội, ngày 08/12/2009
Tổng biên tập: Nguyễn Ngọc Niên.
Tòa soạn: Tòa nhà Hội Nhà Báo Việt Nam. Lô E2, Khu đô thị mới Cầu Giấy, đường Dương Đình Nghệ, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện thoại/Fax: 84-4-36647576
CQĐD phía Nam: 226/23 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TP.HCM.
Điện thoại/Fax: 84-8-38373440
Email: baodientu.congluan@gmail.com - Liên hệ quảng cáo: 0903904496
© Copyright 2014 VietNamNet ICOM