Đi xa nay đã về gần

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc phía Bắc của công ty du lịch Transviet vẫn còn nhớ thuở “vỡ lòng” của nghề, đưa khách đi du lịch “hết lên rừng xuống biển xong rồi ăn uống, sau đó đi thăm vài ngôi chùa, dăm di tích... nói chung là tương đối nhàm chán”. Trong khi đó, đời sống phát triển dần, nhiều người rủng rỉnh ăn chơi đã ngược sang Hồng Kông, Macao, ghé Singapore, qua Maldives… tận hưởng những trải nghiệm chưa từng có ở quê nhà.

Nhưng đó chỉ là câu chuyện của hơn chục năm trước. Giờ thì ông Đạt cũng như nhiều công ty du lịch khác hối hả với vô vàn lựa chọn điểm đến trong nước, mà ngay những người làm nghề lâu năm cũng không khỏi bất ngờ. Ở những mảnh đất du lịch bị lãng quên, hay vùng đất hoang vu, miền quê xa xôi hẻo lánh, cú hích du lịch khiến nhiều địa phương thức giấc, trỗi dậy. Bí quyết chính là “từng bước hình thành được hệ thống sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu của thị trường, khai thác được những tiềm năng, thế mạnh từ nội lực” như Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái nói tại một hội thảo cuối tháng 8/2017.

leftcenterrightdel
Nam Phú Quốc nhìn từ cáp treo Hòn Thơm  
Khai thác nội lực sớm nhất với những sản phẩm tổ hợp dịch vụ kích thích vui chơi giải trí có lẽ là “thủ phủ du lịch” Đà Nẵng. Từ những khách sạn cao cấp, đến lễ hội pháo hoa quốc tế tổ chức thường niên, trước đó là “châu Âu trên đỉnh Bà Nà”, rồi Sun World Danang Wonders… thành phố “5 không” đã trở thành điểm đến du lịch hút khách nhất nhì Việt Nam. Cùng với đó, bản đồ nghỉ dưỡng cao cấp toàn cầu ghi InterContinental Danang Sun Peninsula Resort bốn năm liên tiếp (2014-2017) được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới”.

Cũng là điểm nghỉ mát một thời vang danh ở miền Bắc, nhưng Bãi Cháy trong cả hai thập kỷ qua nổi tiếng với... rác và ngứa. Cho đến khi Sun Group được giao cải tạo nơi đây thành bãi tắm cộng đồng, chưa đầy một năm, Bãi Cháy lột xác, với cát trắng mịn, nước trong xanh. Thành phố biển phút chốc chuyển mình sống động, khai trương liên tục những công viên giải trí xứng tầm châu lục: Sun World Halong Complex với cáp treo Nữ hoàng và Vòng quay Mặt trời; công viên chủ đề Dragon Park với hơn 30 trò chơi mạo hiểm; công viên nước Typhoon Water Park. Chẳng bao lâu nữa, Sun World Halong Complex sẽ đưa Hạ Long trở thành một Sentosa hay Hongkong Disney Resort của Việt Nam, khi quần thể vui chơi giải trí rộng lớn này có thêm khu nghỉ dưỡng độc đáo mang tên Sun Premier Village Halong Bay…

“Cú trở mình của rồng” kéo theo những con số tăng trưởng hấp dẫn. Thống kê năm 2017, tổng khách du lịch đến Hạ Long đạt 6,93 triệu lượt, tăng 12,9% so với năm 2016, trong đó khách quốc tế đạt 2,94 triệu lượt. “Nhờ có những tập đoàn như Sun Group đầu tư, khách du lịch đến Hạ Long, giờ có thể ở lại từ 2 - 5 ngày mới chơi được hết các trò chơi”, Phó Chủ tịch UBND TP. Hạ Long - ông Vũ Hồng Sơn bật mí.

leftcenterrightdel
Sun World Ba Na Hills  
“Nghĩ ngoài chiếc hộp”

Nội lực sẽ ở mãi dạng “tiềm lực” nếu không có những bàn tay đánh thức diệu kỳ. Tư duy “nghĩ ngoài chiếc hộp” khởi phát thành công và những dấu ấn ngoạn mục từ du lịch cũng đến từ lối nghĩ khác biệt đó.

Theo truyền thống, lễ hội ăn chơi của người Việt xuất hiện ở tháng giêng, hai. Nhưng với cách tiếp cận “vui chơi không mùa”, lễ hội giờ đã hiện diện quanh năm. Đó là những lễ hội bốn mùa trên đỉnh Bà Nà Hills: Lễ hội hoa xuân rực rỡ sắc màu; lễ hội rượu vang, Lễ hội bia - B’estival... khi hè tới; Lễ hội Halloween huyền bí, Giáng sinh diệu kỳ… của thu, đông.

Sự góp mặt của hệ thống cáp treo Fansipan Sa Pa đạt hai kỷ lục thế giới do Sun Group đầu tư cùng với khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã định vị lại du lịch Sa Pa, vốn trước đây chỉ dành cho một nhóm nhỏ du khách thích phiêu lưu. Khu du lịch này đóng góp không ít vào sự tăng trưởng ấn tượng của du lịch Sa Pa và Lào Cai, giúp tỉnh này đón khoảng 3,5 triệu lượt khách năm 2017, tăng 28%, doanh thu đạt gần 10 nghìn tỷ đồng, tăng 49% so với năm 2016.

leftcenterrightdel
 Sun World Halong Complex
Nếu như ngọc sáng đã bừng ở Tây Bắc thì ở Tây Nam, vẻ đẹp của đảo ngọc Phú Quốc còn đang được mài rũa rực rỡ hơn để xứng danh điểm đến du lịch hạng sang. Kể từ ngày xuất hiện các khu nghỉ dưỡng cao cấp và khách sạn 5 sao do những tập đoàn như Vin Group, Sun Group, CEO Group mà đặc biệt là sự hiện diện của khu nghỉ dưỡng 5 sao ++ JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay do Sun Group đầu tư khai trương, du lịch ở hòn đảo này bước sang trang mới; ghi danh vào bản đồ nghỉ dưỡng cao cấp khu vực.

Tháng 2/2018, khi tổ hợp Sun World Hon Thom Nature Park -  thế giới giải trí sôi động và ngập tràn hứng khởi với hệ thống cáp treo Hòn Thơm, công viên giải trí, công viên nước quy mô và hoành tráng ra mắt, Hòn Thơm ở Nam đảo Ngọc được dự báo sẽ là một điểm đến “hot” nhất năm.

Nói vậy là bởi Phú Quốc đẹp hiển nhiên không ai phủ nhận, nhưng để chiêm ngưỡng 360 độ vẻ đẹp đó thì chắc có lẽ đây là trải nghiệm có một không hai mà Sun World Hon Thom Nature Park mang đến. Chưa kể đến những môn thể thao trên mặt nước, dưới lòng biển ở Hòn Thơm và những chương trình nghệ thuật độc đáo khác, chỉ việc được ngắm một công trình ga đi và ga đến độc đáo của cáp treo cũng đủ cho thấy, sức sáng tạo là vô hạn.

Nghĩ khác, làm khác, sự vào cuộc của những nhà đầu tư lớn như Sun Group giống như cú hích đưa du lịch nhiều địa phương bừng tỉnh giấc, và tạo sức hấp dẫn mới lạ cho du lịch Việt.           

     P.V