Điện ảnh Việt nhìn từ... phim Ma Dai

Chủ nhật, 24/05/2015 09:40 AM - 0 Trả lời

Với sự góp mặt của hai ông hoàng phòng vé là Hoài Linh và Thái Hòa, Ma Dai đã được nhiều khán giả trông đợi ngay từ khi còn đang thực hiện. Lại thêm mô tuýp “đang hot”: vừa ma quái vừa hài hước, lãng mạn... Thế nên không quá ngạc nhiên dù cách làm phim được đánh giá là không có gì đột phá mà chỉ sau tuần đầu công chiếu (phim khởi chiếu từ 28/4), Ma Dai đã đạt doanh thu 1 triệu USD

(NB-CL) Với sự góp mặt của hai ông hoàng phòng vé là Hoài Linh và Thái Hòa, Ma Dai đã được nhiều khán giả trông đợi ngay từ khi còn đang thực hiện. Lại thêm mô tuýp “đang hot”: vừa ma quái vừa hài hước, lãng mạn... Thế nên không quá ngạc nhiên dù cách làm phim được đánh giá là không có gì đột phá mà chỉ sau tuần đầu công chiếu (phim khởi chiếu từ 28/4), Ma Dai đã đạt doanh thu 1 triệu USD.

Không có đột phá... vẫn thành công?

Về tổng thể, Ma Dai không có nhiều đột phá. Song, đây là một tác phẩm được thực hiện chỉn chu, cân bằng hai yếu tố hài hước và tình cảm khi đem lại cả những tiếng cười lẫn cảm giác xúc động khi càng về cuối. Phim được số đông những người trong nghề cũng như khán giả đánh giá cao, ở chính sự nhẹ nhàng, dễ xem, sạch sẽ và đậm chất giải trí. Dẫu trước đó, có khá nhiều phim Việt từng theo công thức hút khán giả này thất bại vì đạo diễn quá nặng vào vai trò của diễn viên ngôi sao, nặng về kiểu chọc cười không sâu, không có câu chuyện thú vị... Phim dạng đó bị liệt ngay vào dạng phim hài nhảm, đương nhiên thất bại về doanh thu.

[caption id="attachment_17281" align="aligncenter" width="453"]Ma Dai Ma Dai[/caption]

Ma Dai của bộ đôi đạo diễn Hoàng Duy- Đức Thịnh thực sự đã mang đến một bộ phim hài- lãng mạn, pha yếu tố thần tiên, một câu chuyện tình khá ấn tượng, bởi giữa họ không hề bình thường, mà bị ảnh hưởng và tác động bởi những vị thánh thần không đến từ cõi trần... Bộ phim có điểm nhấn là hài hước song Ma Dai được ghi nhận hơn khi các tình tiết hài chỉ như điểm xuyết, không chiếm vai trò chủ đạo, tạo nên sự thú vị nhưng không nhàm chán, nhạt nhẽo. Có sự góp mặt của danh hài Hoài Linh trong dàn nhân vật phụ không bị đẩy thái quá, thậm chí còn tạo thú vị nhất, khi vào vai nhân vật người cha tàn tật nhưng yêu đời của Thố. Những phân đoạn này không chỉ đem đến tiếng cười, mà còn khiến người xem xúc động. Cộng với việc Ma Dai truyền thông khá tốt nên phim được nhắc đi nhắc lại nhiều, khi đến gần thời điểm công chiếu, Ma Dai được nhiều khán giả trông đợi.

Chưa kể, xung quanh hai nhân vật chính vai Thố do Đức Thịnh và vai Lam do Ngân Khánh thủ vai, Ma Dai phát triển nhiều câu chuyện phụ như gia đình khó khăn của Thố, những cuộc đấu đá trong công ty của Lam... Tất cả sự khéo léo trong xây dựng câu chuyện cho nhân vật của biên kịch và đạo diễn này đã tạo nhiều đất diễn cho tuyến nhân vật phụ.

Ma Dai: Hướng đi đúng của phim giải trí Việt

Trong khá nhiều nhận định về hướng đi của phim Việt, có nhiều ý kiến cho rằng xu hướng chính sẽ xoay quanh các dòng phim: Phim hài, phim kinh dị, phim hành động, và phim nghệ thuật. Với dòng phim hài, khi khán giả Việt đang ưa chuộng phim hài, làm phim dạng này nhà sản xuất có thể mạnh dạn đầu tư, vì nó vừa tốn chi phí ít song khả năng thu hồi vốn cao. Với dòng phim kinh dị, các nhà sản xuất không tốn kém và dễ thu hút khán giả. Dòng phim hành động cũng chỉ cầ n đầu tư kinh phí một chút sẽ ít nhiều thu được nội dung, thành công của các phim như: Thiên Mệnh Anh Hùng hay Hương Ga, Hiệp sĩ mù... là ví dụ. Cuối cùng dòng phim nghệ thuật đã và luôn là lối đi riêng của nhiều đạo diễn, ê kíp sản xuất đạt được những giá trị khác ngoài doanh thu...

[caption id="attachment_17282" align="aligncenter" width="500"]Cảnh trong phim Ma Dai Cảnh trong phim Ma Dai[/caption]

Trong trường hợp Ma Dai, ê kíp Đức Thịnh- Hoàng Duy chọn dòng phim hài, lãng mạn. Thêm vào đó, nhờ cách làm phim chỉn chu, cân bằng hai yếu tố hài hước và tình cảm, đem lại tiếng cười lẫn cảm giác xúc động khi xem phim... Ma Dai dường như đã thành công và được giới làm nghề đánh giá là một trong những hướng đi đúng trong bối cảnh làm phim giải trí Việt hiện nay sau hàng loạt những ý kiến phê phán, tẩy chay dòng phim hài nhảm các mùa phim trước.

Qua mỗi mùa phim, điện ảnh Việt lại rút ra một bài học, có những tiến bộ, những thay đổi cả về chất lượng và số lượng. Cách làm phim của Ma Dai không hề mới, đã từng có những bộ phim Việt thành công theo dạng phim Ma Dai, song các ê kíp sản xuất sau có này có ý thức được về lối đi của mình hay không lại là chuyện khác. Ma Dai- một bộ phim trung bình khá nhưng gây chú ý, và cơ bản thỏa mãn nhu cầu giải trí của khán giả. Trong bối cảnh hiện nay, không biết là vui mừng hay buồn cho điện ảnh Việt, phim được nhận xét: Đây là một bộ phim hiếm hoi được công nhận cả về lượng lẫn về chất. Tình tiết phim bất ngờ, lời thoại hóm hỉnh, diễn viên diễn xuất rất tự nhiên, âm nhạc vừa phải, dù rất ít kỹ xảo nhưng vẫn gây được ấn tượng... Những cung bậc cảm xúc đều ở mức độ “vừa đủ”, đã mang lại thành công cho Ma Dai.❏

Hằng Nga

Tin khác

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa
Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ là "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".

Đời sống văn hóa
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa
Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.

Đời sống văn hóa
Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

(CLO) Những giai điệu tuyệt đẹp trong âm nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff sẽ được phủ khắp khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm.

Đời sống văn hóa