Du lịch vũ trụ: Phía sau một giấc mơ!

Thứ năm, 20/09/2018 10:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Với sự phát triển như vũ bão của khoa học công nghệ, du lịch vũ trụ đã không còn là giấc mơ đầy viển vông của con người. Tất nhiên, để biến giấc mơ ấy thành hiện thực chẳng hề là điều dễ dàng và phía sau giấc mơ ấy, là không ít những câu chuyện thú vị.

Những người tiên phong

Ngày 12/4/1961, nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin đã trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ, hiện thực hóa ước mơ hàng nghìn năm của nhân loại, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử chinh phục không gian vũ trụ của loài người. Nhưng người đầu tiên bước vào không gian, không phải với tư cách một nhà du hành gia, một nhà nghiên cứu vũ trụ, mà đơn giản chỉ là một lữ khách, thì đó là Dennis Tito - một triệu phú người Mỹ.

12h41' (giờ Hà Nội), ngày 6/5/2001, tàu Soyuz TM-31 chở nhà triệu phú Mỹ Dennis Tito cùng hai nhà du hành Nga đã hạ cánh an toàn xuống thảo nguyên Kazakhstan, kết thúc chuyến du lịch vũ trụ đầu tiên trong lịch sử ngành du hành vũ trụ. Trước ống kính báo chí, Dennis Tito cho biết chuyến bay quả là “thiên đàng”, khiến ông vô cùng “phấn khích”. Một tuần trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) là một tuần Dennis Tito chụp ảnh lưu niệm, nghe nhạc opera và chiêm ngưỡng trái đất. Thế nhưng, để trở thành người đầu tiên du lịch vào vũ trụ, ngoài việc phải móc hầu bao ra gần 20 triệu đô gọi là chi phí cho chuyến đi, Dennis Tito đã phải vượt qua những lực cản không dễ dàng. Trong đó gay gắt nhất là sự phản đối của NASA với lý do an toàn. Họ cho rằng vị khách người California này chưa được luyện tập đầy đủ và có thể sẽ làm ảnh hưởng đến công việc của các phi hành gia trên trạm. Tuy nhiên, phía Nga cương quyết bảo vệ quan điểm của họ, rằng Tito đã thành thục không kém một nhà du hành thực thụ. Sau đó, các quốc gia thành viên của trạm ISS gồm Mỹ, Nga, châu Âu, Canada và Nhật Bản đã dự thảo một đề nghị cho phép Tito được bay nhưng coi đó là một trường hợp ngoại lệ. Trước thái độ cương quyết của Nga, NASA đã đồng ý phê chuẩn dự thảo này.

Sau đó một năm, ngày 25/4/2002, doanh nhân Nam Phi Mark Shuttleworth đã trở thành du khách thứ hai bay vào không gian, và doanh nhân người Mỹ Greg Olsen đã trở thành vị khách du lịch thứ 3 đến ISS vào ngày 1/10/2005. Ngày 18/9/2006, Anousheh Ansari, nữ Giám đốc một doanh nghiệp viễn thông đã trở thành nữ du khách đầu tiên bay vào không gian. Charles Simonyi, một kiến trúc sư phần mềm, đã trở thành khách du lịch không gian thứ 5 vào ngày 7/4/2007.

Báo Công luận
Tỷ phú người Anh Richard Branson.

Thú chơi xa xỉ

Năm 2012, Công ty Virgin Galactic của tỷ phú người Anh Richard Branson cũng đưa ra chương trình du lịch vũ trụ mang tên Space Ship Two. Chi phí cho mỗi người tham gia chương trình du lịch này vào khoảng 200.000 USD. Tháng 2/2018, Tập đoàn vũ trụ Energia của Nga từng tuyên bố sẽ mở tour du lịch vũ trụ giúp du khách thực hiện ước mơ đi bộ ngoài không gian với giá 100 triệu USD/người. “Du khách sẽ bước ra ngoài không gian bằng tàu vũ trụ và được quay một đoạn video”, ông Vladimir Solntsev, người đứng đầu Tập đoàn Energia tiết lộ. Ông Solntsev dự kiến, mỗi năm khoảng 5-6 hành khách có thể tham gia gói tour du hành vào vũ trụ kéo dài chừng 10 ngày.

Tỷ phú Jeff Bezos.
Tháng 7/2018 vừa qua, Công ty vũ trụ Blue Origin của tỷ phú Jeff Bezos - ông chủ Tập đoàn Amazon hé lộ thông tin sẽ bắt đầu bán vé du lịch vào vũ trụ từ năm 2019, giá vé dự kiến khoảng 200.000 - 300.000 USD (tương đương khoảng 4,5 - 7 tỷ đồng). Theo đại diện của Blue Origin, tàu New Shepard đưa khách vào vũ trụ có thể chở 6 hành khách lên độ cao 100km từ Trái đất, đủ cao để trải nghiệm trạng thái không trọng lực trong vài phút và nhìn thấy đường cong của trái đất trước khi quay về. Khoang hành khách có 6 cửa sổ quan sát với chiều cao gấp 3 lần cửa sổ của máy bay Boeing 747. Axiom Space, một công ty có trụ sở tại Texas với người sáng lập là cựu quản lý tại Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), cũng công bố kế hoạch đưa tàu vũ trụ thương mại vào quỹ đạo từ năm 2024.  Công ty này bắt đầu nhận khách du lịch lên ISS vào năm 2019, tiếp đó là tới trạm vũ trụ của riêng họ.

