Đang diễn ra hoạt động văn hóa đặc sắc "Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ"

Thứ bảy, 05/05/2018 15:32 PM - 0 Trả lời

(CLO) Từ nay đến hết ngày 31/5, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) diễn ra các hoạt động tháng 5 với chủ đề “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ”. Đây chuỗi các hoạt động thiết thực, hướng tới kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hoạt động tháng 5/2018 với sự tham gia của khoảng 80 đồng bào của 11 dân tộc (Tày, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, RagLai, Ê Đê, Khmer) với sự tham gia của 11 địa phương, với các điểm nhấn của các địa phương có đồng bào hoạt động hàng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Sóc Trăng) cùng sự tham gia của sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội; các nghệ nhân, tiểu thương của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam.

Với hoạt động chủ đề “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ”, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam có trưng bày hình ảnh Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc từ ngày 12 đến 31-5, tại làng dân tộc Ê Đê. Trong đó, trưng bày, giới thiệu tư liệu, hiện vật, hình ảnh vật dụng sinh hoạt, những sáng tác văn học - nghệ thuật, câu chuyện, bài báo... về Bác Hồ. Đặc biệt, hình ảnh, câu chuyện Bác Hồ với các dân tộc Tây Nguyên. Bên cạnh đó là những chia sẻ của đại diện đồng bào Tây Nguyên đã từng gặp Bác, người sưu tầm những hình ảnh, hiện vật và lưu giữ những câu chuyện về Bác tới khách du lịch.

Triển lãm “Sen trong đời sống văn hóa Việt” được tổ chức vào các ngày 19 và 20-5, tại làng dân tộc III. Là không gian trưng bày, giới thiệu các hình ảnh về hoa sen qua nghệ thuật của các nhà nhiếp ảnh; giới thiệu ẩm thực chế biến từ hoa sen như trà sen, mứt sen, cháo sen…

Chương trình “Xúc cảm tháng 5 - Hoa sen nhớ Bác” vào các ngày 19 và 20-5, tại sân khấu Nhà triển lãm Làng III. Đây là chương trình dân ca, dân vũ ca ngợi Bác Hồ, về Tây Nguyên thể hiện được tình cảm của Bác dành cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam; một số trò chơi dân gian do sinh viên Khoa Văn hóa dân tộc thiểu số, Đại học Văn hóa Hà Nội biểu diễn.


Báo Công luận
Nhiều hoạt động mang đậm dấu ấn văn hóa Tây Nguyên. (Ảnh: Internet) 

Lễ hội truyền thống các dân tộc sẽ tái hiện Lễ cưới của đồng bào RagLai tỉnh Ninh Thuận vào ngày 20-5, tại làng dân tộc RagLai. Tái hiện Lễ cúng bến nước dân tộc Gia Rai tỉnh Gia Lai vào ngày 26-5, tại làng dân tộc Gia Rai. Tái hiện Lễ mừng nhà mới của dân tộc Chăm Bà La môn (tỉnh Ninh Thuận) dự kiến tổ chức vào ngày 27-5, tại làng dân tộc Chăm.

Các hoạt động cuối tuần, có giao lưu dân ca, dân vũ “Ngọn lửa cao nguyên” trong các ngày 5, 6, 12,13-5, tại làng dân tộc Ê Đê. Chương trình dân ca, dân vũ tại làng dân tộc Gia Rai “Tình ca bến nước” vào ngày 26 và 27-5, tại làng dân tộc Gia Rai, thể hiện những bài hát Tây Nguyên, những điệu hát về tình ca bến nước Tây Nguyên; diễn xướng cồng chiêng và các loại nhạc cụ mang sắc màu Tây Nguyên. Tổ chức Lễ Phật Đản tại chùa Khmer vào ngày 27-5, tại quần thể chùa Khmer.

Báo Công luận
Cồng chiêng Tây Nguyên. (Ảnh: Internet) 

Bên cạnh đó là các hoạt động hoạt động hằng ngày, cuối tuần của đồng bào các dân tộc, chương trình du lịch trải nghiệm, giới thiệu làm bánh, gói bánh phục vụ du khách, trò chơi dân gian; hoạt động cầu an, chúc phúc tại các không gian tâm linh chùa Khmer, tháp Chăm và chùa Pháp Ấn;... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

H.Lâm

Tin khác

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

Dàn nhạc Trẻ Thế giới lần đầu biểu diễn tại Việt Nam

(CLO) Dàn nhạc Trẻ Thế giới và Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam sẽ đem đến cho khán giả Thủ đô nhiều tác phẩm khí nhạc kinh điển, đỉnh cao.

Đời sống văn hóa
Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hãng phim hoạt hình làm phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam chuẩn bị cho ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ là "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".

Đời sống văn hóa
Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

Gặp gỡ các tác giả viết cho Thiếu nhi tại TP Hải Dương

(CLO) Ngày 27/3, đại diện Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng đã gặp gỡ hội viên Chi hội Văn học, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hải Dương, giới thiệu Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất.

Đời sống văn hóa
Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

Dùng công nghệ để “xuất khẩu” hát Xoan ra thế giới

(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.

Đời sống văn hóa
Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

Tuyệt tác âm nhạc của Rachmaninoff lần đầu công diễn tại Việt Nam

(CLO) Những giai điệu tuyệt đẹp trong âm nhạc cổ điển của nhà soạn nhạc lỗi lạc Sergei Rachmaninoff sẽ được phủ khắp khán phòng của Nhà hát Hồ Gươm.

Đời sống văn hóa