Trong ngày 1/11, tại cuộc triển lãm tranh ảnh, ấn phẩm báo chí, tư liệu về lịch sử và Hồ Chí Minh, và tờ rơi về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam tại Khách sạn Gran Hotel Termas de Chillan ở miền Nam Chile, ông Francisco Prieto Giám đốc điều hành Khách sạn khẳng định nhu cầu của người Chile đối với các món soup của châu Á nói chung và đặc biệt Phở và bún bò Huế của Việt Nam. Ông Francisco đã đề xuất việc hợp tác triển khai quảng bá món Phở tại Khách sạn vào mùa đông năm tới khi mà Khách sạn chào đón khoảng 100 lượt người đến trượt tuyết. 

leftcenterrightdel
 phở Việt tại Chile hứa hẹn sẽ đáp ứng thị hiếu của thực khách Chile, đồng thời cách làm này sẽ góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam cũng như hình ảnh đất nước ta./.

Tại hoạt động quảng bá ẩm thực Việt Nam ở thủ đô Santiago sáng 5/11, ông Jorge Canelas Ugalde trao đổi với Đại Sứ Ngô Đức Thắng và Bí thư thứ Hai Nguyễn Minh Anh rằng việc kết hợp giữa rượu vang Chile với các món Phở, bún bò Huế là điều ông thích làm khi làm Đại Sứ tại Việt Nam từ 2006-2010. Bà Kim My - chủ nhà Le Bistrot Viet cho rằng món Phở Việt Nam rất đặc trưng, các loại cây gia vị giúp cân bằng độ béo của Phở, nước Phở ngon ngọt từ xương bởi sự công phu trong khâu hầm nước xương liên tục 8 tiếng đồng hồ. 

Nguyên Đại Sứ Jorge cho biết nếu Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong việc quảng bá ẩm thực ra quốc tế thông qua chuỗi các nhà hàng trên khắp nơi sẽ góp phần thúc đẩy việc xuất khẩu nguyên liệu thực phẩm ra nước ngoài và quảng bá tốt hơn nữa hình ảnh đất nước hình chữ S này. Anh Freddy Josep Pelawi – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Indonesia tại Santiago nhận định về tiềm năng phát triển dịch vụ ăn nhanh với sản phẩm nước cốt cô đặc của các loại bún (bún bò huế, bún mắm, hủ tiếu), phở (phở bò, phở gà, phở chay) được nấu với bánh phở tươi kiểu Việt Nam để phục vụ 10 người trong vòng 60 phút.

Tại buổi triển lãm tranh tại Khách sạn Intercontinental ngày 6/11, võ sư Gustavo Muñoz cho biết anh có một tình cảm đặc biệt với đất nước Việt Nam sau khi đọc những quyển sách bằng tiếng Tây Ban Nha như Hồi ký của Hồ Chí Minh, Lời kể từ các phụ tá; Hồi ức cuộc chiến 30 năm, Tư tưởng quân sự của Hồ Chí Minh. Anh Gustavo rất thích thưởng thức món Phở của Việt Nam tại các hội chợ ẩm thực ASEAN tại Santiago kể từ 2016 đến nay. Cùng ngày 6/11 tại Khách sạn Intercontinetal, anh Phúc – nhà đồng sáng lập dự án khởi nghiệp chuỗi cửa hàng ăn nhanh Phở Việt tại California cho biết với chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Hoa Kỳ (FDA), thời gian rút ngắn gấp 10 lần so với cách nấu phở truyền thống mà vẫn bảo đảm hương vị truyền thống, chất dinh dưỡng, anh nhận thấy tiềm năng đối với sản phẩm nước cốt Phở cô đặc tại Chile vì sau kết thúc Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam – Chile đã có chủ nhà hàng Vietnam Discovery ở Santiago đề nghị nhập sản phẩm này. Anh Tùng – Trưởng Văn phòng đại diện của doanh nghiệp Mai Phương Plastic tại California cho biết rằng nhiều người người bạn Mĩ dù chưa đi du lịch Việt Nam nhưng nhắc đến món Phở thì họ biết ngay đấy là ẩm thực Việt Nam.

Đây là lần đầu tiên sau 14 năm tái thành lập Cơ quan đại diện Việt Nam tại Chile, Đại Sứ quán Việt Nam tại Santiago đã thành công trong việc đa dạng hóa quảng bá hình ảnh văn hóa - ẩm thực, du lịch và môi trường kinh doanh tại Việt Nam, góp phần đưa văn hóa ẩm thực Việt Nam nói riêng và những hình ảnh đất nước tới cộng đồng người dân và doanh nghiệp Chile. Từ những nhận định tại các sự kiện nêu trên cho thấy tiềm năng phát triển dự án chuỗi nhà hàng ăn nhanh phục vụ các món bún, phở Việt tại Chile hứa hẹn sẽ đáp ứng thị hiếu của thực khách Chile, đồng thời cách làm này sẽ góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam cũng như hình ảnh đất nước ta./.

 PV