Báo Công luận

Cũng trong năm 2018, Công ty Orion Span ở bang California (Mỹ) cũng tuyên bố sẽ phóng trạm không gian mang tên “Aurora” lên quỹ đạo vào năm 2021 và bắt đầu đón những vị khách đầu tiên một năm sau đó. Trạm vũ trụ Aurora dự kiến có diện tích chỉ đủ chỗ cho sáu người, sẽ được đưa đến quỹ đạo cách Trái đất khoảng 320km. Ông Frank Bunger - Giám đốc điều hành Orion Span cho biết, khách du lịch phải trả 9,5 triệu USD cho hành trình 12 ngày trên trạm vũ trụ Aurora. Để được ghi tên vào danh sách du lịch vũ trụ, hành khách phải đặt cọc 80.000 USD. Orion Span khẳng định với mức giá này, chương trình tham quan sẽ mang đến cho du khách một trải nghiệm như phi hành gia đích thực. Trong hành trình 12 ngày, những hành khách siêu giàu sẽ bay tới độ cao 200 dặm (tương đương 321km) so với bề mặt Trái đất, nằm trong quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEP). Khách sạn nơi du khách ở sẽ đi theo quỹ đạo Trái đất 90 phút/lần, đồng nghĩa khách sẽ được chứng kiến 16 lần mặt trời mọc và lặn trong mỗi 24 giờ. Ngoài ra, trên tàu, hành khách còn có thể tham gia nhiều hoạt động thú vị như nấu ăn trong quỹ đạo và mang về những món quà lưu niệm siêu độc lạ. Khách tham quan cũng được gọi video về cho người nhà qua đường truyền Internet không dây tốc độ cao, thỏa sức khoe những trải nghiệm đắt giá trong không gian vũ trụ. Trong môi trường không trọng lượng, khách cũng được thả trôi bồng bềnh di chuyển khắp khách sạn, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hiện tượng quang tuyến cực Bắc và Nam từ cửa phi thuyền. Chưa hết, theo ông Frank Bunger, khi Aurora mở rộng và phát triển, Orion Span sẽ bán hoặc cho thuê các “căn hộ vũ t

rụ cao cấp”
, dĩ nhiên số tiền thuê đi kèm sẽ “khủng” hơn nhiều.

Mới đây nhất, Công ty hàng không vũ trụ SpaceX của tỷ phú Elon Musk công bố tên khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ bay lên Mặt Trăng bằng tên lửa Big Falcon Rocket (BFR) của hãng này. Chi phí của chuyến đi hiện chưa được tiết lộ nhưng chắc chắn ông trùm ngành thời trang trực tuyến kiêm nhà sưu tầm nghệ thuật người Nhật Yusaku Maezawa đã phải móc hầu bao số tiền không nhỏ. Tất nhiên, chi phí cho chuyến đi không phải là vấn đề lớn với Maezawa bởi doanh nhân 42 tuổi này là người giàu thứ 18 ở Nhật Bản với khối tài sản trị giá 3 tỷ USD.

Từ cách đây 6 năm, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã dự báo du lịch vũ trụ sẽ trở thành một ngành công nghiệp “tỷ đô”, bất chấp thực tế đây là ngành kinh doanh cần đầu tư lượng kinh phí khủng và khá rủi ro, nguy hiểm (những tai nạn trong không gian luôn rất khó để dự báo trước). “Dựa trên các nghiên cứu về thị trường, chúng tôi cho rằng hoạt động này sẽ tạo ra một ngành công nghiệp có doanh thu từ 1 tỷ USD trở lên trong 10 năm tới”, ông George Neild, Phó Giám đốc FAA phát biểu. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, “Thỏi nam châm lợi nhuận”  không phải là lý do duy nhất khiến các tỷ phú Mỹ, từ Jeff Bezos – ông chủ Tập đoàn kinh doanh điện tử Amazon, đến Richard Branson – ông trùm “lập dị” của đế chế Virgin… vốn là những doanh nhân “đầu có sỏi” bước chân vào “cuộc chơi đắt đỏ” này. Với họ, kinh doanh vũ trụ còn là một dạng thử thách đặc biệt khiến họ - những cá tính nổi tiếng ngông cuồng và khác biệt - muốn mình, thích mình vượt qua cho bằng được, càng rủi ro, càng nguy hiểm càng khiến họ… phấn khích.

Hà Anh